“Không chỉ các dự án đã được khởi công xây dựng để cải thiện nơi ở cho các đối tượng xã hội, ý nghĩa hơn, chúng ta đã làm thay đổi nhận thức trong xã hội. Tất cả phải vào cuộc chung tay để giải quyết vấn đề an sinh xã hội...”-Đó là ý kiến của đại diện Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khi nhìn nhận về các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đã và đang được triển khai.
Nở rộ nhà ở xã hội

Vấn đề xây dựng NƠXH thực sự trở nên sôi động trong cả nước. Nhiều địa phương đã nỗ lực thúc đẩy tạo lập quỹ nhà cho người TNT, công nhân lao động, HS, SV như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Thanh Hóa... Riêng tại Hà Nội, các dự án nhà TNT được khởi công đã có quy mô khoảng 25 nghìn căn hộ, trong đó có một số dự án như Ngô Thì Nhậm, Việt Hưng đã xây dựng hoàn thành, bắt đầu bán nhà... Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay, cơ bản số lượng nhà đầu tư đăng ký các dự án đã đảm bảo kế hoạch đề ra đến năm 2015. Trong 2 năm tới sẽ có rất nhiều các dự án nhà ở xã hội được triển khai trên địa bàn. Cụ thể như khu nhà ở cho người TNT tại Mê Linh, Đại Thịnh II do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư, với hơn 4.000 căn hộ dự kiến sẽ khởi công trong năm 2010 này. Khu nhà ở cho người TNT tại quỹ đất dự trữ 18ha khu đô thị Bắc An Khánh, Hoài Đức do TCty Vinaconex và TCty Handic làm chủ đầu tư với quy mô 10 nghìn căn hộ cũng sắp được khởi công...


Dự án nhà ở xã hội do UDIC thực hiện tại Bắc Linh Đàm mở rộng Q. Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại TP.HCM, 8.300 căn NƠXH cũng đã được xây dựng, tương đương hơn 1,2 triệu m2 sàn góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở cho các đối tượng là cán bộ, công nhân viên, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân… Riêng trong năm 2010, TP đã khởi công ba dự án NƠXH với diện tích đất là 2,65 ha, quy mô 1.280 căn NƠXH, tương đương hơn 110.700 m2 sàn, dự kiến hoàn thành vào năm 2011 - 2012.

TP Đã Nẵng cũng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về xây dựng NƠXH. Đến nay TP đã triển khai xây dựng được 127 khối nhà chung cư, dự kiến bố trí cho 11.332 căn hộ. TP còn triển khai xây dựng nhà cho người nghèo có đất ở ổn định và tiến hành khảo sát chọn 2.000 hộ đặc biệt nghèo để xét bố trí chung cư. Ngoài ra, TP cũng đã khởi công dự án khu nhà ở cho công nhân và các dịch vụ kèm theo tại KCN Q.Liên Chiểu với tổng diện tích sử dụng đất là 57.951m2 với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng, giải quyết chỗ ở cho hơn 30 nghìn lao động

Doanh nghiệp: Mạnh tiềm năng, yếu vốn

Trước những bức xúc về nhu cầu nhà ở hiện nay, cần phải thúc đẩy việc triển khai các dự án, trong khi đó theo các DN, vấn đề khó khăn nhất để triển khai các dự án hiện nay đó là thiếu vốn. Các dự án nhà CN và TNT không sử dụng vốn ngân sách mà chủ yếu trông chờ vào vốn huy động từ các thành phần kinh tế, các DN. Hiện nay có khoảng 130 dự án nhà ở TNT và trên 70 dự án nhà công nhân KCN có nhu cầu vay vốn. Trong khi đó nhiều DN phản ánh rất khó tiếp cận nguồn vốn vay, thủ tục đầu tư phức tạp hơn dự án kinh doanh BĐS thông thường như các quy định về thiết kế, đấu thầu và phê duyệt dự toán... đó cũng là lý do khiến danh mục các dự án đăng ký nhiều nhưng thực tế triển khai chưa nhiều.


Từ thực tế của DN, ông Đoàn Châu Phong - Phó Tổng giám đốc TCty CP Vinaconex cho rằng: Để thực hiện được chương trình mang ý nghĩa xã hội lớn này có 3 yếu tố mấu chốt cần giải quyết, đó là cơ chế chính sách, mặt bằng sạch và vốn. Chính phủ và Bộ Xây dựng đã có cơ chế ưu đãi khuyến khích DN tham gia xây dựng NƠXH. Bộ Xây dựng đã có chủ trương chỉ đạo các địa phương lo quỹ đất sạch, các tỉnh thành cũng đã dành quỹ đất sạch nhất định. Như vậy, hai vấn đề trên có thể triển khai tương đối tốt nhưng bài toán về vốn thì khiến không ít DN đang loay hoay.

Thực tế, một số DN lớn như HUD, VINACONEX, VIGLACERA… đều phải dùng vốn tự có để triển khai dự án. Tuy nhiên đối với DN nhỏ, họ thừa nhận nếu không được vay vốn ưu đãi thì dù muốn tham gia chương trình cũng đành lực bất tòng tâm.

Tác động tích cực

Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh việc triển khai chương trình NƠXH trên địa bàn cả nước, Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ đang phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam giải quyết việc cho vay vốn tín dụng ưu đãi các DN đầu tư xây dựng nhà ở cho CN và người có TNT vay đến mức tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án.

Theo đó, Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ yêu cầu các Sở giao dịch, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển tại các địa phương thẩm định, giải quyết việc cho vay theo danh mục các dự án do Bộ Xây dựng đề xuất. Ông Phạm Trung Tuyến - Trưởng văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS cho biết: Trước mắt, việc giải ngân sẽ ưu tiên cho những dự án có đủ điều kiện triển khai ngay tại các đô thị lớn, địa phương có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Một số dự án đã và đang triển khai đầu tư xây dựng tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TT - Huế và Đồng Nai sẽ được lựa chọn làm thí điểm.

Ngoài giải quyết vấn đề về vốn, theo các chuyên gia quản lý và các DN, phải giải quyết nhiều vấn đề để việc triển khai chính sách NƠXH nhanh chóng đạt hiệu quả, cụ thể như về quy hoạch để bố trí đất, xác định được nơi nào có thể lập dự án NƠXH, xác định rõ đối tượng được hưởng, cũng như mô hình quản lý sau khi đưa vào sử dụng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính...

Thực tế hiện nay, việc bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH còn phụ thuộc rất nhiều vào quỹ đất 20% trong các dự án xây dựng nhà đô thị. Diện tích này sẽ không đáp ứng cho đủ các dự án nhà XH. Nhiều chủ đầu tư đang phải chủ động tìm kiếm, đề xuất vị trí dự án. Giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Nam cho rằng, thời gian tới các địa phương phải có quy hoạch rạch ròi, đâu là đất nhà ở thương mại, đâu là đất NƠXH và tỉ lệ phải thích đáng. Đồng thời cần có cơ chế khuyến khích chủ đầu tư các khu công nghiệp cần chủ động bố trí quỹ đất sạch ngay tại các khu công nghiệp để xây dựng nhà ở cho công nhân…

Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland