Việc công bố công khai các thông tin liên quan đến thị trường bất động sản giúp cho các nhà đầu tư sớm tiếp cận được các thông tin chính thống, tránh sập bẫy các dự án “ma”, dự án bán “lúa non”,…

Ảnh minh họa

Minh bạch thông tin

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh hoạt động kinh doanh trên thị trường bất động sản. Thực hiện chỉ đạo của UBND cấp tỉnh, Sở Xây dựng các địa phương liên tục công khai các thông tin về thị trường bất động sản trên địa bàn.

Đơn cử, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Phú Yên, Thừa Thiên Huế,… liên tục công bố thông tin về tình hình thị trường bất động sản tại địa bàn theo từng quý.

Từ các thông tin nói trên, nhà đầu tư có thể nhận biết được số lượng giao dịch nhà đất qua công chứng cũng như giá nhà đất tại các địa phương. Qua đó kịp thời nhận biết những thông tin không đúng sự thật về các hiện tượng sốt đất ảo cục bộ do giới “cò đất” tung ra.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng các địa phương còn công bố công khai các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán nhằm tạo điều kiện cho những người dân có thu nhập nhấp, công nhân lao động sớm mua được nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu ở thực.

Tại các địa phương như Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên,…. Sở Xây dựng cũng liên tục công bố công khai danh mục các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch nhà đất. Việc minh bạch các thông tin này giúp cho nhà đầu tư tránh mua bất động sản từ các dự án “ma” hay các dự án “bán lúa non”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường bất động sản cho biết, việc chính quyền các địa phương công bố công khai các thông tin về thị trường bất động sản là rất cần thiết.

Theo nhiều nhà đầu tư, việc công khai các thông tin nói trên sẽ tác động tích cực, góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Khi ấy, thị trường bất động sản sẽ tránh được các hiện tượng “sốt đất ảo” cục bộ do giới đầu cơ nhà đất tung tin đồn để trục lợi.

Đặc biệt, việc công khai minh bạch thông tin về các dự án bất động sản còn giúp cho nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn sản phẩm, giá cả, vị trí của bất động sản hay thương hiệu của chủ đầu tư trước khi xuống tiền đầu tư.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thị xã Điện Bàn đến năm 2030

Công bố bản đồ quy hoạch, thông tin quy hoạch đến từng thửa đất

Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian nhất định.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước như Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Nam,… liên tục phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 – 2030.

Ngay sau khi quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 được phê duyệt, nhiều địa phương cấp huyện đã tổ chức công bố bản đồ quy hoạch sử dụng đất để người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện.

Từ bản đồ quy hoạch sử dụng đất nói trên, người dân và doanh nghiệp có thể nắm được các thông tin về những khu vực được quy hoạch triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu du lịch hay các dự án hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời người dân và doanh nghiệp còn nắm được thông tin những khu vực được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, nhất là đất nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Không những cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm mà nhiều người dân còn được cung cấp thông tin quy hoạch đến từng thửa đất.

Đơn cử thời gian gần đây, UBND thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) liên tục ban hành nhiều văn bản cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng,… của từng thửa đất cho những người dân có nhu cầu.

Ở đây, người dân có nhu cầu cung cấp thông tin quy hoạch thửa đất có thể làm đơn kiến nghị gửi đến UBND thành phố Bảo Lộc để đề nghị cung cấp thông tin liên quan. Sau khi tiếp nhận đơn thư từ người dân, UBND thành phố Bảo Lộc sẽ giao các cơ quan chuyên môn rà soát hồ sơ quy hoạch và báo cáo tham mưu UBND thành phố có văn bản cung cấp thông tin cho người dân.

Anh Tuấn, một nhà đầu tư kiêm môi giới nhà đất tại thành phố Đà Nẵng cho biết, việc các địa phương công bố công khai quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện sẽ giúp cho nhiều nhà đầu tư tránh mua phải đất nằm trong quy hoạch dự án.

Cùng với đó, nhiều người dân khi có nhu cầu mua đất nông nghiệp sẽ biết được quy hoạch sử dụng đất của thửa đất đó và tránh bị giới cò đất lừa đảo, hứa hẹn việc thửa đất ấy sẽ được chuyển mục đích sử dụng đất trong tương lai.

Dẫn chứng cụ thể, tại Đà Nẵng từng xảy ra vụ việc đối tượng bán đất rồi hứa hẹn sẽ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất ở. Còn tại Quảng Nam từng xảy ra vụ việc đối tượng hứa làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, làm thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng đất để người dân tin tưởng giao tiền, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chiếm đoạt.

Cũng theo chia sẻ của nhà đầu tư này, việc công khai quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm như nói trên còn giúp cho nhiều người dân biết được và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định.

Nhiều địa phương công khai loạt bản đồ quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Nhiều địa phương trong cả nước như Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Quảng Bình vừa công bố công khai quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây là một trong số những quy hoạch quan trọng, định hướng toàn bộ quá trình phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong thời gian tới.

Việc công khai quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giúp cho người dân và doanh nghiệp nắm được các thông tin về mục tiêu phát triển kinh tế xã hội theo từng giai đoạn, các vùng động lực phát triển, các hàng lang kinh tế, định hướng phát triển không gian đô thị, định hướng phát triển đô thị, định hướng phát triển hạ tầng giao thông,… tại các địa phương trong thời gian tới.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.