Điển hình là hai dự án tại Ngô Thì Nhậm, Hà Đông (Hà Nội) và Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) đều xây dựng cao trên 6 tầng trong khi Luật Nhà ở quy định không xây quá 6 tầng.
Thanh tra Chính phủ vừa có kêt lụân về trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về nhà ở.

Nhà thu nhập thấp cũng xây dựng sai phép

Tốc độ triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp quá chậm. Ảnh: Quỳnh Anh


Việc xây dựng chương trình quốc gia về nhà ở giai đoạn 5 năm, chỉ tiêu phát triển và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, Chiến lược phát triển nhà ở đến giai đoạn 2020 tầm nhìn 2030 quá chậm; chưa xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành được khung giá cho thuê nhà công vụ, khung giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội...


Trong số đó, các dự án nhà ở cho sinh viên, công nhân và người thu nhập thấp, chủ đầu tư đều thực hiện chậm tiến độ so với kế hoạch. Hiện tại, mới có 151 khối nhà được hoàn thành, đáp ứng được 125.000 chỗ ở cho sinh viên, không đạt được mục tiêu đáp ứng chỗ ở cho 200.000 sinh viên từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ là 8.000 tỉ đồng vào quý II/2011. Giá cho thuê nhà ở sinh viên chưa thống nhất giữa các địa phương.


Chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp cũng rơi vào cùng cảnh ngộ, mới hoàn thành 1.714 căn hộ với diện tích sàn trên 95.000m2, đạt tỷ lệ 1% theo kế hoạch.


Một số dự án xây dựng sai phép, điển hình là hai dự án tại Ngô Thì Nhậm, Hà Đông (Hà Nội) và Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) đều được xây dựng cao trên 6 tầng trong khi Luật Nhà ở quy định không xây quá 6 tầng.


Tương tự, các dự án xây nhà ở cho công nhân khu công nghiệp mới đạt 54% kế hoạch dự kiến, 27 dự án đã khởi công thì mới chỉ có 9 dự án hoàn thành với tổng mức đầu tư khoảng 1.625 tỉ đồng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 27.800 người lao động.


Ngoài kết quả thực hiện các dự án "èo uột", Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, Bộ Xây dựng đã chậm chạp trong quá trình thẩm định quy hoạch các cụm, tuyến dân cư, nhà ở của Ủy ban nhân dân các tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chậm thành lập các đoàn thanh tra để kiểm tra kết luận những tồn tại trong việc thực hiện các dự án, như : đầu tư dàn trải gây lãng phí vốn đầu tư, giá cho thuê giữa các địa phương không thống nhất.


Trên cơ sở chỉ ra những khiếm khuyết, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng thành lập đoàn thanh tra để thanh tra, kết luận và kiến nghị xử lý những khuyết điểm, trong việc thực hiện đầu tư dự án nhà ở sinh viên.

Theo Infonet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.