30/07/2010 7:23 AM
Cùng với đà giảm giá đất tại thị trường TP.HCM và Hà Nội, giá đất Hà Tây sau một thời gian bị đẩy lên cao ngất ngưởng, nay đã giảm từ 3 - 5 triệu đồng/m2. Hàng loạt trung tâm môi giới nhà đất tại địa phương này cũng theo đó mà đóng cửa.

Con đường dẫn vào khu dự án đô thị Văn Phú, nơi trước đây một thời được xem là "đại bản doanh" cung cấp các loại thông tin về nhà đất ở Hà Tây, giờ trở nên trầm lắng. Theo khảo sát của chúng tôi, giá đất tại một số khu đô thị mới đang trong giai đoạn xây dựng như Văn Phú, Văn Khê, Xa La hiện đã hạ tới 20%.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, thông tin chuyển nhượng đất dự án tại các khu vực giáp ranh Hà Nội, An Khánh, Hà Đông... được rao khá nhiều trên mạng, tại các văn phòng nhà đất... với mức giá rất hấp dẫn như: Chênh lệch thấp, bán giá gốc... nhằm thu hút khách hàng, nhưng giao dịch thành công vẫn rất ít.

Theo ông Bùi Quang Hiếu, Giám đốc công ty bất động sản và xây dựng Vietsan Hà Nội, nếu trước đây, khách hàng phải đứng từ xa để "mơ" về cơ hội được mua đất với giá gốc hoặc chênh lệch thấp thì nay các chủ đầu tư đã dần tung hàng loạt "hàng" ra cho thị trường.

Khu đô thị Văn Phú.


Ông Hiếu cho ví dụ: "Thời điểm đầu năm 2008, để "săn" được một lô đất dự án khu vực An Khánh, Hà Đông... khách hàng thường phải trả tiền chênh lệch khoảng 3 - 8 triệu đồng/m2. Nay, khoản chênh lệch đó rút xuống còn 1 - 1,5 triệu đồng/m2 cũng không có người mua".

Ông Hiếu cho biết, giá đất tại các khu vực nói trên hiện dao động khoảng 20 – 30 triệu/m2, giảm khoảng 30 - 40% so với trước nhưng lượng giao dịch thành công rất hiếm, một tháng chỉ có 1 giao dịch thành công, thậm chí, có ngày còn chẳng có khách hàng nào hỏi thăm. Nếu có thì cũng chỉ hỏi để nghe ngóng tình hình.

Anh Nguyễn Quốc Lập, văn phòng nhà đất Quốc Lập, Văn Phú (Hà Tây) cho biết: Cuối năm 2007, trước những thông tin đầy triển vọng về sự phát triển của Hà Tây, anh đã thế chấp nhà đi vay vốn ngân hàng để đầu tư. Nắm trong tay một lúc gần 2.000m2 đất. Đợt đó giá cứ tăng hàng ngày đã hy vọng thắng. Nhưng đến nay, rao bán từ 2 tháng vẫn chưa có ai hỏi mua, cho dù chấp nhận lỗ tới 2 triệu/m2.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã khẳng định: Thị trường BĐS đang trở về đúng giá trị thực của nó. Việc giá BĐS giảm khiến các chủ đầu tư có giảm lãi nhưng vẫn ở mức rất hấp dẫn.
“T hời điểm sôi động nhất - cuối năm 2007, giá biệt thự lên đến 37 – 44 triệu/m2 chưa kể xây thô và hoàn thiện. Hàng ngày, có rất nhiều người đến VP nhà đất của chúng tôi giao dịch. Mỗi tháng có trung bình 5 - 7 vụ giao dịch thành công, có ngày nhiều, mua bán được 2 biệt thự", anh Lập nói với giọng đầy nuối tiếc.

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với những khu vực khác như: Văn Quán, Văn Phú, An Khánh… của Hà Tây. Nhiều trung tâm môi giới nhà đất đã đóng cửa vì không có khách, lượng giao dịch thành công ở các khu vực trên cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo anh Lợi, chủ một trung tâm nhà đất khu Văn Phú, sở dĩ giá nhà đất giảm nhiều như vậy, giao dịch ảm đạm là do chính sách thắt chặt tiền tệ cộng với tin đồn tiếp sau giá nhà đất TP.HCM giảm, sẽ đến nhà đất Hà Nội. Ngoài ra, lạm phát và sự bùng nổ quá nhiều dự án ở Hà Tây cũng là nguyên nhân khiến nhà đất khu vực này giảm giá, hạ nhiệt.

Anh Lợi cho biết, anh đang hy vọng thời gian tới thị trường nhà đất sẽ "ấm" lên, chứ không mong sẽ "sốt" như dịp cuối năm 2007. Tuy nhiên, hy vọng đó chỉ có cơ may thành hiện thực nếu chủ đầu tư tăng nhanh tiến độ thi công với các dự án.

Cafeland.vn - Theo Lê Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland