Hàng tỷ USD đang đổ vào thị trường chứng khoán mỗi phiên giao dịch khi giá của một số cổ phiếu đạt mức đỉnh lịch sử.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào kỷ lục.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào kỷ lục với lượng cổ phiếu trị giá 52.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,3 tỷ USD) được chuyển nhượng vào phiên giao dịch ngày 3.11 trong bối cảnh nhu cầu đầu tư cực cao và áp lực chốt lời lớn.

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), trung bình 3 phiên đầu tháng 11, đã có hơn 1 tỷ cổ phiếu được trao tay trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE). Thanh khoản đạt mức cao kỷ lục, nhưng thị trường cũng chứng kiến ​​một cơ cấu và định hướng mới. Tổng cộng trên 3 sàn giao dịch, có tới 130 nghìn tỷ đồng cổ phiếu được chuyển nhượng, trong đó có 100.000 tỷ đồng trên HoSE.

Các con số nói trên thậm chí cao hơn phiên giao dịch lịch sử ngày 20.8, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hà Nội và TP HCM khiến giới đầu tư lo ngại. Thanh khoản thị trường trong phiên này đạt cột mốc tổng giá trị giao dịch 3 sàn đạt 46.200 tỷ đồng, riêng HoSE là 36.100 tỷ đồng. Áp lực chốt lời và làn sóng bán tháo sau đó đã khiến chỉ số VN-Index mất tới 45 điểm. Khi đó, lực cầu bắt đáy cao đã giúp thanh khoản chạm ngưỡng 2 tỷ USD/phiên, lần đầu tiên trong lịch sử.

Dòng tiền mạnh mẽ vào thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) đang xem xét một gói cứu trợ khổng lồ 800.000 tỷ đồng, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác tỏ ra kém hấp dẫn hơn.

Rất nhiều nhà đầu tư đã chọn đầu tư chứng khoán thay vì gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Hiện nay, lãi suất tiền gửi ngân hàng đang ở mức rất thấp, trong khi thị trường bất động sản chỉ nhộn nhịp ở một số khu vực và giá vàng không tăng.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán SSI, trong 10 tháng đầu năm, người dân đã bơm thêm 68.000 tỷ đồng vào cổ phiếu, một con số rất lớn cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán.

Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán đã lập nhiều kỷ lục. Chỉ số VN-Index thậm chí đã vượt ngưỡng 1.460 điểm vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

Sự đi lên của thị trường chứng khoán đã mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Có những cổ phiếu tăng gấp bảy lần chỉ sau hai tháng, trong khi những cổ phiếu khác tăng giá gấp đôi, gấp ba chỉ trong một thời gian ngắn.

Công ty Chứng khoán Yuanta dự đoán thị trường chứng khoán sẽ đạt đỉnh mới trong tháng 11, và cho rằng chỉ số VN-Index có khả năng đạt 1.534 điểm trong tháng 11, trong khi các cổ phiếu có giá trị vốn hóa vừa và nhỏ sẽ bứt phá mạnh nhất.

Theo Yuanta, việc thay đổi chiến lược chống lại Covid-19 từ ‘không Covid’ sang ‘sống chung với Covid’ đã mang lại hiệu quả kinh tế ban đầu: các chỉ số kinh tế vĩ mô trong tháng 10 đều có dấu hiệu khả quan.

Theo số liệu Trung tâm Lưu ký Việt Nam (VSD) vừa công bố, chỉ trong tháng 10-2021 đã hơn 129.500 tài khoản chứng khoán do nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới, tăng gần 13% so với tháng trước. Con số này chỉ đứng sau kỷ lục lập vào tháng 6 vừa qua với hơn 140.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong một tháng.

Như vậy, thị trường chứng khoán đã chứng kiến 8 tháng liên tiếp số lượng tài khoản mở mới đều nằm trên mốc 100.000.

Lũy kế trong vòng 10 tháng đầu năm 2021, đã có gần 1,09 triệu tài khoản do nhà đầu tư cá nhân mở mới, tăng gấp gần ba lần số tài khoản mở mới của cả năm trước, cao hơn tổng số tài khoản đã được nhóm này mở trong cả 4 năm 2017 - 2020 cộng lại (1,03 triệu tài khoản).

Tính đến cuối tháng 10.2021, trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã có hơn 3,86 tài khoản được mở, trong đó có gần 99% tài khoản do nhà đầu tư trong nước nắm giữ (gần 3,83 triệu tài khoản), khoảng 1% còn lại là do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ (hơn 38.700 tài khoản).

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.