Với lịch nghỉ tết của công nhân nghỉ sớm – làm muộn nhiều đơn vị công trình thấp thỏm lo tiến độ và đau đầu với việc kéo công nhân lên công trường sớm.
Nghỉ sớm, làm muộn

Chỉ bắt đầu vào tháng Chạp trên nhiều công trường xây dựng công nhân đã bắt đầu rục rịch ra về. Đến khoảng giữa tháng thì hầu như các đơn vị công trình cho công nhân về quê ăn tết. Những ngày này, đến nhiều công trình xây dựng không khí đều khá yên tĩnh, cả công trường chỉ còn trơ những đống sắt thép xi măng ngổn ngang.


Trên một công trình tại Đông Ngạc, anh Lữ cho biết: “Công nhân đã nghỉ tết được gần 2 tuần nay bây giờ công trường chỉ còn lại 3 người. Nhưng ban ngày thì có một mình tôi trông ở đây”.


Đã ngược xuôi trên các công trình hơn 20 năm, anh Lữ vẫn thường ở lại các công trình mình nhận trong mỗi dịp Tết. Anh chia sẻ: “Công nhân xây dựng hầu như đều là nông dân từ các tỉnh ngoại thành cả năm họ đi làm xa nhà chỉ có dịp Tết để về với vợ với con nên chẳng mấy ai muốn ở lại công trình dẫu tiền công, tiền thưởng cao hơn ngày thường đến mấy. Công nhân công trường như chúng tôi vẫn thường nghỉ tết sớm và phải ra rằm hầu như mới đi làm trở lại”.



Nhà thầu sốt vó cho công nhân nghỉ tết
Công nhân nghỉ sớm công trình xây dựng chỉ còn ngổn ngang sắt thép xi măng


Cũng vì thế mà cho công nhân nghỉ tết không ít đơn vị công trình lo sốt vó về tiến độ công trình.

Anh Đoàn Văn Hải – Một chủ thầu xây dựng cho hay: “Trên những công trình lớn thì thời gian nghỉ tết vẫn được quy định và thực hiện triệt để. Nhưng khi nhận những công trình vừa và nhỏ thì thời gian lên làm của công nhân còn tùy thuộc và họ. Thường là phải ăn rằm tháng riêng xong họ mới lên làm tiếp nhưng nếu nhà có việc hay chưa thích đi làm ngay thì họ còn nghỉ hết tháng Giêng ra đến tháng 2 mới lên công trường nên nhiều khi việc đảm bảo số lượng để hoàn thành tiến độ công trình đến chủ thầu cũng còn nhiều loay hoay”.

Co kéo đủ đường


Để yên tâm cho công nhân nghỉ tết, các chủ thầu xây dựng cũng phải co kéo đủ đường để đảm bảo công việc vẫn thực hiện theo đúng tiến độ.


Theo anh Hải thì: “Càng về tháng nghỉ tết tiến độ làm việc của công nhân trên công trường càng phải thúc mạnh, nhịp độ càng việc được thực hiện khẩn trương hơn. Còn với những công trình thực sự cần gấp rút hoàn thành mỗi chủ thầu lại có cách kéo công nhân riêng”.


Anh kể: “Không ít lần mắc phải bài toán tiến độ vào dịp tết mình cũng phải linh hoạt. Chủ yếu là động viên công nhân về kinh tế. Có lần để đảm bảo hoàn thành công trình đã nhận thầu tôi phải cho công nhân làm đến ngày 26 tết. Để giữ công nhân làm cận ngày như thế cho mình mức tính ngày công thường được tăng lên 2 – 3 lần. Sau tết lại kêu gọi anh em lên sớm với tiền thưởng đầu năm rồi tiền công cũng phải tính đội lên”.


Nhà thầu sốt vó cho công nhân nghỉ tết
Tết tại công trường chỉ còn lại một vài người

Cũng như nhiều cơ quan, chủ thầu có thể đặt cơ chế mừng tuổi đầu năm cho những công nhân lên công trường sớm theo lịch mà chủ thầu quy định.

Thậm chí để lôi kéo công nhân ra công trường sớm (trước rằm tháng Giêng) nhiều chủ thầu sẵn sàng tổ chức rằm tưng bừng cho anh em công nhân để mong đảm bảo tiến độ công trình.


Ghi công, tính điểm, ưu tiên về kinh tế đều được các nhà thấu tính đến đảm bảo quyền lợi để co kéo công nhân của mình trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết khá dài.


Xuôi ngược, vất vả xa nhà cả năm cho công nhân có được cái tết dài sum vầy bên gia đình nhưng vẫn đảm bảo được tiến độ công trình vẫn luôn là bài toán đặt ra cho nhiều đơn vị công trinh mỗi dịp Tết đến.
Theo Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland