Thị trường trầm lắng nhưng những sản phẩm bất động sản có giá trị trên dưới 2 tỷ đồng vẫn giao dịch khá tốt bởi phù hợp với người tiêu dùng.

Thị trường bất động sản những tháng đầu năm giao dịch diễn ra khá chậm chạp đặc biệt phân khúc có giá trị lớn 4-5 tỷ đồng trở lên do lực cầu yếu. Tuy nhiên, bức tranh của thị trường không phải chỉ toàn gam màu xám mà mà vẫn có điểm sáng ở các phân khúc đất, nhà có trị giá thấp trên dưới 2 tỷ đồng.

Qua phán ảnh của nhiều sàn bất động sản, những giao dịch thành công gần đây thường là những căn hộ chung cư sắp sử dụng được, có giá tầm trên dưới 2 tỷ, hoặc những căn nhà hoặc đất thổ cư nhỏ, giá khoảng 1,5- 2 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Minh Hạnh (giám đốc sàn BĐS VNI) cho biết, tại khu vực Nam Trung Yên, hơn 1 tháng nay khách hàng chủ yếu nhắm đến các căn hộ bình dân với diện tích nhỏ. Tuy nhiên, do nguồn cung ít nên khách hàng không dễ tìm kiếm được những căn hộ kiểu này.

“Hiện tại do lượng tiền mặt rất khan hiếm vì vậy các loại hình nhà đất nằm trong dự án đô thị mới có giá trị 5-7 tỷ đồng rất ít giao dịch thành công. Thế nhưng, lô đất thổ cư diện tích 45-50 m2, căn hộ có trị giá 1,7 - 2 tỷ đồng nhiều người hỏi mua. Giai đoạn tới, nếu chung cư cho người thu nhập thấp làm tốt, loại chung cư này và những chung cư mức trung bình có thể sẽ có tiềm năng". Chị Hạnh cho biết

Khảo sát thị trường cho thấy, giá căn hộ chung cư khu vực Hà Đông đã hoàn thiện hoặc đang hoàn thiện có mức giá dao dịch trên thị trường phổ biến ở mức từ 16 - 20 triệu đồng/m2, giảm khoảng từ 6 - 7 triệu đồng/m2. Dự án hiện nay giảm khá mạnh như dự án Lê Văn Lương Residence, The Pride, Văn Khê… giá từ 24 -25 triệu đồng/m2 giảm xuống còn 16 -17 triệu đồng/m2.

Chung cư Westa (Hà Đông) giảm giá xuống mức còn 15,4 triệu đồng/m2, giảm gần 14% so với mức giá mà chủ đầu tư đưa ra trước đó. Chung cư dự án Đại Thanh vừa tung ra thị trường mới đây cũng chỉ mức giá 14,7 triệu đồng/m2, thấp hơn mặt bằng chung thị trường 3 – 4 triệu đồng/m2…

Theo báo cáo công ty TNHH CBRE về nhu cầu người mua căn hộ, nhà đất thì kết quả cho thấy có tới 86% số người mua nhà được hỏi có nhu cầu mua nhà đất, căn hộ mức giá dưới 5 tỷ. Trong khi đó, nguồn cung ra thị trường có tới trên 70% nhà đất, căn hộ có mức giá trên 5 tỷ đồng, còn lại 30% số nguồn cung ra thị trường có giá trị dưới 5 tỷ hầu hết là những nhà đất, căn hộ chưa hoàn thiện.

Các đơn vị tư vấn cũng chung một nhận định, sau tín hiệu hạ lãi suất, cuối tháng 3 thị trường đã bắt đầu có giao dịch trở lại nhưng khách hàng chỉ nhắm vào các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, giá trị sản phẩm nằm cỡ 1,5 đến 2 tỷ đối với căn hộ, đất nền.

Mặc dù nguồn cầu khá dồi dào nhưng các căn hộ diện tích nhỏ, đất nền có giá trị thấp đang phải đối mặt với sự thiếu thốn về nguồn cung.

Xét trên thực tế, đất nền dự án gần như diện tích nhỏ không có tối thiểu cũng phải 40 m2 trở lên với giá bán trung bình khoảng tầm 3-4 tỷ đồng. Hay như các căn hộ diện tích nhỏ tập trung chủ yếu quanh vành đai 3 bởi trong các quận nội đô Hà Nội khó.

Để tạo thêm nguồn cung, kích thích tính thanh khoản nhằm cứu các doanh nghiệp bất động sản đang tồn đọng lượng lớn chung cư có diện tích nhỏ, nhiều ý kiến đưa ra nên chẻ nhỏ diện tích tuy nhiên xem ra khó có thể thực hiện.

Ông Marc Townsend- Tổng giám đốc công ty TNHH CBRE Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản thời gian gần đây phân khúc mảng căn hộ chung cư tầm tiền từ 1 – 2 tỷ đồng và ở tầng thấp dễ bán hơn.

"Tâm lý khách hàng vào thời điểm này chọn mua căn hộ không muốn vay ngân hàng, vì thủ tục vay vốn khó khăn, thêm vào đó lãi suất cao, và tiền lãi ngân hàng cao nên khách hàng rất khó quyết định khi mua nhà vào thời điểm này".

Mặt khác giá căn hộ chung cư tiếp tục có xu hướng giảm so với trước, khoảng 5%, tuy nhiên, cũng rất khó thuyết phục được khách hàng quyết định mua căn hộ vào thời điểm này. Ngoài ra, còn một điểm khó khăn chung của thị trường khiến những dự án đã hoàn thiện căn hộ chào bán còn thấp hơn với giá giao dịch từ trước.

Thậm chí có dự án gặp khó khăn khi chưa hoàn thành thì hầu như không có giao dịch, do tâm lý khách hàng không tin vào chủ đầu tư hay bội tín, chậm tiến độ… để mà góp vốn vào thời điểm này.

Theo Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.