Những rủi ro khi mua chung cư đóng tiền theo tiến độ cũng như những bất tiện về chất lượng, dịch vụ của loại hình nhà ở này đang khiến nhiều người dân có nhu cầu mua nhà quay về với những căn nhà thổ cư có diện tích nhỏ, mức giá vừa phải, đặc biệt ở khu vực ngoại thành.

Luôn được săn đón

Sau nhiều lần xếp hàng để mua chung cư giá rẻ nhưng không được, chị Vũ Thùy Linh (Đống Đa, Hà Nội) quyết định chuyển sang tìm mua đất thổ cư, chấp nhận một diện tích vừa phải, chỉ hơn 30m2, ở sâu trong ngõ trên phố Tô Hiệu, quận Hà Đông với mức giá 1,5 tỷ đồng.

Theo chị Linh, nếu so sánh giữa nhà chung cư giá rẻ và đất thổ cư, về giá cả sẽ có sự chênh lệch nhưng xét về lâu dài, ở nhà thổ cư không phải chịu những bất tiện như mất nước triền miên, dịch vụ không như ý, cũng không phải đối mặt với việc đóng tiền mà nhà không biết bao giờ mới được nhận.

Xu hướng tìm về nhà thổ cư giá rẻ thay vì nhà chung cư đang ngày càng trở nên rõ rệt trên thị trường BĐS Hà Nội. Những ngôi nhà có diện tích nhỏ, có sổ đỏ, nằm sâu trong ngõ, ngách đang ngày càng được ưa chuộng. Thậm chí nhiều người dân còn tìm đến những khu vực ngoại thành xa xôi hơn như Đông Anh, Sóc Sơn, Đan Phượng… để tìm đất mua nhà.

Theo khảo sát, giá nhà đất thổ cư tại các quận nội thành Hà Nội dao động trong khoảng 60-80 triệu đồng/m2, tùy khu vực, tùy vị trí. Một căn nhà có diện tích khoảng 30m2 ở sâu trong ngõ sẽ có giá từ khoảng 2 tỷ đồng trở lên. Tại khu vực quận Hà Đông giá chào bán đạt mức 45-55 triệu đồng/m2. Ở khu vực ngoại thành, mức giá mềm hơn rất nhiều.

Thí dụ khu vực Đông Anh - Mê Linh khoảng 20-25 triệu đồng/m2, khu vực An Khánh khoảng 10-15 triệu đồng/m2, Thanh Trì 20-30 triệu đồng/m2, Yên Nghĩa (Hà Đông) có giá giao dịch từ 11-13 triệu đồng/m2… Nghĩa là bằng với giá tiền của chung cư thương mại giá rẻ, chỉ xấp xỉ khoảng 1 tỷ đồng nhưng người dân lại có thể vào ở ngay hoặc tự mình xây dựng, không phải chờ đợi và đối mặt với nhiều rủi ro.

“Cái khó của mua nhà thổ cư là mất công tìm kiếm, khảo sát. Bởi không có số lượng lớn tập trung như nhà chung cư nên tìm được 1 căn nhà hoặc mảnh đất có vị trí vừa ý không phải dễ. Bên cạnh đó không được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nên bắt buộc phải có sự tự chủ hơn về tài chính. Tuy nhiên, đổi lại, những ngôi nhà này nằm sẵn trong khu dân cư, đầy đủ hạ tầng, lại tự mình chủ động được, sẽ yên tâm hơn” - chị Linh cho biết.

Lựa chọn an toàn

Giải thích cho sự cháy hàng của nhà ở thổ cư giá rẻ, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, cho rằng điều này rất dễ hiểu: “Nhà thổ cư diện tích vừa phải, có sổ đỏ chưa bao giờ hết nóng trên thị trường BĐS. Bởi có một thực tế từ trước đến nay là tâm lý người dân vẫn chuộng đất thổ cư hơn nhà chung cư. Bên cạnh đó, những kiện tụng, tranh chấp ở loại hình chung cư xảy ra quá nhiều càng khiến người dân e ngại”.

Trên thực tế, việc thị trường BĐS giảm giá sâu cũng như sự hoàn thiện về hạ tầng đã khiến phân khúc nhà thổ cư giá rẻ lên ngôi trong thời gian gần đây. Những tuyến đường như Đại Lộ Thăng Long, Lê Văn Lương kéo dài, cầu Nhật Tân… đã khiến khoảng cách từ trung tâm Hà Nội đến khu vực ngoại thành được rút ngắn, nhờ đó đất thổ cư ở những khu vực này cũng được lột xác.

Theo anh Minh Ngọc, chuyên viên tư vấn Sàn giao dịch BĐS Minh Đức ở Yên Nghĩa, Hà Đông, nếu xét riêng về giá, hiện nay đất thổ cư tại Hà Nội đang có giá rẻ nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây và số lượng người tìm mua cũng tăng vọt, đặc biệt từ khoảng cuối năm 2013 đến nay.

Riêng ở khu vực Yên Nghĩa, nếu như trước đây rất ít người tìm mua vì khá xa trung tâm nay lại rất đắt hàng, bởi vài năm nữa, khi đường trục phía Nam Hà Nội hay dự án tuyến đường Mỹ Đình - Bái Đính song song với Quốc lộ 1A… hoàn thành sẽ rất thuận tiện về giao thông.

Nhà thổ cư trong ngõ ở quận trung tâm như Cầu Giấy có giá 60-80 triệu đồng/m2.
Ảnh: H.Trâm

Mặc dù theo nhiều người mua, mua nhà thổ cư cũng chưa chắc đã an toàn, bởi nhiều khi chất lượng nhà không được như ý, đa phần đều phải sửa chữa hoặc phải bỏ ra nhiều tiền hơn để sở hữu. Tuy nhiên, nhà thổ cư vẫn sẽ là lựa chọn theo kiểu “ăn chắc mặc bền”.

Các chuyên gia BĐS cũng đánh giá đây là phân khúc âm thầm nhất nhưng chưa bao giờ hạ nhiệt, thậm chí sẽ tiếp tục trở nên có giá trong tương lai, khi thị trường BĐS hồi phục.

Khôi Nguyên (Sài Gòn Đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.