Theo quy định hiện hành, kinh doanh bãi đậu xe, giữ xe không được miễn, giảm tiền sử dụng đất.
Hơn 10 năm trước, TP.HCM đưa ra quy hoạch và kêu gọi đầu tư vào tám bãi đậu xe ở khu vực trung tâm. đến nay, dự kiến phải sau năm 2019 mới có thể có hai bãi đậu xe ở Công viên Lê Văn Tám và Sân khấu Trống Đồng (quận 1), đáp ứng được khoảng 2.200 chỗ đậu cho ô tô và 2.400 chỗ đậu cho xe máy. Sáu dự án còn lại, chủ đầu tư sau thời gian nghiên cứu, triển khai đã chủ động rút lui. Vì sao các nhà đầu tư (NĐT) không “mặn” với bãi đậu xe?
Không được hưởng lãi suất ưu đãi
Theo tìm hiểu của PV, loại hình kinh doanh trạm dừng nghỉ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuế đất; còn loại hình kinh doanh bãi đậu xe, giữ xe lại không được miễn giảm. Cũng theo quy định, các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm dù có hay không có kết hợp hoạt động thương mại đều được đưa vào diện kinh doanh, được xem là dự án bất động sản nên không được hưởng lãi suất ưu đãi khiến doanh nghiệp khó vay vốn đầu tư xây dựng.
Để tháo gỡ những khó khăn nêu trên, tại một hội thảo mới đây về xây dựng bãi đậu xe tự động, các sở, ngành ở TP đưa ra các đề xuất như mở rộng đối tượng được miễn giảm tiền thuê đất hoặc sử dụng đất; có các hình thức ưu đãi về thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế nhập khẩu); chuyển các dự án xây dựng bãi đậu xe từ hình thức đầu tư bất động sản sang dự án đầu tư phát triển hạ tầng… Cạnh đó, cần nâng tỉ lệ diện tích đất, diện tích xây dựng dành cho thương mại lên trên 30% so với diện tích dành làm bãi đỗ xe.
Tìm cho được chỗ đậu xe ở khu vực trung tâm TP.HCM là nỗi ám ảnh của không ít tài xế. Trong ảnh: Một điểm đậu xe có thu phí ở trung tâm TP.HCM. Ảnh: LƯU ĐỨC
Đề xuất cơ chế giá
TP.HCM đang áp dụng cơ chế phí trong việc trông giữ xe máy, ô tô. Điều này đã không hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư vào bãi đậu xe. Lý do: mức phí giữ một ô tô là 1,5 triệu đồng/tháng và 10.000 đồng/lượt là quá thấp. Trong khi từ đầu năm 2017, Hà Nội áp dụng mức giá mới, sát thị trường hơn nhiều là 3,5 triệu đồng/tháng đối với xe bốn chỗ, 30.000-40.000 đồng/lượt. “Mức phí ở TP.HCM không hợp lý đã khiến số lượng đầu tư bãi xe tự động ở TP.HCM ít hơn sáu lần ở Hà Nội” - bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và cầu trục NMC, nhận định.
Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng UBND TP không nên áp quy định về mức phí giữ xe mà nên chuyển qua cơ chế giá (có mức sàn, trần) để các NĐT được quyền quyết định mức giá giữ xe tự động cụ thể ở từng cao ốc, tòa nhà, khu trung tâm thương mại... Các chuyên gia tài chính, giao thông, đô thị đều cho rằng tăng giá gửi, giữ xe sẽ có tác dụng khuyến khích NĐT thực hiện các bãi đậu xe công cộng hiện đại, góp phần sử dụng quỹ đất một cách hiệu quả và hạn chế được xe cá nhân, cải thiện hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM.
Tăng số xe được giữ lên 20 lần
Cũng từ nhiều năm qua, các NĐT loay hoay trong việc tìm, lựa chọn công nghệ đậu xe tự lái vào bãi, điểm đậu. Mới đây Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và cầu trục NMC đã giới thiệu hệ thống đậu xe tự động giúp giảm thời gian đưa xe vào, lấy xe ra; giảm được tiếng ồn, khí thải do xe không phải nổ máy, di chuyển trong khu vực đỗ xe; công nghệ tìm chỗ đậu xe để đưa xe vào, lấy xe ra hoàn toàn tự động... Đặc biệt, theo tính toán ở nhiều mô hình, trên cùng một diện tích đất, số lượng ô tô đậu theo kiểu tự động có thể tăng gấp 2-20 lần so với số lượng ô tô đậu theo kiểu tự lái thông thường. Đồng thời điểm, bãi đậu xe tự động cũng dễ dàng thiết kế phù hợp, tháo lắp hoặc có thể lắp đặt nổi trên mặt đất hay ngầm bên dưới, dễ dàng lắp đặt tại các điểm đậu xe ngầm, nổi hoặc tại các tòa nhà, cao ốc văn phòng, nhà phố...
____________________
7.841 ha là số diện tích đất dành cho giao thông tĩnh làm bãi đậu xe ở TP.HCM hiện nay trong khi theo quy hoạch là 22.305 ha, theo Sở GTVT TP.HCM. Diện tích bãi đậu taxi tại TP hiện chỉ có khoảng 5,17 ha, chỉ đạt 17,95% so với quy hoạch. Điều này cho thấy đất dùng làm bãi đậu xe ngày một khan hiếm, đặc biệt là ở khu vực trung tâm TP.
Lưu Đức - Hoàng Tuyên (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.