Những hình ảnh này không chỉ gây mất an toàn, mất mỹ quan đô thị, đi ngược lại với chủ trương của Thành phố.

Trong khi thành phố Hà Nội chưa xử lý hết số nhà siêu mỏng, siêu méo hiện có, hàng loạt ngôi nhà diện tích nhỏ, với đủ hình thù méo mó đã và đang mọc lên nhanh chóng trên tuyến đường Thanh Nhàn, thuộc quận Hai Bà Trưng, mặc dù đường vẫn đang trong quá trình cải tạo, mở rộng.

Nhà siêu mỏng, siêu méo lại xuất hiện

Đường Thanh Nhàn thuộc quận Hai Bà Trưng những ngày này đang diễn ra không khí khẩn trương xây dựng, vật liệu đổ đầy đường, bụi bay mù mịt. Không chỉ bụi bởi làm đường, mà còn bụi do người dân tấp nập làm nhà, sửa chữa, chồng tầng hoặc xây mới. Không có gì để nói nếu như những ngôi nhà mới này mọc lên sẽ khang trang, vuông vắn, hiện đại. Chỉ quan sát bằng mắt thường cũng thấy có nhiều ngôi nhà đã hoặc đang được xây dựng với hình thù bất thường như tam giác, tứ giác, thậm chí đa giác, méo mó nằm san sát nhau.

Những ngôi nhà méo mó làm xấu bộ mặt đô thị

Có ngôi nhà “siêu mỏng”, chiều rộng không đến 2 m, diện tích chỉ khoảng 15-20 m2 nhưng vẫn đang gấp rút xây dựng xong tầng thứ 2. Lại có ngôi nhà đang cơi nới, sửa chữa, cao đến 5 tầng nhưng chiều sâu chưa đến 3 m. Hay có nhiều ngôi nhà hình tam giác, tứ giác méo xệch, góc ngọn hoắt chỉ khoảng 45-50 độ nhưng đã xây cao lên 4-5 tầng…

Nhiều người dân tỏ ra lo ngại về bộ mặt đô thị sau khi tuyến đường này hoàn thành việc cải tạo, mở rộng, chưa nói đến yếu tố an toàn.

Khi trao đổi với phóng viên, ông Triệu Như Long, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn vẫn khẳng định, chính quyền địa phương vẫn đang kiểm soát và không để xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo. Tất cả những ngôi nhà hiện đang xây dựng, sửa chữa đều đã được cấp giấy phép của UBND quận Hai Bà Trưng. Trong số 139 căn nhà trong diện giải phóng mặt bằng, có tới 29 công trình chỉ còn lại dưới 15 m2. Trong số này, 18 trường hợp các hộ gia đình đã thống nhất hợp khối và được cấp giấy phép xây dựng, 6 công trình đã được UBND thành phố Hà Nội tạm thời đồng ý cho tồn tại. 5 công trình còn lại có diện tích quá nhỏ phải thực hiện thu hồi, 4 trường hợp có diện tích lớn hơn 5m2 và nhỏ hơn 8m2, người dân đang kiến nghị được tồn tại để mưu sinh.

Ông Triệu Như Long thừa nhận, sau khi giải phóng mặt bằng, trên tuyến đường Thanh Nhàn đã xuất hiện nhiều căn nhà có hình dạng xấu, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Về nguyên nhân, ông Long cho rằng, lỗi là ở quy hoạch: “Đối với những công trình có kích thước hình học không hợp lý, khi họ làm thủ tục cấp phép xây dựng, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là UBND quận và cơ quan tham mưu là Phòng Quản lý đô thị của quận. Theo quy hoạch, dự án này khi triển khai cắt chéo nhà của dân, nhà dân nằm không vuông góc với đường này. Vốn dĩ nhà dân cũng đã không vuông góc. Khi làm đường, kích thước hình thù càng bị chéo”.

Buông lỏng quản lý?

Để làm rõ vấn đề các công trình nhà méo, nhà mỏng đang gấp rút xây dựng trên đường Thanh Nhàn liệu đã được cấp phép hay chưa, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Tiến Quang, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hai Bà Trưng. Ông Quang cho biết, qua rà soát cho thấy tất cả các hồ sơ xin cấp phép xây dựng đều đủ điều kiện theo quy định. Đối với công trình nhà có chiều rộng không quá 2 m, lại đang xây hết tầng thứ 2, nằm xen giữa 2 nhà cao tầng mới xây có thể chưa được cấp phép xây dựng vì không đủ điều kiện, nếu được phép cũng không được quá 1 tầng.

Đối với các công trình đã và đang xây với các hình thù méo mó, có thể đã xây dựng sai phép. Bởi, trong trường hợp thửa đất quá méo, biến dạng, sẽ yêu cầu người dân xây có độ lùi hợp lý để có được công trình vuông vắn, khi đó mới được cấp phép.

Ông Quang cho rằng, Phòng Quản lý đô thị của quận chỉ có trách nhiệm cấp phép, còn thanh tra xây dựng có trách nhiệm kiểm tra xem công trình xây dựng có đúng giấy phép và có được phép xây dựng hay không: “Trong quá trình cấp phép chúng tôi đều xét đến yếu tố tương đồng với các công trình bên cạnh nhau. UBND quận cũng giao trách nhiệm cho các đơn vị kiểm tra là thanh tra xây dựng, ủy ban nhân dân phường. Đơn vị cấp phép là đơn vị độc lập, đơn vị kiểm tra sau cấp phép cũng lại là đơn vị độc lập để có thể kiểm tra chéo. Tuy nhiên trên cùng 1 tuyến phố mà nhà thì giữ nguyên, nhà thì chỉnh trang, nhà thì xây mới…nên vừa làm vừa phải có biện pháp hài hòa hợp lý”.

Khi được yêu cầu cung cấp danh sách các công trình được cấp phép xây dựng sau khi giải phóng mặt bằng trên tuyến đường Thanh Nhàn, ông Quang đã từ chối vì rất nhiều lý do.

Trong khi trách nhiệm cấp phép của Phòng Quản lý đô thị, còn trách nhiệm kiểm tra của lực lượng thanh tra xây dựng, các công trình méo mó này vẫn đang được gấp rút xây dựng và hoàn thành. Hậu quả là tạo ra bộ mặt đô thị không đẹp, không tương xứng sau khi bỏ hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, mở rộng tuyến đường, chưa nói đến sẽ tiếp tục xuất hiện các nhà siêu mỏng, siêu méo, đi ngược với chủ trương của thành phố Hà Nội.

Liệu ở đây có sự buông lỏng trong quản lý cấp phép xây dựng và trong thanh tra, kiểm tra xây dựng hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan để làm rõ vấn đề này./.

Việt Hà – Lưu Huyền (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.