Đây là nhà dành cho người thu nhập thấp (TNT) vẫn nằm trên giấy. Chuyện rằng, cách nay 2 năm, Bộ Xây dựng long trọng phát động một chương trình an sinh xã hội lớn chưa từng có, cụ thể giai đoạn 2009 - 2015 sẽ có 189 dự án xây dựng nhà dành cho người TNT có quy mô: 166.390 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho 70 vạn người, bằng quy mô dân số một tỉnh.

Hưởng ứng chủ trương này, trong hai năm 2009- 2010, các doanh nghiệp đã đăng ký tới 150 dự án, quy mô xây dựng 5,65 triệu m2 sàn với số vốn đầu tư 22.738 tỷ đồng, hoàn thành 152.372 căn hộ, đáp ứng chỗ ở của 64 vạn người...


Năm tháng qua đi, các dự án vẫn căn bản là đang treo và Bộ Xây dựng không thể tổng kết được. Lý do là mới có 39 dự án được khởi công, dự kiến sẽ xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 3.878 tỷ đồng, tổng diện tích sàn là 785.500m2 đáp ứng khoảng 66.900 người thuộc diện TNT. Tuy nhiên, trong số 39 dự án này, đến cuối tháng 11-2011 mới có 1.714 căn hộ hoàn thành, đáp ứng khoảng 1% so với kế hoạch.


Nhà trên giấy

Một góc dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông).


Riêng tại Hà Nội, chỉ một dự án nhà TNT Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) được đưa vào sử dụng từ tháng 4-2011 với 328 căn. Còn 4 dự án đang triển khai là: Kiến Hưng (Hà Đông), Sài Đồng (Long Biên), Đại Mỗ (Từ Liêm), Đặng Xá (Gia Lâm) với tổng số 3.300 căn hộ.


Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 (Handico 3) cũng đang mắc kẹt hàng chục tỷ đã đầu tư vì chỉ có 260/420 hồ sơ đăng ký mua, nhưng chỉ có một nửa trong số đó đóng tiền. Handico 3 bắt đầu bán hơn 200 căn hộ còn lại, nếu tình hình không khả quan thì số tiền đọng lại tại dự án cũng lên đến trăm tỷ.


Còn Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland cũng đang lâm cảnh khó khăn với hàng loạt dự án nhà TNT khi mới chỉ bàn giao được 300 căn/1.000 căn hộ, vì không được vay vốn ưu đãi.


Dù giá bán chỉ 6 triệu đồng/m2 và có chương trình khuyến mãi nội thất, xe máy khi mua căn hộ TNT tại Huế nhưng vẫn khó bán. Theo lãnh đạo các doanh nghiệp, khi các chính sách ưu đãi của Nhà nước không được thực hiện đầy đủ khiến nhiều DN phải tự thân vận động, mày mò tìm cách tháo gỡ khó mà vướng mắc nhất là đọng vốn. Giám đốc một DN xây dựng nhà TNT ở Hà Nội tỏ ra bi quan vì nếu không bán được và số khách hàng ít ỏi còn lại chậm đóng tiền thì chắc DN chỉ còn cách dừng dự án, xin trả lại cho thành phố. Khó khăn nhất của DN là không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi khiến DN không thể triển khai dự án theo đúng chương trình. Về việc mở rộng đối tượng mua nhà cũng tính đến nhưng mức thu nhập của người dân không cao, và một phần do tập quán chưa thích ở nhà chung cư như ở Huế và do khu chung cư thiếu đồng bộ nên dân đô thị không mặn mà mua nhà khiến DN không bán được hàng.


Cả một chương trình trống dong cờ mở náo nức như trảy hội nay ngắc ngư như “kỳ vô phong” trong khi mấy chục vạn người có TNT vẫn dài cổ trông chờ hết ngày dài lại đến đêm thâu!

Theo Báo Công lý
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.