Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt giá trị tiền thưởng cho nhà thầu do hoàn thành sớm dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch- Bắc Hồ Linh Đàm.

Một đoạn tuyến của đường vành đai 3 trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo đó, giá trị tiền thưởng trình duyệt là 173,7 tỷ đồng đã được thành lập theo phương pháp tính của Bộ Giao thông Vận tải và được Bộ Xây dựng thống nhất đồng thời hồ sơ tính toán tiền thưởng cũng đã được đơn vị tư vấn độc lập là Công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông thẩm tra, được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận về nguyên tắc.

Đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết thêm, ngày 7/3/2016 vừa qua, nhà thầu thi công gói thầu số 2 là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật) đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án Thăng Long, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu trả tiền lãi do chậm thanh toán giá trị tiền thưởng của gói thầu số 2.

Trước đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khoản thưởng gần 180 tỷ đồng cho các nhà thầu do đã vượt tiến độ trong dự án này.

Cụ thể, liên danh Samwhan (Hàn Quốc)-Cienco4 (Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4) được đề nghị thưởng 77,7 tỷ đồng vì hoàn thành sớm gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch-Trung Hoà) trước 263 ngày; nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được đề xuất thưởng 102 tỷ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa-Thanh Xuân) trước 454 ngày.


Lý giải việc thưởng tiến độ dự án này, Ban quản lý Thăng Long cho rằng, việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác rút ngắn so với tiến độ đặt ra ban đầu đồng thời mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội.

Theo điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại. Vì vậy, tính toán của Ban quản lý dự án Thăng Long cho thấy, tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng.

Cụ thể, trong tổng số gần 1.500 tỷ đồng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu thuộc dự án đường vành đai 3 trên cao (giai đoạn 2) thì 1.441 tỷ đồng là lợi ích kinh tế xã hội; tiết kiệm chi phí điều chỉnh giá hơn 9,6 tỷ đồng; tiết kiệm chi phí dịch vụ tư vấn 48 tỷ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là 179,919 tỷ đồng (12% tổng giá trị tiết kiệm).

Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, số tiền đề xuất thưởng sẽ được lấy từ nguồn vốn ODA của dự án.

Liên quan đến vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, đây không phải là đề xuất thưởng mà thực chất là thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng trước đây với các đơn vị thi công và tuân thủ quy định về thưởng tiến độ dự án được Chính phủ khuyến khích trong Nghị định 12/2009. Đến thời điểm hoàn thành, dự án chưa vượt tổng mức đầu tư nên số tiền thưởng được lấy trong quỹ dự phòng./.

Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch-Hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được chia làm 3 gói thầu xây lắp chính.

Dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 dài 9km, chủ yếu chạy trên cao, có tổng mức đầu tư là 5.547 tỷ đồng, trong đó gói thầu số 1 có giá trị hợp đồng là 1.416 tỷ đồng và gói thầu số 2 có giá trị hợp đồng là 1.079 tỷ đồng.

Theo thiết kế, đường vành đai 3, giai đoạn 2 gồm 385m đường dẫn và 8,5km cầu cạn chính tuyến, với 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp... Tuyến được xây dựng đạt tiêu chuẩn cao tốc trên cao, nằm trong dải phân cách giữa của đường vành đai 3 giai đoạn 1, bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/giờ.
Việt Hùng (Vietnamplus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.