Tại sao cùng là nhà ở thu nhập thấp, nhưng tại TP. HCM và Đà Nẵng, người dân mua được nhà giá rẻ, còn tại Hà Nội lại có giá quá cao?
Nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Hà Nội: Vì sao giá cao?
Nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Việt Hưng. Ảnh: Thành Công

Việc này khiến nhiều người đủ điều kiện mua nhà khó tiếp cận. Thậm chí, một số người bốc thăm được quyền mua nhà, vì không đủ tiền đành bỏ cuộc.

Nhà ở cho người thu nhập thấp… giá cao

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, đến nay Thành phố đã cấp phép và khởi công xây dựng 11 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp với tổng diện tích 21 ha, xây dựng được 11.714 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho 41.645 người. Dự án nhà thu nhập thấp ở Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) đã bán hết với mức giá dưới 10 triệu đồng/m2, những dự án còn lại đều có giá dao động từ 11 triệu đến hơn 13 triệu đồng/m2.

Thực tế trong những tháng gần đây, số căn hộ ưu tiên dành cho người có thu nhập thấp khó bán. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn thừa nhận, giá nhà có giá cao hơn các địa phương khác. Để có thể sở hữu một căn hộ loại này tại Hà Nội, người mua phải trả trên 700 triệu đồng. Mức giá này quá cao đối với người thu nhập thấp. Vô hình chung, đã tạo ra rào cản khiến nhiều người dân khó tiếp cận chính sách ưu đãi về nhà ở của Nhà nước.

Câu hỏi đặt ra là vì sao cùng là nhà thu nhập thấp nhưng giá nhà thu nhập thấp tại TP. HCM và Đà Nẵng lại có giá rẻ hơn Hà Nội, đại diện Sở Xây dựng cho rằng: Hầu hết các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại các địa phương trên thường được xây dựng ở ngoại thành, có mặt bằng sạch nên không tốn kém chi phí GPMB. Các tòa nhà này chỉ xây khoảng 5 tầng, không thiết kế tầng hầm. Căn hộ đều có diện tích vừa phải. Còn tại Hà Nội, căn hộ đều từ 60 - 70m2. Bên cạnh đó, việc thiết kế, công năng, tiện nghi của từng dự án như tầng hầm, hành lang, khu vực công cộng đều đầy đủ. Các căn hộ đều được trang bị đồ nội thất… "xịn".

Cách nào để giảm giá?

Để nhà ở thu nhập thấp có giá hợp lý, đại diện Sở QHKT Hà Nội cho rằng, khi xây dựng nhà ở thu nhập thấp Thành phố nên áp dụng những mẫu nhà đơn giản, từ đó giảm được chi phí thiết kế, chi phí đầu tư xây dựng. Không nhất thiết tòa nhà nào cũng phải có tầng hầm để xe. Điều này phụ thuộc vào không gian kiến trúc và vị trí xây dựng nhà thu nhập thấp. Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà & Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng, giá nhà cao là do qui mô căn hộ. Thời gian tới cần nghiên cứu xây dựng căn hộ có diện tích vừa phải dành cho người thu nhập thấp. Dù Việt Nam sắp trở thành nước công nghiệp hiện đại nhưng người thu nhập thấp đành phải chấp nhận ở những căn nhà ít tiện ích hơn, phù hợp với túi tiền của họ trong thời điểm hiện tại.

Sở Xây dựng đã đề xuất với UBND TP về việc thay đổi qui mô thiết kế nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn. Theo đó, công trình nhà thu nhập thấp không cao quá 15 tầng, các diện tích tiện ích của công trình chỉ ở mức độ vừa phải, ưu tiên xây dựng các căn hộ có diện tích 45 -60m2. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, sẽ không thiết kế hầm ở khu nhà này bởi tầng hầm là tầng đắt tiền nhất.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho rằng, không xây tầng hầm để tiết kiệm chi phí là "sáng kiến thụt lùi". Nếu không xây tầng hầm, xe cộ sẽ để ở đâu? Với việc xây tầng hầm, có thể dành 3 tầng dưới cùng cho thuê hoặc kinh doanh để bù chi phí, đó mới là giải pháp tối ưu. Trước mắt, phải xây dựng một bức tranh tổng thể về cung - cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp chứ không thể manh mún dẫn tới nhiều bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện. Về vấn đề giá, Phó Chủ tịch khẳng định, Thành phố duyệt trên cơ sở thẩm định giá tại thời điểm xây dựng. Các loại chi phí liên quan tới giá thành xây dựng sẽ được công khai, minh bạch, cố gắng giảm mọi chi phí để nhà thu nhập thấp đến được tận tay người có thu nhập thấp.


Giá nhà thu nhập thấp chưa minh bạch

Giá các dự án nhà dành cho người có thu nhập thấp hiện mới chỉ được gọi "tạm tính" là không rõ ràng, thiếu minh bạch. Khi nộp hồ sơ, người mua nhà ở phải biết được số tiền họ bỏ ra để đóng những khoản phí nào. Kiểu tạm tính như hiện nay khiến những người dân mua nhà ở vào thế "cầm dao đằng lưỡi" bị tính tiền thế nào cũng phải chịu. Giải pháp tốt nhất là phải minh bạch được giá nhà. Các doanh nghiệp cần phải đăng ký giá bán nhà từ giai đoạn đầu lập dự án.

Nguyễn Thị Hà Ninh Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội


Theo Thái San (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.