CafeLand – Thời gian gần đây có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào những dự án thuộc phân khúc trung bình, nhắm đến khách hàng là những người trẻ. Điều này được cho là mở ra nhiều cơ hội cho người mua nhà. Tuy nhiên, đối với chủ đầu tư để xây dựng được các dự án dạng này cũng là điều không dễ.

Nhu cầu về nhà ở nói chung và nhà cho người trẻ nói riêng ở Tp.HCM vẫn còn rất lớn

Đua xây nhà cho giới trẻ

Có dân số đông và chủ yếu là dân nhập cư, nhu cầu về nhà ở nói chung và nhà dành cho người trẻ tại Tp.HCM vẫn còn cao. Tuy nhiên, trên thực tế nguồn cung căn hộ từ các dự án có giá trung bình hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu người mua nhà.

Theo các đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý 2/2016 số căn hộ chào bán trên thị trường Tp.HCM có xu hướng tăng mạnh. Có gần 10.000 căn hộ được chào bán trong quý 2, cao gấp 2 lần cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm đến nay, thị trường căn hộ Tp.HCM đã có khoảng hơn 14.200 căn hộ được chào bán, tăng 28% so với 6 tháng đầu năm 2015. Mặc dù vậy, trong cơ cấu nguồn cung, phân khúc trung cấp, cao cấp và hạng sang vẫn chiếm tỷ lệ cao với 81%, còn phân khúc bình dân chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn với 19%.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, trong thời gian gần đây có nhiều chủ đầu tư đã chuyển sang xây dựng nhiều dự án căn hộ dành cho người trẻ với giá vừa phải, khoảng trên dưới 1,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ngoài các doanh nghiệp như Gia Hòa, Nam Long, Hưng Lộc Phát,… đang chuyển hướng, đầu tư mạnh vào phân khúc nhà đất tầm trung thì một số doanh nghiệp vốn quen gắn với các sản phẩm phân khúc cao cấp trong thời gian dài nay cũng trở lại với dự án giá trung bình dành cho đối tượng khách hàng là người trẻ.

Đầu tháng 7 vừa qua, một hội chợ bất động sản được tổ chức tại Tp.HCM đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người mua nhà bởi sản phẩm giới thiệu chủ yếu là nhà giá trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn. Người mua nhà được tiếp cận và lựa chọn với hàng nghìn căn hộ giá rẻ theo nhu cầu.

Chẳng hạn như, dự án chung cư TDH - Phước Long với mức giá trên 700 triệu đồng/căn, dự án The Golden Star với mức giá từ 1-1,5 tỷ đồng/căn, Flora Fuji có giá quanh mức1 tỷ đồng/căn. Hay dự án căn hộ Him Lam Phú Đông dành cho giới trẻ, giá từ 1,1 – 1,2 tỷ đồng/căn,…

Hầu hết các dự án này có quỹ đất khá đẹp, nằm gần trung tâm Thành phố, có hạ tầng phát triển và thuận lợi kết nối giao thông.

Không dễ để đầu tư

Qũy đất là yếu tố quan trọng trong việc đầu tư dự án dành cho người trẻ có giá rẻ

Hiện, nhu cầu thị trường đối với căn hộ giá vừa phải dành cho người trẻ còn lớn và chủ đầu tư không quá lo ngại trong việc bán sản phẩm.

Mặc dù vậy, theo một số doanh nghiệp, để đầu tư xây dựng và phát triển dự án dạng này thành công cũng không phải đơn giản. Đó là việc vừa phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng ngày càng cao của khách hàng là những người trẻ hiện đại, vừa phải tìm được quỹ đất phù hợp để xây dựng dự án và đưa ra giá cả phải chăng.

“Theo tôi, thuận lợi lớn nhất của các doanh nghiệp khi đầu tư nhà cho người trẻ là nhu cầu thị trường hiện nay rất lớn. Rất nhiều bạn trẻ có nhu cầu về nhà ở, do đó, đầu ra sản phẩm không có gì quá lo ngại. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn nhất định khi đầu tư xây dựng. Cụ thể là người trẻ hiện nay rất khó tính. Họ là những người trẻ nên lối suy nghĩ và cách sống cũng hiện đại, khác xưa rất nhiều. Chẳng hạn, bên cạnh giá rẻ, khách hàng còn yêu cầu rất nhiều thứ như thiết kế, tiện ích, không gian sống,… Không bạn trẻ nào muốn bỏ tiền ra mua nhà tại một dự án mà lại không có tiện ích nào, cho dù giá bán rẻ. Do đó, để đáp ứng tất cả những đòi hỏi này là điều không dễ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải chấp nhận hi sinh lợi nhuận của mình. Tức là chia sẻ lợi nhuận với khách hàng bằng việc bán nhà với mức giá rẻ, phù hợp với người mua nhà và có thể chấp nhận được với chủ đầu tư”. Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) nói.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp từng đầu tư dự án dành cho người trẻ thành công tại Tp.HCM cho rằng, vấn đề quan trọng trong đầu tư dự án dạng này là cần phải có được quỹ đất phù hợp. Trên thực tế có nhiều doanh nghiệp muốn xây nhà giá rẻ cho người trẻ vì nhận thấy nhu cầu này còn lớn, song không có quỹ đất nên cũng không thể thực hiện được.

Một số ý kiến cũng cho rằng, do quỹ đất ở nội thành hiện nay không thể có để thực hiện nhà ở giá rẻ cho người trẻ nên buộc các doanh nghiệp phải tìm quỹ đất ở những nơi gần trung tâm Thành phố. Đó là những vị trí thuận lợi, dễ dàng di chuyển và kết nối giao thông.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.