Cơ hội sở hữu căn hộ dành cho người có thu nhập thấp (TNT) ngày càng rộng mở, bởi mới đây, TP Hà Nội đã đề xuất với Bộ Xây dựng một số thay đổi quan trọng liên quan đến phân khúc nhà ở này.
Xây dựng khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Đặng Xá, Gia Lâm Images: Hùng Huy
Tạm trú ở huyện được xét mua nhà

Theo quy định trước đây, phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại các quận nội thành Hà Nội mới được xét mua (thuê, thuê mua) nhà TNT. Từ ngày 24/6, theo quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của "Quy định bán, cho thuê, mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị", đối tượng có hộ khẩu tạm trú tại các quận và đối tượng hưởng lương ngân sách có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các huyện được "ngang hàng" với đối tượng có hộ khẩu thường trú trong việc mua nhà TNT. Việc mở rộng đối tượng mua nhà TNT sang khu vực các huyện sẽ "hóa giải" vấn đề "ế" nhà TNT tại các dự án đầu tư xây dựng nhà TNT trên địa bàn các huyện. Trên thực tế, mặc dù nhu cầu mua nhà giá rẻ lớn nhưng khi mua nhà người dân cũng phải tính đến yếu tố thuận lợi cho việc sinh hoạt hàng ngày.

Riêng với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, phải có xác nhận của đơn vị đang công tác ghi rõ chức vụ, thời gian công tác, thực trạng về nhà ở. Thành phố cũng bổ sung thêm vào quy định về nguyên tắc lựa chọn hai đối tượng được cộng điểm. Một là, cán bộ hưởng lương từ ngân sách được cộng thêm 1 điểm. Hai là, lao động thuộc doanh nghiệp Nhà nước được cộng thêm 0,5 điểm.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, hiện Hà Nội đang xin ý kiến Bộ Xây dựng cho phép rút thời gian được phép chuyển nhượng nhà TNT sau khi sử dụng từ 10 năm xuống còn 5 năm, cho phép thay đổi một trong những điều kiện quan trọng trong quy định khi xét đối tượng mua nhà. Theo quy định hiện hành, đối tượng được xét mua nhà TNT phải có nhà ở là chung cư, nhưng diện tích bình quân nhà ở của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người", nay đề xuất diện tích bình quân nhà ở của hộ gia đình thấp hơn 10m2 sử dụng/người. Ông Tuấn cho rằng, nếu đề xuất của Hà Nội được chấp thuận sẽ hóa giải được những khúc mắc hiện nay của người dân và nhà TNT sẽ đắt hàng.

Vốn “về” nhà thu nhập thấp

Bộ Xây dựng vừa có công văn 1058/BXD-QLN gửi các đơn vị liên quan về việc triển khai Chương trình tài trợ vốn ưu đãi đối với dự án nhà ở công nhân và người có TNT. Theo đó, ngày 16/5, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký Chương trình thoả thuận hợp tác hỗ trợ tín dụng cho các dự án này. Nguồn tín dụng trung hạn với lãi suất ưu đãi (thấp hơn lãi suất cho vay thương mại) do BIDV bố trí trong hai năm 2012 - 2013 với số lượng khoảng 2.000 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương, đơn vị tổng hợp, rà soát, đề xuất danh mục, báo cáo và nộp đầy đủ hồ sơ pháp lý của các dự án phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và người có TNT tại khu vực đô thị đáp ứng điều kiện dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Các tiêu chí để được ưu tiên vay vốn ưu đãi từ BIDV là dự án phát triển nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp và người có TNT đang thi công dở dang nhưng thiếu vốn, có khả năng hoàn thành trong năm 2013 hoặc đầu năm 2014; dự án phát triển nhà ở cho người có TNT đang triển khai tại các thành phố lớn (đô thị loại đặc biệt và loại I) và dự án phát triển nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp đang triển khai tại các địa bàn có số lượng lớn công nhân, có nhiều khu công nghiệp. Các địa bàn có nhiều khu công nghiệp và người có TNT tại khu vực đô thị nhưng chưa có dự án phát triển nhà ở cũng được triển khai ưu tiên vay vốn.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 5 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang trong quá trình hoàn thành thủ tục đầu tư, chuẩn bị khởi công với tổng diện tích 21ha, quy mô khoảng 7.900 căn hộ. Lớn nhất là dự án nhà thu nhập thấp bắc An Khánh, quy mô khoảng 5.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho 17.400 người, chiếm 33% chương trình phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp của thành phố.
Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.