Trong tháng 7, một số dự án được chủ đầu tư công bố có giá “vừa túi tiền” được kỳ vọng thu hút nhiều người mua để ở, song người mua có ý chờ giá giảm thêm.

Khách tham quan khu cư xá EHome Bắc Sài Gòn

Vừa nghe công ty cổ phần Đầu tư Nam Long công bố bán 30 căn nhà phố - vườn đầu tiên tại dự án trên 300 căn thuộc khu cư xá EHome Bắc Sài Gòn với giá chỉ từ 867 triệu đến trên 1,1 tỷ đồng/căn, cả trăm người ở TP.HCM vội vã đi xem. Thuộc xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, dự án cách trung tâm TP.HCM khoảng 15km và trong tương lai khi đường vành đai Bình Lợi – Tân Sơn Nhất hoàn thành, đi từ đó tới sân bay chỉ mất 20 phút. Bên cạnh đó, giá bán với nhà phố một trệt một lầu có vườn trước lẫn sau thuộc loại chấp nhận được.

Sau khi xem nội thất nhà và trao đổi kỹ về các điều khoản hợp đồng mua nhà, có thể thấy được sự phân vân của những người muốn mua ở. Ông Phan Lâm ở Tân Bình chia sẻ, dù chọn căn có diện tích đất 75m2 – 90m2 thì diện tích mặt nền nhà xây dựng nhà chỉ gần 40m2, không được xây dựng thêm, nên chủ nhà phải lường trước chuyện phát sinh nhu cầu khi con lớn, cần thêm phòng. Theo ông Lâm, tiến độ thanh toán là 95% giá trị căn nhà cộng thuế VAT và các lệ phí trong vòng bốn tháng với người làm công hưởng lương ổn định như vợ chồng ông thì quá gấp. Vài người tính chuyện mua cho thuê song khả năng có khách hay không thì chưa rõ.

Trong ngày 21.7, công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Phúc Khang và công ty cổ phần Địa ốc Thăng Long cử 300 nhân viên theo sát khách hàng đến dự buổi mở bán đợt đầu đất nền nhà phố và biệt thự của dự án khu đô thị mới Sun Flower City ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Theo công bố của chủ đầu tư, có 250 nền được người mua đặt cọc 15 – 20% tại chỗ. Ông Hứa Quang Thắng, người có mặt trong buổi mở bán, ở quận Tân Phú cho biết, ông đặt mua nền biệt thư với giá gần một tỉ đồng. Ông Thắng giải thích rằng, vị trí đất với giá vừa túi tiền không dễ kiếm, chỉ cần giá đất lên có thể bù vào phần lãi suất.

Chộn rộn nhất thời?

Tìm hiểu dự án Sun Flower City

Theo bà Đỗ Thị Loan, tổng thư ký hiệp hội Bất động sản TP.HCM, khi lãi suất ngân hàng cao, các dự án bất động sản hầu như dừng lại hoặc triển khai rất chậm vì chủ đầu tư không thể vay ngân hàng lãi suất quá cao để xây dựng, còn người dân có tiền thì đưa gửi ngân hàng lấy lãi suất cao hơn là mạo hiểm đầu tư vào nhà, đất. Ngay những người có nhu cầu nhà ở thật sự cũng chần chừ giữa mua ngay nhà ở khi giá nhà đã thấp hay nán lại một thời gian gửi tiền ngân hàng có thêm lãi. Hiện nay, lãi suất đang giảm dần, cộng với việc các nhà sản xuất vật liệu xây dựng cũng muốn đẩy nhanh tiêu thụ nên cung cấp cho các công trình với giá ưu đãi, nhờ thế các chủ đầu tư đã có thể khởi động lại các dự án với chi phí thấp để đưa ra giá bán “vừa túi tiền”.

Ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành cho biết sức mua bất động sản vẫn còn rất yếu, trong một dự án chào bán, người mua vẫn tập trung lúc đầu vào những vị trí giá thấp nhất tương ứng với diện tích nhỏ nhất, đến những vị trí tốt hoặc diện tích lớn hơn có giá cao hơn một chút thì tốc độ tiêu thụ chậm hẳn. Ông đơn cử, chung cư Thái An 3 và Thái An 4 của Đất Lành giao nhà trong năm nay, 70% số căn hộ được bán trong năm ngoái có giá 13,5 – 14,5 triệu đồng/m2, đến nhóm căn hộ có giá 15 – 16 triệu đồng/m2 (chiếm 10% số căn hộ) đến nay vẫn còn dù công ty rải thời gian thanh toán đến 6 đợt. Ông nhận thấy tâm lý người mua căn hộ vẫn còn chờ giá giảm nữa.

Ở góc độ người mua để ở, hiện tại họ phải cân phân nhiều bề. Bà Kim Hằng (Thủ Đức) đi tìm hiểu khá nhiều dự án, chia sẻ: “Nếu những gì trên bản thiết kế thành hiện thực thì cư dân sẽ có cuộc sống đủ tiện ích. Hiện tại, người mua chỉ lo khi đã bỏ tiền mua nhà hay đất rồi thì tiếp diễn tình trạng mỏi mòn chờ hoàn thiện những công trình tiện ích chung quanh nơi ở trong các dự án”.

Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.