Việc hàng ngàn người xếp hàng nộp đơn xin mua nhà ở xã hội cho thấy nhu cầu rất lớn nhà ở giá thấp. Trong vài năm nữa, dự kiến Hà Nội sẽ có hàng triệu mét vuông nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp ở đô thị.
Thị trường nhà ở cho xã hội đang rất tiềm năng

Việc Cty CP bêtông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai (Vinaconex Xuân Mai) chính thức bán nhà cho người thu nhập thấp tại dự án khu nhà ở Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian gần đây.

Theo ông Đặng Hoàng Huy - Tổng giám đốc Cty cổ phần Vinaconex Xuân Mai, trong ngày cuối cùng tiếp nhận hồ sơ (10/9), số người đến đăng ký mua nhà vẫn rất đông. Tuy nhiên, do đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được chào bán nên cả người dân đăng ký lẫn cơ quan xác nhận hồ sơ còn nhiều bỡ ngỡ nên có 1.088 hồ sơ hợp lệ (khoảng 10% thuộc đối tượng ưu tiên), số còn lại phải trả khách hàng để tiếp tục hoàn thiện.

Nhận thấy rõ tiềm năng của thị trường này, nhiều DN đã mạnh tay đầu tư các dự án nhà ở xã hội.

Ngoài dự án nhà ở Ngô Thì Nhậm, Liên danh Cty cổ phần bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai và Cty cổ phần xây dựng số 21 Vinaconex đã khởi công dự án xây dựng 5 tòa nhà cho người thu nhập thấp tại phường Kiến Hưng -quận Hà Đông. Với quy mô mỗi tòa nhà cao 19 tầng và 1 tầng hầm, dự án cung ứng tổng cộng 1.512 căn hộ, có diện tích bình quân 70 m2/căn. Tổng vốn đầu tư hơn 948 tỷ đồng do chủ đầu tư tự huy động.

TCty Viglacera (Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị) cũng đã khởi công xây dựng 10 tòa nhà chung cư cao 12 tầng tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) dành cho người thu nhập thấp. Với tổng diện tích sàn xây dựng 85.000 m2, dự án sẽ cung ứng 1.000 căn hộ sau 18 tháng thi công, đáp ứng chỗ ở cho 4.000 người. Đặc biệt, toàn bộ khâu thiết kế, thi công, cung ứng nguyên vật liệu đều do Viglacera thực hiện nên giá bán chắc chắn dưới 10 triệu đồng/mét vuông. Hơn nữa, những căn hộ này nằm trong tổng thể khu đô thị đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, xã hội nên người dân được hưởng mọi tiện ích của một khu đô thị hoàn chỉnh. TCty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội, doanh nghiệp của thành phố, cũng khởi công xây dựng 840 căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên). Dự kiến, các căn hộ này sẽ hoàn thành trong quý 3/2012, đáp ứng chỗ ở cho hơn 3.200 người.

Ngoài ra còn phải kể đến hàng loạt dự án đang trong quá trình chuẩn bị như dự án nhà ở xã hội của Tập đoàn phát triển nhà và đô thị HUD tại khu đô thị Thanh Lâm-Đại Thịnh (huyện Mê Linh) dự kiến khởi công trong tháng 10 -11/2010, với quy mô 4.000 căn hộ; dự án của Liên danh Vinaconex-Hancic tại Bắc An Khánh (Hòai Đức) với quy mô 10.000 căn hộ, dự kiến khởi công cuối năm nay; dự án nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% khu đô thị Nam Thăng Long của TCty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị -UDIC...

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, mục tiêu của thành phố là đến năm 2015 xây dựng 15.500 căn hộ dành cho người thu nhập thấp (tương ứng 1,1-1,5 triệu mét vuông sàn, với tổng mức đầu tư 7.000 - 9.000 tỷ đồng) và hơn 28.750 căn hộ (tương ứng 1,6 triệu mét vuông sàn, tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng) đáp ứng chỗ ở cho 50% công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Căn cứ số lượng dự án đăng ký, khởi công (không tính đến dự án chưa xác định quy mô) mục tiêu trên nằm trong tầm tay.
Cafeland.vn - Theo Y Linh (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland