Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nhìn nhận có thể Nhà Bè sẽ mất ít nhất 5 năm nữa để có thể trở thành một đô thị văn minh với hạ tầng giao thông và các thiết chế hoàn chỉnh.

Sở Nội vụ TP.HCM đang rà soát thực trạng kinh tế - xã hội, hạ tầng và các tiêu chí của huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè để quy hoạch thành quận.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, việc nâng từ huyện lên quận sẽ khiến cho bộ máy đủ lực để quản lý tốt hơn. Trong khi đó, lãnh đạo huyện Nhà Bè chia sẻ nhiều lo lắng trong việc đảm bảo các tiêu chí khắt khe của một quận.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Lưu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nói:

"Khó khăn lớn nhất của Nhà Bè là kết cấu giao thông chưa hoàn chỉnh, từ đường giao thông nối các huyện bạn đến đường giao thông liên xã. Các trục Đông Tây, Nam Bắc đều thiếu đường giao thông chính, cầu bắc qua sông và kênh rạch".

Theo ông Nguyễn Văn Lưu, huyện Nhà Bè mới chỉ đô thị hoá 1/3, 2/3 còn lại vẫn mang đặc trưng nông thôn rõ nét. Ảnh: Lê Quân.

- Tốc độ đô thị hoá của một huyện ngoại thành như Nhà Bè hiện nay diễn ra thế nào?

- Nhà Bè chỉ có một xã và một thị trấn đã đô thị hoá hoàn toàn là thị trấn Nhà Bè và xã Phước Kiển. Tuy nhiên, đó chỉ là 2 trong số 7 đơn vị hành chính của toàn huyện.

Ở hai đơn vị này, rất nên thí điểm mô hình quản lý cấp phường và cấp quận. Khu vực này chủ yếu là chung cư, biệt thự với quy mô dân số rất đông. Tuy nhiên, hiện nay Phước Kiển vẫn đang duy trì mô hình công an viên, tức chỉ có công an không chính quy. Do vậy, nếu được quản lý theo mô hình phường, có công an chính quy, việc quản lý an ninh trật tự và hộ khẩu sẽ tốt hơn.

- Với tình hình hiện nay, theo ông, Nhà Bè cần lộ trình bao nhiêu năm để có thể chuyển đổi từ huyện lên quận?

- Lộ trình cụ thể thì chưa thể tính trước được. Tuy nhiên, theo quy hoạch chung của huyện, trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ có thêm Khu đô thị Cảng Hiệp Phước và Khu đô thị do Hàn Quốc đầu tư. Nếu thực hiện theo đúng quy hoạch, đến thời điểm đó, Nhà Bè sẽ có bộ mặt của một quận văn minh, hoàn chỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè. Ảnh: P.G.D.

Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện quy hoạch cũng rất khó ở nhiều khâu như giải phóng mặt bằng, quy hoạch chi tiết. Bên cạnh đó, cũng phải bảo đảm được hệ thống giao thông, khu vui chơi văn hoá, thể thao đáp ứng được nhu cầu của dân cư đô thị.

- Liệu Nhà Bè có đi sau Bình Chánh và Hóc Môn trong việc nâng cấp từ huyện lên quận?Dân số hiện nay của Nhà Bè là 160.000 người. Dự kiến, tới 2020, dân số theo quy hoạch là 540.000 người, gấp ba lần hiện nay?

- Có thể là như vậy vì chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tính chất nông thôn ở Nhà Bè còn chiếm tới 2/3, chỉ mới đô thị hoá 1/3.

Bên cạnh đó, huyện phải mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương. Nhà Bè hiện vẫn còn 4 cầu sắt cũ kỹ chưa được thay thế. Cây cầu nối quận 7 và Nhà Bè cũng chưa được xây dựng.

Khi lên quận, bộ máy sẽ đủ lực để quản lý tốt hơn

Trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, bày tỏ tin tưởng rằng nếu nâng cấp lên quận, bộ máy sẽ đủ lực để quản lý tốt hơn. Theo ông Hồng, sau khi rà soát, huyện Bình Chánh vẫn còn hai tiêu chí chưa đảm bảo là thực hiện hoả táng và phát triển hạ tầng đô thị, trồng cây xanh.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn tỏ ra khá dè dặt khi đề cập đến các tiêu chí mà huyện này sẽ phải đáp ứng. Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc cho biết hiện tại, việc thực hiện lộ trình nâng cấp lên quận vẫn chỉ mới dừng ở giai đoạn rà soát lại toàn bộ các thông số theo tiêu chí mà Sở Nội vụ TP.HCM đưa ra.
Hà Hương (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.