07/05/2011 12:56 AM
Trong tương lai gần, người dân đang ở nhà thuộc sở hữu Nhà nước (thuộc diện được bán) nếu có nhu cầu mua lại sẽ phải chịu mức giá bán cao hơn nhiều so với hiện tại. Tuy vậy, nếu chưa đủ khả năng tài chính thanh toán, người mua có thể được nợ trong 5 năm.


Giá mua “Nhà 61” sẽ điều chỉnh mạnh vào cuối năm 2011

Giá sẽ tăng mạnh

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP (“Nhà 61”) dự kiến chỉ kéo dài tới tháng 10-2011. Chính sách ưu đãi này sẽ chấm dứt khi Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế Nghị định 61/CP. Liên quan tới vấn đề này, Bộ Xây dựng vừa hoàn thành dự thảo nghị định thay thế. Trong đó, vẫn quy định người dân đang ở thuê nhà Nhà nước được mua nhà. Tuy vậy, vấn đề được số đông người dân quan tâm nhất là liệu chính sách có còn những ưu đãi như quy định tại Nghị định 61/CP.

Dự thảo mới còn nêu, giá bán nhà bao gồm giá nhà và giá đất. Trong đó, giá nhà được xác định căn cứ vào giá trị còn lại của nhà nhân với giá nhà ở mới do UBND cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm bán. Cách tính giá nhà trong dự thảo về cơ bản không có gì khác so với cách tính giá nhà theo Nghị định 61/CP. Tuy vậy, giá đất được tính theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm bán và căn cứ vào vị trí của đất ở, tầng nhà. Cụ thể, với nhà ở một tầng người mua phải nộp bằng 40% giá đất ở. Với nhà ở chung cư có nhiều tầng, người mua phải nộp bằng 10% giá đất ở và phân bổ cho các tầng theo các hệ số tương ứng. Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, trong dự thảo mới, điểm thay đổi lớn nhất trong việc bán nhà cũ của Nhà nước là “giá đất được tính theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm bán”, tức là cao hơn rất nhiều so với trước. Vì vậy, giá bán nhà theo dự thảo mới sẽ cao hơn nhiều so với giá bán nhà theo Nghị định 61/CP.

Cũng theo dự thảo, với nhà ở cấp bốn tại các khu tập thể thì tiền sử dụng đất trong giá bán nhà được ghi nợ trong giấy chứng nhận. Khi thanh toán nợ, người mua nhà ở phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở đã mua trước đó và được trả nợ dần trong thời hạn tối đa năm năm. Sau 5 năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất, người mua nhà phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Về hướng giải quyết đối với đất liền kề với nhà đã được mua theo Nghị định 61/CP hoặc đã được mua hóa giá, Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất liền kề cho chủ sở hữu nhà ở đã mua đó. Người mua phải đóng 40% tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức đất. Với phần vượt hạn mức, người mua phải đóng 100% tiền sử dụng đất. Tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành.

Có còn được miễn giảm?

Với vướng mắc về việc phân phối nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho cán bộ, công nhân viên chức sau năm 1992 nhưng chưa được xem xét, dự thảo mới nêu hướng giải quyết, nhà theo diện này sẽ được bán cho người đang sử dụng (nếu đủ điều kiện). Dự thảo nghị định mới còn hướng dẫn, với các trường hợp đã nộp đơn đề nghị mua nhà trước ngày nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục hoàn tất thủ tục bán nhà theo các quy định tại Nghị định 61/CP.

Liên quan tới miễn giảm tiền mua nhà, dự thảo nêu: Đối với nhà ở bố trí sau ngày ban hành Quyết định số 118/TTg: Trường hợp bố trí sử dụng sau ngày ban hành Quyết định số 118/TTg đến trước ngày ban hành Nghị định số 61/CP thì tiền sử dụng đất thu như đối với nhà ở cũ đang cho thuê nêu trên. Trường hợp bố trí sử dụng sau ngày ban hành Nghị định số 61/CP thì thu 100% tiền sử dụng đất tính theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm bán.

Ngoài ra, nguyên tắc thực hiện giảm tiền nhà đảm bảo mỗi đối tượng chỉ được giảm một lần, trường hợp hộ gia đình có nhiều người được giảm thì được cộng các mức giảm nhưng không được vượt quá tiền nhà, trong đó, mức giảm tiền nhà cho mỗi năm công tác được tính bằng 0,69 lần mức lương tối thiểu tại thời điểm mua đối với cán bộ, công chức viên chức, 1,24 lần đối với lực lượng vũ trang...

tag: nha thuoc so huu nha nuoc, tai chinh, nguoi mua, ...

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland