Sau 4 tháng phản ánh nhà "5 không" tại khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp phường Thắng Lợi (Tp. Pleiku, T. Gia Lai), tỉnh Gia Lai chỉ đạo nhưng đến nay vẫn còn nhiều người đối phó...

Nhiều hộ gia đình ở khu đất dành cho người thu nhập thấp đang được thi công

Nhiều nhà "5 không" đã có người ở

Ngày 17/1, có mặt tại khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại P. Thắng Lợi (TP. Pleiku, Gia Lai) nơi PV Báo Giao thông 4 tháng trước phản ánh khu nhà "5 không" (không lối đi, không cửa, không điện, không nước... không người ở). Tại đây, sau khi có sự vào cuộc của các cấp, ngành và chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai đã có sự chuyển biến tích cực. Rất nhiều gia đình đã tập trung tu sửa nhà cửa, cải tạo công trình kiến trúc theo đúng quy định. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, vẫn còn nhiều ngôi nhà "5 không" tồn tại.

Khu phố "5 không" nay tất bật với nhiều công trình xây dựng. Một số người dân tại khu dân cư cho biết nhiều ngôi nhà sau một thời gian dài vắng chủ nay đã có người dọn đến. Khu dân cư đông đúc hơn. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng có nhà nhưng không người ở. Nhiều ngôi nhà chỉ nhỉnh hơn căn chòi. Cửa khoá im ỉm. Cỏ dại được phát đi và bắt đầu lên mới.

PV Báo Giao thông khảo sát ở một căn nhà được cấp theo chính sách nhân văn của tỉnh Gia Lai

UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND TP. Pleiku có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng của các hộ dân theo đúng quy hoạch và thông tin kết quả lại cho báo chí và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 30/9/2017.

"Người ta xây lên để tiếp tục đối phó với chính quyền chứ thực tế họ có muốn ở đây đâu. Ngoài những hộ dân thực sự có nhu cầu nơi ở để an cư lạc nghiệp, nhiều có đất, xây nhà nhưng mục đích là xí phần đất. Để đối phó, chủ hộ xây nhà để.... cho người có nhu cầu thực sự thuê ở", một người thuê nhà cho biết.

"Tôi cũng làm trong một cơ quan nhà nước. Cuộc sống vợ chồng đồng lương thấp lại nuôi hai con nhỏ nên khi thấy có người đặt vấn đề cho thuê 500.000đ/ tháng thấy mức cho thuê giá rẻ nên đồng ý luôn", người cán bộ này nói thêm.

Nhiều căn nhà xây dựng dở dang, sau khi UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo vẫn không chuyển biến

Chỉ đạo chưa dứt điểm?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo VP UBND tỉnh Gia Lai cho biết sau khi Báo phản ánh, văn phòng UBND tỉnh đã 2 lần chỉ đạo UBND TP. Pleiku và Sở Xây dựng báo cáo về việc trên. Hai đơn vị thực hiện việc báo cáo nhưng từ tháng 11/2017 đến nay không thấy báo cáo tiếp về vụ việc.

Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cũng cho biết, trước đây tỉnh Gia Lai có chủ trương cấp đất cho người thu nhập thấp nhưng hiện nay đã bãi bỏ vì không đúng theo quy định của pháp luật.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, năm 2013, tỉnh Gia Lai quy hoạch 533 lô đất tại phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) với mục đích nhân văn cấp cho cán bộ chưa có nhà để xây dựng nhà ở. Tuy vậy, qua 3 năm, sau khi Báo phản ánh, TP. Pleiku rà soát phát hiện có 204 căn nhà bỏ không, trong đó có những căn được xây dựng hoàn thiện, một số căn đang xây dựng dở dang, tường không tô trát, không có cửa sổ, cửa đi, cỏ mọc chắn lối vào nhà...

Việc kiểm tra hiệu năng của khu thu nhập thấp trước thông tin, nhiều cán bộ lợi dụng chủ trương để "chiếm phần" sau đó bán lại cho người khác hoặc đã có nhà nhưng vẫn nộp hồ sơ và được cấp đất. Thực trạng chủ trương nhân văn của tỉnh Gia Lai nhưng trong quá trình triển khai thiếu sự kiểm tra giám sát đã làm chính sách này trở nên "xấu xí".

Tạ Vĩnh Yên (Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.