Dù TP Hà Nội đã thể hiện quyết tâm giải quyết triệt để tình trạng nhà "siêu mỏng"nhưng khi nhiều tuyến đường mới mở vẫn xuất hiện nhà "siêu mỏng" làm mất mĩ quan, méo mó không gian đô thị hiện đại…

Bệnh khó chữa?

Theo quy định của UBND TP Hà Nội thì những lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2, chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m thì không được phép xây dựng.

Luật Xây dựng quy định: Diện tích thửa đất dưới 15m hoặc từ 15-40m2 nhưng có chiều sâu dưới 3m thì tuyệt đối không được cấp phép xây dựng. Luật là thế nhưng cho đến nay, chẳng ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo nào bị cưỡng chế dỡ bỏ, mà chúng vẫn tiếp tục mọc lên!?

Đường Khuất Duy Tiến mới được mở rộng đã xuất hiện nhà "siêu mỏng".

Đường Lê Văn Lương kéo dài, công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vừa mới được thông xe. Nhiều hạng mục trên tuyến đường mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng nhiều căn nhà "siêu mỏng" đang mọc lên trên dọc trục đường này. Ở cuối đường Lê Văn Lương nối dài (nối trung tâm nội thành Hà Nội với quận Hà Đông), có 2 ngôi nhà "siêu mỏng" vừa được hoàn thiện, lăn sơn.

Còn ở đầu đường, đoạn giao ngã tư Lê Văn Lương với vành đai 3, đang hình thành gần chục ngôi nhà "siêu mỏng", thậm chí siêu méo khác. Đặc biệt ngay tại ngã tư giao cắt giữa đường Lê Văn Lương kéo dài và đường Khuất Duy Tiến, một căn nhà 3 tầng hình ngũ giác mọc lên trên diện tích đất khoảng chừng 6m2...

Bất cập trong cơ chế, chính sách?

Cứ ở đâu có các dự án giao thông mới mở là ở đó có ngay nhà "siêu mỏng". Việc mở rộng các dự án giao thông về phía Tây, hình thành nhiều khu đô thị ở cửa ngõ Thủ đô, cũng chính vì thế mà nhà "siêu mỏng" cũng đang có xu hướng tràn cả ra khu vực ngoại ô. Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện có tới hơn 260 ngôi nhà "siêu mỏng", không phù hợp quy định kiến trúc, cảnh quan, hầu hết đều nằm trên những tuyến đường mới mở.

Mặc dù đã có quy định không cho xây dựng nhà trên những thửa đất rộng dưới 15m2 nhưng do vị trí nhà nằm ngay mặt tiền các con đường lớn, nên nó bỗng nhiên trở thành những "khu đất vàng", mỗi mét vuông có giá tới cả trăm triệu đồng nên chẳng ai muốn bỏ hoang cả.

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, tuy Hà Nội có quy định cấm xây nhà siêu mỏng, nhưng lại không có chính sách thu hồi hoặc mua lại phần đất nhỏ, mỗi tấc đất là một tấc vàng nên khó có thể bắt người dân bỏ hoang. Do đó, các cơ quan chức năng cũng chỉ có giải pháp khuyến khích các chủ sở hữu thương thảo, mua lại của nhau để hợp khối.

Đường Kim Liên nối dài là con đường hình thành rất nhiều nhà "siêu mỏng". Vậy nhưng hiện mới chỉ có vài chục gia đình thương thảo xong việc hợp khối, một nửa số còn lại không tự giải quyết được, vì các chủ ở phía trong đều "hét" giá bán quá cao.

Hiện nay, Hà Nội cũng đang đưa ra đề nghị khi có dự án thì thu hồi rộng thêm phần diện tích sang hai bên để quy hoạch thành những khu đô thị kiểu mẫu, đồng thời cân nhắc lại việc quy hoạch ở những khu dự án mới, có vậy mới hạn chế được nhà "siêu mỏng".

Cafeland.vn - Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland