23/08/2018 8:11 AM
Thực trạng nhiều bãi đậu ô tô trong chung cư không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế đang đặt ra yêu cầu phải tăng diện tích...

Nhiều chung cư, cao ốc ở trung tâm TP.HCM không đủ chỗ giữ xe khiến các ô tô phải loanh quanh đậu ngoài đường.

Ảnh: Hoàng Giang

Việc khan hiếm chỗ đậu ô tô tại nhiều chung cư khiến cư dân phải bốc thăm, trả phí cao hoặc phải gửi xe bên ngoài đang là nỗi bức xúc của nhiều người dân. Pháp Luật TP.HCM đã lấy ý kiến của các chủ đầu tư (CĐT) chung cư, chuyên gia kiến trúc, người dân và cơ quan quản lý… liên quan vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Huyền, cư dân chung cư, quận 5:

Rút thăm để được đậu xe, khổ lắm!

Mặc dù sống trong một chung cư cao cấp, tuy nhiên ngay từ khi về ở, cư dân ở chung cư của tôi đã phải rút thăm để được đậu xe trong chung cư. Nếu ai rút không trúng thì sẽ phải mang xe ra ngoài gửi. Ra ngoài gửi xe thì chi phí rất lớn. Rồi việc di chuyển từ chỗ gửi xe về chung cư mất thời gian. Tôi cho rằng việc xây bãi đậu xe của CĐT là không hợp lý khiến cư dân vẫn phải mang xe ra ngoài gửi. Trong khi đó, trong chung cư còn có chỗ cho thuê văn phòng.

Tôi nghĩ người sử dụng ô tô tăng cao, nếu các chung cư vẫn giữ nguyên quy chuẩn này thì không còn phù hợp nữa. Thiết nghĩ các cơ quan quản lý cần có sự điều chỉnh quy chuẩn chỗ để ô tô để CĐT tuân thủ.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành:

Không CĐT nào muốn làm vượt quy chuẩn

Khoảng 10 năm trước, các chung cư khi xây dựng đã tuân theo quy chuẩn cứ bốn căn hộ sẽ có một chỗ đậu ô tô; một căn hộ sẽ có khoảng hai xe máy, một xe đạp. Và quy chuẩn này hoàn toàn phù hợp trong 10 năm trước. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu trang bị phương tiện nhằm phục vụ cuộc sống tăng lên nhưng hiện nay các chung cư vẫn giữ quy chuẩn cũ. Theo một số chung cư của công ty chúng tôi quản lý, bình quân cứ hai hộ có một hộ có ô tô, chính vì thế các hầm để xe đã không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, các bãi đậu xe trong chung cư vốn thiếu lại càng khan hiếm là do tâm lý của các CĐT. Bởi các CĐT cho rằng hầm để xe là sở hữu chung của cư dân và sẽ bàn giao lại diện tích này cho ban quản trị khi hoàn thiện. Chính vì thế, không có một CĐT nào làm vượt quy chuẩn.

Tôi kiến nghị Nhà nước cần điều chỉnh lại quy chuẩn tăng diện tích để ô tô cho phù hợp. Nếu có thể, Nhà nước tạo điều kiện cho CĐT được xây dựng diện tích bãi đậu xe vượt quy chuẩn. Phần diện tích này sẽ do CĐT khai thác, vận hành.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long:

Diện tích chỗ đậu ô tô phụ thuộc vào dự án

Việc bố trí bao nhiêu chỗ để ô tô trong chung cư phụ thuộc vào chiến lược đầu tư của từng dự án. Chẳng hạn có một số chung cư cao cấp ở Phú Mỹ Hưng, một căn hộ thậm chí được bố trí một chỗ để ô tô. Còn những dự án chung cư giá thấp, chung cư nhà ở xã hội thì diện tích chỗ để ô tô thấp hơn, ưu tiên cho xe máy vì khách hàng của dòng sản phẩm này ít sử dụng ô tô. Như vậy, tùy theo dòng sản phẩm mà CĐT sẽ tính toán, lựa chọn bố trí diện tích đậu ô tô như thế nào vì diện tích chỗ để xe sẽ cấu thành vào giá thành sản phẩm. Nếu chỗ đậu ô tô nhiều thì giá bán căn hộ sẽ cao và ngược lại. Còn quy chuẩn về chỗ đậu ô tô là khung bắt buộc, không được phép làm ít hơn quy định này chứ không phải cơ quan nhà nước cấm không cho làm nhiều hơn. Do đó, bố trí diện tích chỗ đậu ô tô bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn của CĐT, miễn không được thấp hơn quy chuẩn.

Kiến trúc sư Nguyễn Vũ Mai Hân:

Cần điều chỉnh từng bước

Tại Việt Nam luôn quan niệm “tấc đất tấc vàng”, chính vì thế việc xây dựng bãi đậu xe cho chung cư rất ít khi được chú trọng. Ở nước ngoài luôn dành một khu đất trống để xây dựng bãi giữ xe, tuy nhiên ở Việt Nam thì diện tích này bị bó hẹp. Bên cạnh đó, việc xây dựng hầm để xe với diện tích lớn sẽ đội giá nhà lên cao, điều này cả CĐT và người dân đều không mong muốn.

Ngoài ra, không ít CĐT đã chuyển đổi công năng sang việc kinh doanh, từ đó diện tích bãi đậu xe ngày càng bị thu hẹp. Có thể thấy việc tăng diện tích bãi xe là cần thiết. Cần thay đổi quy chuẩn để buộc CĐT tăng diện tích chỗ đậu xe. Tuy nhiên, việc thay đổi quy chuẩn là một vấn đề lớn, mang tính lâu dài, chính vì thế Nhà nước cần điều chỉnh từng bước.

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM:

Nâng diện tích, Nhà nước không cấm mà còn khuyến khích

Quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành là áp dụng chung cho cả nước. Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương có sự khác biệt nên nhu cầu thực tế về chỗ để xe mỗi nơi cũng mỗi khác. Về quy định chỗ đậu xe trong nhà chung cư chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích sàn xây dựng cũng không phải là con số quá thấp. Ngoài ra, trong diện tích chỗ để xe bao gồm ô tô lẫn xe máy, do đó các chung cư cũng cần có sự cân nhắc sắp xếp cho phù hợp tình hình thực tế. Về việc CĐT có được tăng thêm diện tích chỗ để xe trong nhà chung cư lớn hơn diện tích theo quy chuẩn hay không thì phải nói là cơ quan cấp phép rất khuyến khích. Chẳng hạn thay vì bố trí các tiện ích khác thì phần diện tích đó dành làm chỗ đậu ô tô.

Đào Trang - Cẩm Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.