Nếu như trước kia, những nhà đầu tư bất động sản chưa nộp hết tiền mua đất dự án đã có thể bán lại thu lãi lớn, giờ đây họ lại lo sợ mỗi khi chủ đầu tư thông báo phải nộp tiền theo tiến độ.
Nhà đầu tư BĐS
Hình minh họa.

Những nhà đầu tư lo sợ điều này bởi vì có tiền để nộp theo tiến độ với họ rất khó khăn khi thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay. Nếu chậm nộp tiền, ngay lập tức họ sẽ bị các chủ đầu tư tính lãi cao trên số tiền nộp chậm. Điều đáng nói ở đây là, nếu người mua chậm nộp tiền, các chủ đầu tư sẽ ngay lập tức tính lãi, trong khi các chủ đầu tư chậm khởi công hoặc chậm bàn giao dự án, hầu như họ đều không phải chịu trách nhiệm gì với người mua.

Anh Hoàng Phú Lợi, một nhà đầu tư nhỏ đã rất bức xúc khi cùng lúc phải nộp tiền theo tiến độ nhiều dự án. Không có tiền để nộp, anh lập tức bị các chủ đầu tư tính lãi 2% một tháng trên số tiền nộp chậm.
"Khi tôi chậm nộp tiền, chủ đầu tư ngay lập tức tính lãi cao, trong khi họ nộp muộn lại không cần có trách nhiệm gì", nhà đầu tư Hoàng Phú Lợi cho biết.
Trường hợp của anh Lợi không phải là duy nhất, mà là nỗi băn khoăn của rất nhiều người mua hiện nay. Tuy nhiên, với các chủ đầu tư, họ cũng có lý lẽ riêng của mình.
"Nếu người mua chậm nộp tiền, cứ theo đúng hợp đồng, họ sẽ phải chịu phạt, chịu lãi", ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch câu lạc bộ bất động sản Hà Nội khẳng định.
Phải theo đúng hợp đồng. Chủ đầu tư có cái lý của họ. Giờ đây, các nhà đầu tư nhỏ dù kêu khóc cũng khó mà thay đổi được tình thế, bởi vấn đề chính ở đây là mọi điều khoản đều quy định trong hợp đồng. Chỉ cách đây gần một năm, khi thị trường "nóng", mọi người nhao vào mua đất, mua được là thắng, thậm chí không để ý đến các điều khoản hợp đồng nếu nộp chậm tiền sẽ bị tính lãi, không cần để ý đến việc nếu chủ đầu tư chậm tiến độ liệu có phải chịu trách nhiệm ngược lại với người mua hay không. Chủ đầu tư luôn luôn là người thảo hợp đồng, tất nhiên họ sẽ tìm cách để "nắm đằng chuôi".
Ông Nguyễn Văn Thành, công ty Bất động sản Asean Invest cho rằng: "Trong quá trình đầu tư rất dễ xảy ra rủi ro, không có sự gắn kết giữa các nhà đầu tư nhỏ. Vì vậy, tiếng nói của họ chỉ là đơn lẻ, không được quan tâm".
Nếu như trước đây, nhiều người chưa đủ tiền mua đất dự án cũng sẵn sàng ôm đất với hy vọng bán lướt sóng kiếm lời, giờ đây họ đã ở trong tình trạng "dở khóc dở cười". Tâm lý đầu tư bầy đàn lại một lần nữa để lại "trái đắng" cho các nhà đầu tư bất động sản Việt Nam. Giờ đây đã có nhiều nhà đầu tư bắt đầu sợ mỗi khi nghe chủ đầu thông báo bắt đầu đặt viên gạch khởi công dự án, hoặc xây thô công trình.
Theo Hoà An (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland