Đáp ứng đúng sức cầu lớn về nhà ở cho người dân, các dự án nhà ở xã hội ngay từ thời điểm mở bán đã nhanh chóng rơi vào tình trạng “cháy” hàng. Thậm chí, có những dự án chưa bước vào giai đoạn mở bán, lượng khách truy cập và tìm hiểu hồ sơ đã vượt mức số lượng quy định.

“Nóng” nhà ở xã hội

Trong vòng 2 năm trở lại đây, các dự án NƠXH luôn lọt vào danh sách bảng xếp hạng những dự án bán chạy nhất trên thị trường. Trước đó, vào đầu năm 2018, ngay thời điểm mở bán, dự án NƠXH Eurowindow River Park tại Đông Anh, Hà Nội đã có số lượng đăng kí lớn hơn nguồn cung căn hộ tung ra thị trường. Cũng theo tiết lộ từ đại diện đơn vị bán hàng của dự án này, tất cả các giai đoạn mở bán, lượng hồ sơ đều vượt quá số lượng căn hộ NƠXH quy định khiến quá trình chấm điểm và lọc hồ sơ diễn ra rất cạnh tranh.

Đến năm 2019, thị trường tiếp tục ghi nhận cơn sốt hàng của dự án NƠXH EcoHome 3. Thông tin từ phía chủ đầu tư, ngay trong ngày đầu tiên tiếp nhận hồ sơ, số lượng hồ sơ đã vượt dự kiến hơn 100 bộ trong khi vẫn còn hàng dài khách chưa đăng ký. Ngay cả đến ngày bốc thăm chọn nhà, lượng khách đến tham dự đều chật kín buổi lễ. Giới đầu tư cho rằng, sức hút của Ecohome 3 đến từ sự khan hiếm về nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội ở trên thị trường phía Tây trong thời gian quá dài.

IEC Residences Tứ Hiệp đang được mong chờ sớm mở bán.

Bước sang năm 2020, thị trường tiếp tục chờ đợi sức nóng đến từ dự án NƠXH IEC Residences Tứ Hiệp. Mặc dù thông tin tiếp nhận hồ sơ của dự án này chưa công bố, song, theo tiết lộ từ phía đơn vị phụ trách bán hàng, lượng khách hàng hỏi thăm IEC Residences ngay từ cuối năm 2019 đã rất lớn. Đây là dự án NƠXH duy nhất ở khu vực phía Tây Nam Hà Nội, cũng là dự án hiếm hoi sở hữu vị trí giao thông thuận lợi khi nằm gần trục đường lớn Ngọc Hồi - Giải Phóng, đường Vành đai 3 và đường 70.

Dù là dự án NƠXH, song, theo thông tin quy hoạch tổng thể từ dự án, IEC Residences được đầu tư xây dựng hệ thống tiện ích hiện đại và khép kín với trường học, bể bơi, khu trung tâm thương mại, giải trí, thể thao… Đặc biệt, tổng số lượng căn hộ của dự án này lên tới 1.167 căn. Thông tin từ chủ đầu tư, dự án IEC Residences Tứ Hiệp dự kiến tiếp nhận hồ sơ đăng trong tháng 2/2019 với mức giá chỉ 16 triệu đồng/m2. Giới chuyên gia cũng cho rằng, với việc sở hữu nhiều lợi thế từ vị trí đến tiện ích, đặc biệt, thời điểm tung ra thị trường đúng “cơn khát” về NƠXH lên cao, IEC Residences Tứ Hiệp được dự báo sẽ trở thành dự án “hot” của năm 2020.

Thị trường NƠXH trở thành điểm sáng

Trước tín hiệu tích cực từ các dự án NƠXH, giới chuyên gia cho rằng, đây sẽ là phân khúc sôi động và trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm 2020. Báo cáo của các tổ chức nghiên cứu bất động sản đều cho thấy, lượng cung về NƠXH trên thị trường Hà Nội đang nhỏ giọt và khan hiếm. Trong khi đó, đây là phân khúc đáp ứng nhu cầu lớn về nhà ở của thành phố hơn 8 triệu dân.

Số liệu khảo sát trong nước do Bộ Xây dựng thực hiện, phân khúc nhà ở giá trung bình thấp tại Việt Nam chiếm tới 80% nhu cầu. Thực tế ghi nhận, từ năm 2018 đến nay, dự án NƠXH chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều đáng nói, dự án Ecohome 3 và Eurowindow là 2 trong số dự án NƠXH song số lượng căn hộ tung ra thị trường còn khiếm tốn, chưa giải hết “cơn khát” về nhà ở của người dân. Sự chờ đợi của thị trường năm nay đang “dồn” về dự án IEC Residences khi tổng số căn hộ của dự án này lên tới 1.167 căn.

Cầu về NƠXH vẫn còn tiếp tục gia tăng tại Hà Nội

Tuy nhiên, số lượng NƠXH vẫn đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới bởi nhu cầu về nhà ở của người dân còn lớn. Theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, nhu cầu NƠXH tại khu vực đô thị cần đến 12,5 triệu m2 sàn. Tính đến nay, các dự án đã hoàn thành và đang triển khai mới đạt 3,92 triệu m2, bằng 31% kế hoạch. Trong kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 phát triển khoảng 5,2 triệu m2 sàn. Trong giai đoạn 2016-2020, Hà Nội đã hoàn thành gần 1 triệu m2 sàn. Như vậy, nguồn cung NƠXH của Hà Nội vẫn đang ở mức còn khiêm tốn so với kế hoạch đặt ra.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, để giải quyết các khó khăn trong phát triển nhà ở xã hội cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở xã hội, điều quan trọng hơn cả là nhà nước cần khơi thông nguồn vốn cho thị trường.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhà ở xã hội IEC Residences Hà Nội

    Nhà ở xã hội IEC Residences Hà Nội

    IEC Residences là dự án căn hộ thuộc phân khúc giá rẻ (nhà ở xã hội), nằm trên tuyến đường Trần Thủ Độ, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Dự án nằm đối diện với nhà thi đấu huyện Thanh Trì và cách Quốc lộ 1A khoảng 700m....

  • Shophouse khối đế chung cư – kênh đầu tư sinh lời ‘‘kép’’ thời kỳ bình thường mới

    Shophouse khối đế chung cư – kênh đầu tư sinh lời ‘‘kép’’ thời kỳ bình thường mới

    Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế khiến tất cả các ngành nghề sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng theo và thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên một trong những loại hình bất động sản được nhiều chuyên gia đánh giá ...

  • Dự án IEC Residences Hà Nội

    Dự án IEC Residences Hà Nội

    Nhà ở xã hội IEC Residences tọa lạc tại đường Trần Thủ Độ, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Cơ điện IEC làm chủ đầu tư.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.