(CafeLand) Mặc dù đã tung ra nhiều hình thức “siêu khuyến mãi”, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn phối hợp với ngân hàng để hỗ trợ vốn cho người có nhu mua nhà ở. Song, vấn đề đó vẫn là bài toán khó giải của nhiều người.

Nhà giá rẻ “mở cửa” chờ thời

Theo nhiều chuyên gia, khi phân khúc thị trường căn hộ cao cấp “chựng” lại thì “căn hộ trung bình” hay “phân khúc cho người thu nhập khá” sẽ lên ngôi. Bởi lẽ, đất nước ta là nước đang phát triển lại chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thu nhập của người dân chưa cao nên thị trường này sẽ có nhiều tiềm năng hơn.

Cùng với suy nghĩ trên, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sang đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập trung bình. Với mức giá trung bình từ 11 triệu đồng/ m2 trở lên, hàng loạt các dự án ra đời như: Căn hộ Lê Thành (quận Bình Tân) giá từ 10 - 11 triệu đồng/m2, khu căn hộ 584 Lilama SHB, Sài Gòn Lilama SHB Town (quận Tân Phú), căn hộ Tecco Tower (quận Thủ Đức), khu dân cư Phú Lợi (quận 8), căn hộ Bình Tân Complex (quận Bình Tân)... đều có giá dao động từ 11 - 12 triệu đồng/m2…

Dự án chung cư Đại Thành (Q. Tân Phú, Tp.HCM) có mức giá 14,9 triệu đồng/m2), dự án Mỹ An (Q. Thủ Đức, Tp.HCM) với mức giá khoảng 17 triệu đồng/m2, dự án Trường Thọ Apartment, dự án Đức Khải (Q.7, Tp.HCM), dự án chung cư Happy Plaza, dự án Long Phụng Apartment, dự án căn hộ Lotus Garden, dự án Babylon Resident 1 với mức giá bình quân 15,2 triệu đồng/m2,...

Hay dự án chung cư Tín Phong ở đường Phan Văn Hớn, Q.12 có 408 căn hộ với mức giá tối thiểu từ 800 đến hơn 1 tỷ đồng/căn đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Chủ đầu tư dự án Anh Tuấn Apartment ở Nhà Bè cho biết, mức giá chào bán của dự án này chỉ khoảng 11 - 12 triệu đồng/m2, số người đặt cọc chỉ khoảng 30 người.Trong khi trước đó có gần 150 người đến tham quan nhà mẫu.

Cũng rơi vào tình trạng tương tự, dự án Happy Plaza ở Bình Chánh, cũng có giá bán khá thấp, khoảng 12,5 - 13,5 triệu đồng/m2 nhưng mới có hơn 200 khách hàng yêu cầu giữ chỗ.
Với mức giá trên, nhiều doanh nghiệp còn phối hợp với ngân hàng hỗn trợ vốn vay cho người có nhu cầu mua nhà từ 50 – 70% giá trị căn nhà và được hoàn trả trong vòng 8 – 10 năm. Tuy nhiên, những dự án này đến nay vẫn “im hơi, lặng tiếng”.

Nhiều căn hộ giá trung bình bị "bỏ ngỏ". (Ảnh minh họa)

Nên mua nhà ở hay chỉ thuê nhà?

Một trong những nguyên nhân khiến người mua nhà “ lưỡng lự” là vấn đế lãi xuất ngân hàng. Hiện tại giá lãi suất cho vay tại các ngân hàng khá cao (16 - 17,5%/năm), nên nhiều người dù có nhu cầu mua nhà để ở vẫn không dám vay.

Anh Công Vinh (Gò Vấp) nhân viên văn phòng cho biết, gia đình anh có bốn người, thu nhập mỗi tháng của 2 vợ chồng trên 10 triệu. Trừ tất cả các chi phí đi lại, tiền thuê nhà, sách vở học tập của con cái thì đủ trang trải. Tuy nhiên, với thu nhập trên và lãi suất ngân hàng như hiện nay thì anh không dám mơ sẽ mua được căn nhà với giá từ 11 – 13 triệu đồng/ m2, chỉ còn biết chọn nhà thuê để chờ giá nhà hay lãi suất giảm xuống thì mới có cơ may mua nổi. Không chỉ riêng anh Minh, nhiều người vẫn chọn hình thức thuê nhà hơn mua nhà để ở. Đối với những sinh viên mới ra trường hoặc đi làm vài năm thì việc mua nhà ở vẫn còn quá xa vời.

Theo phòng phân tích CafeLand, trước tình hình như hiện nay thì phân khúc nhà trung bình sẽ diễn biến chậm lại và tiếp tục giảm giá trong thời gian tới. Bởi lẽ nhiều người sẽ chọn hình thức thuê nhà hơn mua nhà để ở. Vì vậy, giới doanh nghiệp cần có chiến lược mới và có cách nhìn thấu đáo hơn, lâu dài hơn.

M. Nguyệt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland