Có ý kiến cho rằng khuyến khích các chính quyền địa phương xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp chính là chìa khóa góp phần "hạ nhiệt" thị trường bất động sản vẫn đang "khá nóng" ở Trung Quốc.
Nhà ở cho người thu nhập thấp ở Trung Quốc chủ yếu là nhà được bán với giá cả phải chăng, nhà cho thuê có với mức giá thấp và nhà cho thuê công cộng dành cho các nhóm người có thu nhập thấp khác nhau.

Ông Wang Xiaoguang, nhà nghiên cứu thuộc Viện Quản lý Trung Quốc, nói rằng nhà dành cho người có thu nhập thấp không giống nhà dành cho mục đích thương mại, nên không nằm trong diện bị điều chỉnh của các biện pháp mà Trung Quốc ban hành gần đây nhằm kiểm soát thị trường bất động sản.

Kể từ khi Trung Quốc thực hiện cải cách nhà ở vào năm 1998, các hộ gia đình sở hữu nhà theo hai cách: các khu chung cư thương mại dành cho các hộ gia đình có thu nhập từ trung bình tới cao và nhà cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, theo ông Wang Li - nhà kinh tế từng làm việc tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) và hiện là nhà kinh tế trưởng của LHQ tại Trung Quốc, giá nhà đất leo thang và tình trạng thiếu nhà dành cho người có thu nhập thấp đã làm tiêu tan giấc mơ có chốn dung thân của nhiều người dân Trung Quốc.

Trong một động thái nhằm kiềm chế sự tăng giá nhà đất, các ngân hàng thương mại Trung Quốc đã tạm dừng cho vay vốn đối với khách hàng mua ngôi nhà thứ ba kể từ ngày 1/10/2010. Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch gia hạn thuế bất động sản trên khắp cả nước và người mua ngôi nhà đầu tiên sẽ phải trả trước 30% giá trị của ngôi nhà.

Các quy định mới tái khẳng định việc ủng hộ các doanh nghiệp xây dựng nhà có giá cả phải chăng, trong đó có việc các ngân hàng thương mại cam kết sẽ tiếp tục cho vay vốn trung và dài hạn để xây dựng nhà loại này và các dự thảo chính sách hỗ trợ xây nhà cho thuê công cộng.

Các biện pháp khuyến khích nói trên hướng mục tiêu vào chính quyền địa phương vốn đang gánh trách nhiệm xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân.

Chính phủ Trung Quốc cũng ủy quyền cho các chính quyền địa phương trong việc ban hành và thực hiện chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp. Mặc dù Bắc Kinh đã đặt ra chỉ tiêu cụ thể để chính quyền từng tỉnh xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp, nhưng xem ra cũng khó khả thi vì chính quyền địa phương thường thích bán đất cho các công ty kinh doanh bất động sản để thu được nhiều tiền hơn.

Theo ông Hou Ximin, một quan chức của Bộ Nhà ở và Xây dựng thành thị nông thôn, tính đến cuối tháng 8/2010, Trung Quốc đã xây dựng được 4,1 triệu căn hộ dành cho người có thu nhập thấp, đạt 70% kế hoạch cả năm với số tiền đầu tư khoảng 70 tỷ USD, bằng 60% kế hoạch cả năm.

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng 3 triệu căn hộ cho người có thu nhập thấp thuê và cải tạo 1,2 triệu căn nhà cũ nát ở nông thôn trong năm nay.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã tăng giá đáng kể trong 2 năm qua. Báo cáo của CASS cho thấy năm 2009, giá nhà trung bình đã tăng 25,1% so với năm 2008 và cao hơn tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân hàng năm của người dân thành thị khoảng 15,3%.


Cafeland.vn - Theo Tầm Nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland