UBND tỉnh Phú Yên vừa gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải xin chủ trương kết nối tuyến đường sắt từ cảng Bãi Gốc với tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam, theo báo Đầu tư.
Được biết, tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 12km này do Tập đoàn Hòa Phát đề xuất bỏ vốn đầu tư nhằm kết nối nhà máy luyện kim, sản xuất thép của doanh nghiệp này tại Khu công nghiệp Hòa Tâm thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên với tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Theo đó, việc này nhằm giúp vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn với chi phí logistics hợp lý.
Nhà máy thép của Hòa Phát dự kiến sẽ sản xuất các thanh ray cho đường sắt cao tốc có chiều dài phổ biến từ 50-100m, sử dụng đường sắt để vận chuyển thay vì đường bộ.
Theo các chuyên gia, với kích thước siêu trường của các thanh ray dài 100m, việc vận chuyển bằng đường bộ sẽ không khả thi, đặc biệt là khi cần phân phối từ nhà máy hoặc cảng biển đến các công trường dọc Bắc - Nam.
Nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát
Trước đó, tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024 diễn ra hồi tháng 3/2024, UBND tỉnh Phú Yên đã trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận cho 14 nhà đầu tư của 14 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 10.500 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên cũng trao 5 biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là Tập đoàn Hòa Phát tìm hiểu cơ hội đầu tư 3 dự án lớn với tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD).
Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Hòa Phát quyết định đầu tư 3 dự án tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên.
Cụ thể, các dự án gồm: Cảng Bãi Gốc (vốn đầu tư dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng); Đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm (vốn đầu tư dự kiến khoảng 13.300 tỷ đồng); Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (vốn đầu tư khoảng 86.000 tỷ đồng).
Ông Long đặt kỳ vọng, các dự án này khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho 20.000 lao động tại Phú Yên, đóng góp ngân sách mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng cho địa phương.
Như vậy, dự án nhà máy thép mới của Hòa Phát tại tỉnh Phú Yên có tổng vốn đầu tư bằng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2 đang triển khai xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Được biết, dự án Dung Quất 2 được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 18/6/2021 với tổng diện tích 279 ha, công suất khoảng 5,6 triệu tấn thép/năm. Dự án này được thực hiện bằng vốn tự có kết hợp với vay ngân hàng, tổng quy mô đầu tư 85.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 1. Tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm, bao gồm 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC và 1 triệu tấn thép đặc biệt.
Hòa Phát dự kiến sẽ mất khoảng 3 năm để công suất của Dung Quất 2 được vận hành đạt mức tối đa, qua đó nâng công suất thép thô lên hơn 14 triệu tấn/năm.
Tính đến thời điểm tháng 9/2024, dự án này đã hoàn thành 80% tiến độ phân kỳ 1 và 50% phân kỳ 2. Theo tiến độ hiện nay, phân kỳ 1 dự kiến sẽ có sản phẩm chạy thử nóng lò cán đầu tiên vào cuối năm 2024.
-
Lộ diện địa điểm Hòa Phát “chấm” để xây nhà máy mới có quy mô ngang ngửa dự án Dung Quất 2
Tập đoàn Hòa Phát quyết định đầu tư 3 dự án tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên với tổng quy mô đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm có vốn đầu tư tương đương với dự án Dung Quất 2.
-
Những con số ấn tượng về đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD đang thu hút sự chú ý với những con số đầy ấn tượng. Với chiều dài hơn 1.500km từ Hà Nội đến TP.HCM, siêu dự án này hứa hẹn mang đến bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông và phát triển...
-
Loại THÉP LÀM TANH LỐP Ô TÔ là gì mà ông chủ Hòa Phát nói KHÓ SẢN XUẤT hơn cả thép đường ray tàu cao tốc?
Theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… được xếp vào mức cao nhất. Nói đơn giản theo ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, làm loại thép này khó 10 thì làm thép đường ray tàu cao tố...
-
Một doanh nghiệp khẳng định làm được loại thép khó hơn cả đường ray, trước đó đã sản xuất ra container “made in Vietnam” được nhiều nước săn đón
Hòa Phát cho biết dự án Dung Quất 2 đã có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao như loại thép mỏng nằm trong lốp ô tô, có tiêu chuẩn cao hơn thép đường ray cao tốc.