Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng vừa ra thông tư hướng dẫn về việc giải ngân và đối tượng thụ hưởng gói vốn 30.000 tỷ đồng, cuộc chiến giữa nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở thương mại giá rẻ đã bước vào hồi cạnh tranh quyết liệt. Cuộc cạnh tranh này sẽ càng mang lại lợi thế cho người nghèo nhưng theo các chuyên gia, người mua cũng cần cảnh giác khi lựa chọn để không bị thua thiệt khi mua phải sản phẩm “của rẻ là của ôi”!

Trong vòng 2 năm, thị trường bất động sản (BĐS) đã chứng kiến nhiều đợt giảm giá căn hộ, liên tục thiết lập những “đáy” mới bởi giá căn hộ không ngừng “xuyên đáy”. Đến thời điểm này, nhiều dự án nhà ở thương mại đã hạ giá xuống dưới giá thành để cắt lỗ với mức giá chỉ từ 12 - 14 triệu đồng/m², tương đương với giá NƠXH.

Trong khi gói hỗ trợ vốn 30.000 tỷ đồng đã chia cơ hội cho cả NƠXH và nhà ở thương mại với 70% vốn dành cho các đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m² giá bán dưới 15 triệu đồng/m². Theo các chuyên gia bất động sản, nếu mỗi căn hộ NƠXH hoặc nhà ở thương mại có giá trị 300 - 400 triệu đồng thì nguồn vốn này tương đương với khoảng 70.000 căn hộ, một con số chưa phải là lớn so với nhu cầu thực tế.

Song theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nó sẽ tạo một cú hích vào phân khúc nhà ở xã hội và nhà giá rẻ, từ đó lan rộng, làm ấm cả thị trường BĐS. Hiện làn sóng các doanh nghiệp chuyển sang làm NƠXH để đón dòng vốn này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, hiện ở Hà Nội, hiện đã có 6 - 7 doanh nghiệp đăng ký làm NƠXH và chuẩn bị khởi công dự án trong năm 2013 và đầu 2014. Hà Nội cũng đã có khoảng 20.000 người đăng ký mua NƠXH và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới. Tương tự, TPHCM cũng có hàng chục doanh nghiệp đăng ký làm NƠXH và nhu cầu mua nhà cũng rất lớn.

Trước ý kiến lo ngại về việc NƠXH sẽ khó cạnh tranh với nhà ở thương mại giá rẻ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, với nhiều ưu đãi mà doanh nghiệp được hưởng từ chính sách của nhà nước thì loại nhà này hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt với nhà ở thương mại giá rẻ. Về vị trí, một số dự án NƠXH tại Hà Nội sắp được triển khai sẽ nằm ở khu vực xung quanh đường vành đai 3, chỉ cách khu vực trung tâm Hà Nội khoảng 15km, thời gian chạy xe máy khoảng 30 phút, nằm cận kề hoặc liên thông với những khu đô thị đã hoàn thiện về hạ tầng xã hội, đảm bảo chất lượng sinh hoạt cho các cư dân. Lợi thế về vị trí này thực sự hấp dẫn so với nhiều dự án nhà ở thương mại giá rẻ nhưng lại nằm quá xa trung tâm và cơ sở hạ tầng xã hội chưa được hoàn thành.

Mặt khác, NƠXH sẽ được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ về chất lượng để đảm bảo nhà phải có chất lượng tốt, giá thấp chỉ là do được hưởng ưu đãi, do diện tích nhỏ và sử dụng những vật liệu xây dựng không phải loại xa xỉ. Tuy nhiên, NƠXH vẫn phải cạnh tranh: vừa cạnh tranh với nhà ở thương mại giá rẻ, vừa cạnh tranh lẫn nhau, cả về giá cả, vị trí, tiện ích… và sự cạnh tranh này sẽ có lợi cho người mua.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi lựa chọn mua nhà thương mại giá rẻ bởi nhiều chủ đầu tư vì áp lực đẩy hàng đi nên đã hoàn thành căn hộ một cách cẩu thả với chất lượng kém. Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, nhà ở thương mai giảm giá với mức giá tương đương với NƠXH là đáng hoan nghênh, tạo thêm cơ hội cho nhiều người dân có nhà ở. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng cũng cần có thêm những đợt kiểm tra loại nhà này để đảm bảo chất lượng, an toàn cho người mua. Người dân cũng cần xem xét kỹ khi mua nhà, nếu nhà không có tầng hầm, hạ tầng xung quanh không đồng bộ thì đương nhiên giá rẻ nhưng chất lượng nhà ở sẽ không đảm bảo.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với việc thực hiện chiến lược nhà ở là một sáng tạo, cần được phát huy. Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương quyết liệt đẩy mạnh làm NƠXH, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư vào NƠXH. Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng chỉ là khởi điểm, về lâu dài, tùy theo nhu cầu xã hội sẽ có thêm những gói, những hình thức hỗ trợ khác để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, nhất là người nghèo ở đô thị.

Bích Quyên (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.