Cư dân sống tại chung cư CT9 khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), từ mấy năm nay, đã phải sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo, thậm chí còn xuất hiện cả giun sán.
Người dân tố nước tại chung cư CT9 khu đô thị Định Công có giun, sán
Theo phản ánh của cư dân sống tại chung cư CT9 khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), từ mấy năm nay, người dân khu đô thị đã phải sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo do trong nước thường xuyên có hiện tượng cặn lắng. Đặc biệt, thời gian gần đây, hiện tượng này xuất hiện ngày một nhiều, cá biệt có nhiều gia đình đã phát hiện có giun sán trong nước.
Trao đổi với phóng viên TTXVN về việc nước sạch có giun sán ở tòa nhà CT9, khu đô thị Định Công CT9, Hà Nội, ông Trương Quốc Huy, Giám đốc Xí nghiệp 3, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị - đơn vị quản lý khu đô thị Định Công cho biết, công ty trực tiếp quản lý cung cấp nước cho các khu đô thị Định Công.
Nguồn nước được khai thác độ sâu 200m chuyển về trạm và thực hiện nhiều quy trình xử lý nước rồi bơm qua đồng hồ tổng cho các chung cư. Về việc quản lý nước sau đồng hồ tổng giao cho Ban quản lý tòa nhà CT9 chịu trách nhiệm quản lý.
Công ty là một đơn vị cung cấp nước sạch cho nhiều chung cư, nhà liền kề khu đô thị Định Công, Chi nhánh công ty – Xí nghiệp 3 đã đi kiểm tra tại nhiều vị trí khác nhau trong khu đô thị chưa phát hiện sự việc bất thường liên quan đến chất lượng nước, chỉ riêng tòa nhà CT9 thì có bất thường.
Biên bản làm việc ngày 28/3/2016 giữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị với đại diện Tổ dân phố chung cư CT9 xác định nguyên nhân gây ra tình trạng nước bẩn nêu trên là do bể ngầm, bể mái không được thau rửa trong vài năm gần đây, không làm vệ sinh các bể chứa nước trên sân thượng.
Vì vậy dẫn đến bị đóng cặn đáy bể chứa ngầm, lâu ngày phát sinh con cung quăng nên khi xả nước ra chậu gây cảm quan là nước bị nhiễm bẩn và có nhiều sinh vật lạ trong đó.
Về vấn đề này ông Trần Minh Cường, Tổ trưởng tổ dân phố chung cư CT9 Định Công cho biết, hiện tượng có con cung quăng trong nước là do mất nước thời gian dài, người dân trong chung cư dùng nước ở đáy bể, mà bể lâu ngày không thau rửa nên con cung quăng mới xuất hiện.
Để khắc phục tình trạng này, tổ dân phố cam kết thau rửa bể nước ngầm, bể mái trước ngày 31/3, thau định kỳ 6 tháng/lần và chịu trách nhiệm an toàn, vệ sinh nước sạch trong phạm vi quản lý của mình.
Tuy nhiên, để thau rửa bể là điều rất khó vì người dân phải góp tiền thau rửa, chịu mất nước 3 – 4 ngày và điều quạn trọng phải mất khối nước lớn là 200m3 mới thau hết 1 bể ngầm và 4 bể bê tông.
Theo ông Cường, tòa nhà chung cư CT9 đi vào hoạt động từ năm 2009, có 240 hộ gia đình sinh sống, nguồn nước khu đô thị được sử dụng từ 4 giếng khoan do chủ đầu tư xây dựng, cung cấp.
Tuy nhiên, hơn một năm nay 1 giếng khoan bị sập, hỏng dẫn đến nguồn cung cấp cho tòa nhà CT9 bị giảm sút, nên xảy ra tình trạng thiếu nước. Người dân tòa nhà có đề nghị được sử dụng nguồn nước mặt sông Đà nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của người dân trong chung cư.
“Tôi sống ở chung cư này đã 11 năm, có 8 năm kinh nghiệm quản lý chung cư CT9, tình trạng có con cung quăng lần đầu tiên suất hiện, các lần khác chỉ là nước đục và vấy bẩn.
Việc một số hộ dân mới chuyển đến đây phản ánh có giun sán trong nước là do họ không sử dụng nước thường xuyên, lần đầu tiên nhìn thấy vậy nên hốt hoảng”, ông Cường bộc bạch.
Liên quan đến phản ánh về chất lượng nước sạch bị nhiễm bẩn tại chung cư CT9, Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai và một số chung cư trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Hà Nội cũng đã đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, thực hiện các biện pháp khắc phục chỉ tiêu nước không đạt tiêu chuẩn tại các khu chung cư theo thông tin báo nêu.
Đồng thời phối hợp với Công an thành phố lấy mẫu nước sinh hoạt về giám định; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước sạch, đôn đốc Ban quản lý các tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố thường xuyên khử trùng, thau rửa bể ngầm, bể mái, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân; báo cáo Thành ủy; UBND Thành phố trước ngày 10/4/2016.
Để đảm bảo nguồn nước luôn sạch, tạo tâm lý ổn định cho người dân, chi nhánh Công ty – Xí nghiệp 3 đã gửi công văn cho Tổ dân phố chung cư CT9, yêu cầu kiểm tra thường xuyên hệ thống dẫn nước trong chung cư cũng như đường ống sau đồng hồ tổng chảy vào bể ngầm.
Có kế hoạch thau rửa bể nước ngầm và bể mái thường xuyên theo định kỳ 6 tháng 1 lần, đặc biệt sớm lên kế hoạch thau rửa bể ngầm và bể mái vì 2 năm nay chưa được thau rửa, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chất lượng nước sạch trong chung cư không được đảm bảo.
Nếu Tổ dân phố không đảm bảo được các yêu cầu trên thì Xí nghiệp 3 sẽ ngừng cung cấp nước cho tòa chung cư CT9.
Trần Thu – Kim Chung (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.