Theo nguyên tắc bất thành văn, khi một dự án nhà ở thương mại cao tầng được "mọc" lên, địa bàn sở tại lập tức chứng kiến cơn sốt giá đất. Mới nhất, tại khu vực Vũ Tông Phan – Khương Trung, trường hợp dự án Riverside Garden đang thu hút chú ý của giới đầu tư thạo nghề.
Nằm tại vị trí mặt đường Vũ Tông Phan (hoặc Khương Hạ), dự án Khu nhà ở để bán kết hợp văn phòng dịch vụ nằm trong danh mục công trình, dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong năm kế hoạch sử dụng đất 2015 quận Thanh Xuân. Ngay khi công trường dự án rục rịch, nhiều kế hoạch kinh doanh đã ra đời.
Giá thổ cư tăng… phi mã
"Từ tháng 6 tới giữa tháng 8, việc nhiều nhân viên môi giới của sàn giao dịch (mặc đồng phục, đeo thẻ) tư vấn cho khách ngay tại quán cà phê diễn ra rất phổ biến. Hoặc là người của Đất Xanh Miền Bắc, rồi người của STDA hay Maxland… bán hàng dự án Five Stars Kim Giang, Hateco Hoàng Mai, CT36. Nhưng hiện nay, chỉ còn đề tài tìm mua nhà đất thổ cư tại dọc Khương Trung, Vũ Tông Phan, Khương Hạ, thậm chí cả Khương Đình mới" – bà Thúy, một cán bộ viên chức chuẩn bị về hưu sớm cho biết.
Tìm hiểu qua một số nhà đầu tư chuyên săn tìm các mảnh đất thổ cư "chuẩn bị lên đời" (nhờ dự án) cho thấy, giới đầu cơ mạnh về tài chính đã chuẩn bị sẵn sàng để "chốt" giao dịch nhà đất nơi đây.
Giá trị của những BĐS thuộc khu vực mới hoàn thiện hạ tầng như từ cầu Khương Đình tới cầu Lủ (Định Công, Hoàng Mai) thực chất đã… lên từ cuối năm 2014-đầu 2015. "Thừa hưởng" tiện ích từ Royal City, đường sắt trên cao, mặt nước (sông Tô Lịch), đường vành đai 2,5… lần lượt những dự án của GFS (số 5 Kim Giang), 283 Khương Trung, NƠXH Đại Kim, Eco-Green City rầm rập chuẩn bị mọc lên.
VIDEC "nắm" đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án, trong khi Prosimex... biến mất?
Không ít các dự án chung cư mini cũng lặng lẽ xây – bán hàng tại dọc bờ sông Tô Lịch. Do đó, chỉ khi máy xúc, máy cẩu bất ngờ "xuất hiện" trong khu đất của Công ty Prosimex (dự án Riverside Garden) vài tuần trở lại đây, người dân bản địa lại càng có lý do để "quát giá" với bất cứ ai đặt vấn đề hỏi mua.
Có mặt tại con ngõ cách trụ sở Prosimex chừng 20m, người viết được chứng kiến cuộc ngã giá nhanh giữa người mua – kẻ bán về mảnh đất 62mt nằm chếch sau lưng dự án.
Cụ thể như sau, người mua đề nghị mức giá 5,2 tỷ đồng và chấp nhận đặt cọc ngay 100 triệu đồng để giữ chỗ. Bên bán, một người trung niên, tuyên bố: "Hồi đầu năm thì có thể khớp giao dịch ngay. Nhưng tới đây, dự án bao gồm nhà liền kề, biệt thự, chung cư cao tầng gần sát mọc lên, đất thổ cư chắc chắn lên giá trị gấp bội. Tôi chỉ đồng ý bán với giá 6 tỷ đồng và đặt cọc ngay 200 triệu đồng. Tuần trước đã có người đề nghị 5,8 tỷ đồng nhưng tôi từ chối ngay vì… rẻ quá".
Videc hay Prosimex?
Theo danh mục các công trình, dự án trong kế hoạch sử dụng đất 2015 quận Thanh Xuân, căn cứ pháp lý được cấp có thẩm quyền chấp thuận cho dự án khu nhà ở để bán kết hợp văn phòng dịch vụ tại số 45A ngõ 35 Khương Hạ (nay là Vũ Tông Phan) Khương Đình là Văn bản 7252/UBND-KH&ĐT ngày 22/9/2014 của UBND Thành phố về việc phê duyệt chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo đó, chủ đầu tư là Công ty CP sản xuất kinh doanh XNK – Prosimex.
Trên website chính thức của Videc (Công ty Cổ phần đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam) thể hiện, "Videc đã được UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 7252/UBND- KH & ĐT về việc chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư " Khu nhà ở để bán kết hợp văn phòng và dịch vụ Riverside Garden tại số 45A Phố Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội".
Với công ty CP sản xuất kinh doanh XNK – Prosimex, thông tin về ngành nghề kinh doanh của đơn vị này là bán buôn (trừ ô tô, xe máy và xe có động cơ khác), không bao gồm đầu tư, xây dựng công trình nhà ở cao/thấp tầng. Trong khi đó, Videc lại hoàn toàn đáp ứng được mặt thủ tục pháp lý kinh doanh. Đồng thời, Videc cũng vừa tạo được thanh thế trên thị trường bằng dự án 283 Khương Trung "cháy hàng" suốt thời gian gần đây.
Như vậy, không loại trừ khả năng Prosimex chỉ là chủ đầu tư bề nổi (với quyền sử dụng 0,89ha đất dự án). Còn phần chìm (đầu tư vốn, phát triển dự án và đồng thời độc quyền phân phối trong tương lai gần) thuộc về Videc. Điều này, phù hợp với thực tế, hầu như không xuất hiện bất cứ thông tin chính thống nào về vai trò của Prosimex tại dự án. Thậm chí, website của Prosimex cũng…biến mất rất bí ẩn.
Hỏi một số người mặc áo công nhân tại cổng công trình dự án về chủ đầu tư đích thực là đơn vị nào, chỉ nhận được những cái lắc đầu. Tuy nhiên, theo người dân tại đây, dự án đã thuộc về Videc từ nhiều tháng trước.
Song Hà (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.