Như một điều dĩ nhiên, người lao động thu nhập thấp, đặc biệt giới trẻ (dưới 40 tuổi) tại Hà Nội khó lòng "mơ" tới một căn chung cư hoặc đất nền nội đô, vì nhiều lý do.

Cách nhau cả nghìn cây số, Hà Nội và Tp.HCM đều có nét riêng về văn hóa và đặc thù về phát triển kinh tế. Đặc biệt, với những ai am tường về BĐS nhà đất, cơ hội sở hữu nhà đất giá rẻ tại phía Nam luôn rộng mở và dễ nắm bắt hơn hẳn so với địa bàn Thủ đô.

Ít tiền, mời ra ngoại ô!

Ngay cả lúc giới tạo lập BĐS ở Thủ đô đã "chăm chút" cho phân khúc nhà giá rẻ, diện tích trung bình trở xuống (dưới 100m2) từ gần 2 năm nay. Chuẩn bị hết quý II/2014, rổ hàng hóa địa ốc khu vực phía Bắc chứng kiến sự "trỗi dậy" của nhiều dự án chung cư thương mại trong nỗ lực vượt khó, tìm đường thoát của DN trong thời BĐS còn "tranh tối tranh sáng". Nét chung, giới DN chuyên xây dựng nhà, đất nền giá rẻ đều tìm đến công thức: "dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2" để được hưởng ưu đãi vay tín dụng từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Ý chí là vậy, nhưng kết quả sau 1 năm, thị trường Hà Nội vẫn quá thiếu nhà giá rẻ (bao gồm cả NƠXH và chung cư bình dân). Những dự án từng "sốt" xình xịch (như Đại Thanh, Kim Văn Kim Lũ, VP5 Linh Đàm và tới nay là một vài hạ phần nhỏ của KĐT mới Dương Nội) cơ bản được người mua nhà tranh nhau mua (bất chấp tiền chênh).

Nguyên nhân, vẫn là mức giá chỉ xoay quanh mốc 15 triệu đồng mỗi m2. Cá biệt, Đại Thanh có những sản phẩm chỉ 14 triệu đồng/m2 căn hộ. Đáng nói, hiện tại, tìm được các "món hàng" như trên ở thị trường Hà Nội là điều rất hiếm. Đáp trả lại "cơn khát" của những "thượng đế" thu nhập thấp đang vật vã vì nhà ở, lại là hàng loạt chung cư dự án tầm trung đến cao cấp bung hàng.

Những HP Landmark, Mỹ Sơn, Sparks, HH2 Bắc Hà, Thăng Long Number One, CT2 Cổ Nhuế, C37 Bộ Công an, MuberryLand, Tân Tây Đô… thời gian gần đây, chỉ chứng minh một điều: thị trường nhà đất vẫn "quay quắt" với đối tượng lao động thu nhập thấp. Đồng lương ít ỏi (bao gồm cả CBCNVC), thu nhập chỉ đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày, tiếp cận vay vốn rẻ từ ngân hàng vẫn ở dạng "tiền khả thi", trong khi giá trị BĐS nhà đất vẫn đua nhau rời xa mốc 15 triệu đồng/m2.

Tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ là rất hợp lý trong bài toán thanh khoản hiện nay

Thế mới biết, sự chờ đợi một cách bị động của phần đông khách hàng tìm mua nhà, đất hoàn toàn có lý. Đa phần trong số họ, khả năng tài chính sẵn có (hoặc huy động từ bạn bè, người thân) thường từ 400 – 800 triệu đồng. Thống kê ngẫu nhiên từ một số sàn giao dịch BĐS khu vực Trung Hòa – Nhân Chính cho thấy, người trẻ (độc thân hoặc gia đình có độ tuổi chưa tới 40) liên tục săn tìm các căn chung cư giá rẻ, hoặc đất nền có giá trị dưới 1 tỷ. Tuy nhiên, "với nhu cầu vào ở luôn, pháp lý đầy đủ và được vay tiền trả dần từ ngân hàng, khách hàng kiểu này rất khó tìm được sản phẩm phù hợp trong nội đô. Họ buộc phải tìm tới các căn chung cư mini, hoặc ra khu vực ngoài vành đai 3 để mua nhà và đất nền giá rẻ.

"Sướng" như mua nhà Sài thành

Trước khi gói 30.000 tỷ đồng được đặt trên bàn nghị sự cùng hàng loạt thông tư, văn bản hướng dẫn đi kèm, địa ốc Tp.HCM đã sớm tự cơ cấu sản phẩm theo hướng diện tích nhỏ (dưới 70m2, thậm chí dưới 60m2), giá rẻ (dưới 15 triệu đồng/m2). Những dự án "đình đám" của doanh nghiệp Lê Thành hay Địa ốc Đất Lành là điển hình rõ nhất. Gói hỗ trợ đi vào cuộc sống với hiệu quả "chưa đáng kể": rõ hàng nhà đất cho người nghèo, đối tượng lao động trẻ tại thị trường phía Nam ngày càng đa dạng, phong phú và "dễ mua" hơn.

Hiện thực chứng minh, những ai đang mưu kế sinh nhai lâu dài ở đây ngày càng dễ dàng mua – sở hữu nhà đất – được mệnh danh là "giấc mơ an cư" tại Thủ đô. Về số lượng, những dự án chung cư, đất nền phân lô giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2, pháp lý tốt, ưu đãi vay vốn rẻ từ ngân hàng, vào nhận nhà, phân lô ngay, ở Hà Nội đếm chưa đầy 2 bàn tay. Ngược lại, địa bàn Tp.HCM và một vài tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Cần Thơ… vốn đã dày đặc dự án (tầm trung trở xuống) tới mức dư thừa và "chuyển hóa" thành cuộc triển lãm nhà ở trị giá trên dưới 1 tỷ đồng chuẩn bị diễn ra trong tháng 6/2014.

Chưa từng có tiền lệ trên thị trường địa ốc, đó là việc Hưng Thịnh Corp chính thức mở bán dự án 8x Thái An (Q.Gò Vấp) dành cho đối tượng 8x (sinh các năm từ 1980-1989). 8X Thái An cao 11 tầng, với 200 căn, diện tích 54-60m2, giá từ 725 triệu đến dưới 1 tỷ đồng, cam kết giao nhà vào quý IV/2014. Khách hàng chỉ cần thanh toán 20% khi ký hợp đồng, số còn lại được MB và BIDV cho vay lãi suất thấp. Tạm tính, khách mua chỉ cần có thu nhập 6-8 triệu đồng/tháng có thể mua nhà.

Rõ ràng, tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ là rất hợp lý trong bài toán thanh khoản hiện nay. Lựa chọn vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt, cơ cấu diện tích nhỏ (50-60m2), "khai thác" túi tiền chỉ lưng lửng dưới 10 triệu đồng/tháng của người trẻ 8x, chính là điều địa ốc Hà Nội "bỏ quên" bấy lâu.

Nguyễn Cảnh (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.