CafeLand – Lâu nay, nhiều người chỉ biết Nguyễn Hoàng Group là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành giáo dục, mà không biết rằng công ty này đang là chủ đầu tư của nhiều dự án nghìn tỉ từ Bắc đến Nam.

Từ một cửa hàng máy tính nhỏ

Từ một cửa hàng máy tính nhỏ trên đường Bùi Thị Xuân (Q 1, TP.HCM), ông Hoàng Quốc Việt khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đến tháng 7/2007 thì chuyển sang mô hình quản trị tập đoàn và bước chân vào lĩnh vực giáo dục.

Ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoàng Group (Nguồn: Forbes)

Năm 2008, Nguyễn Hoàng Group mở trường đầu tiên mang tên Trường Hội nhập quốc tế iSchool tại Rạch Giá, Kiên Giang với hệ thống đào tạo liên cấp từ Mầm non đến Trung học Phổ thông. Từ đây, Nguyễn Hoàng mở rộng ra các tỉnh lân cận như Long Xuyên – An Giang (năm 2008), Long An, Quy Nhơn – Bình Định (năm 2009), Nha Trang – Khánh Hòa (năm 2010). Đến nay, iSchool đã có mặt tại 14 tỉnh thành trên khắp cả nước với 15 cơ sở.

Những năm sau đó, Nguyễn Hoàng Group lần lượt cho ra mắt một số hệ thống giáo dục khác như Trường song ngữ quốc tế Học viện Anh Quốc - UK Academy, Viện Hợp tác Quốc tế và Du học iStudent.

Ngoài ra, Nguyễn Hoàng Group cũng tham gia nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực giáo dục, đầu tư vào hệ thống Trường Mầm non Quốc tế Saigon Academy (SGA); sáp nhập Đại học quốc tế Hồng Bàng (HIU).

Năm 2016, hệ thống giáo dục của Nguyễn Hoàng Group có thêm hai thành viên mới là Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU) và Trường Quốc tế Bắc Mỹ - SNA Nam Sài Gòn. Tháng 10/2018, Trường Đại học Gia Định (GDU) và Trường Đại Học Hoa Sen (HSU) cũng gia nhập vào hệ thống của Nguyễn Hoàng Group.

Hiện nay, hệ thống giáo dục của Nguyễn Hoàng Group đang giảng dạy, đào tạo cho hơn 75.000 học sinh, sinh viên và hơn 4.500 cán bộ, nhân viên, hiện diện tại 24 tỉnh, thành phố với 60 cơ sở trên cả nước.

Đến những dự án “khủng”

Theo Cổng đăng ký thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Nguyễn Hoàng được thành lập ngày 1/8/2007, có trụ sở chính tại 49 Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP.HCM), người đại diện công ty là ông Hoàng Quốc Việt và bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo. Công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tư thục với hệ thống giáo dục khép kín từ bậc mầm non đến tiến sĩ.

Trong quá trình hoạt động, công ty có nhiều lần thay đổi tên gọi từ Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Nguyễn Hoàng thành Công ty cổ phần công nghệ và giáo dục Nguyễn Hoàng. Cuối năm 2014, công ty được đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng và giữ cho đến nay.

Ban đầu, công ty có vốn điều lệ 105 tỉ đồng với các cổ đông sáng lập góp 99 tỉ đồng, tương đương 94,2% vốn điều lệ gồm ông Hoàng Quốc Việt sinh năm 1971 góp 96 tỉ đồng (tỉ lệ 91,43%) bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo sinh năm 1979 góp 2 tỉ đồng (tỉ lệ 1,9%) và ông Lê Thanh Huỳnh Cang góp 1 tỉ đồng (tỉ lệ 0,95%). Lúc đó, ông Việt giữ vai trò tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo thông báo thay đổi thông tin vào tháng 12/2015, ông Việt giữ chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty. Bà Thảo đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc kiêm vai trò là người đại diện theo pháp luật của NHG.

Trong qua trình phát triển, công ty cũng đã có sự thay đổi quy mô vốn nhanh chóng, từ 105 tỉ đồng năm 2013 nay đã tăng lên 3.000 tỉ đồng.

Liên tiếp thực hiện những thương vụ M&A, mua lại các trường đại học lớn như Hồng Bàng và Hoa Sen, Nguyễn Hoàng Group đang cho thấy tham vọng mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực giáo dục với một loạt dự án quy mô hàng nghìn tỉ đồng từ Bắc đến Nam.

Dự án đầu tiên mà doanh nghiệp này là Thành phố giáo dục quốc tế - IEC tại tỉnh Quảng Ngãi. Dự án có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Đây là hệ sinh thái giáo dục quốc tế toàn diện với đầy đủ cấp học từ mầm non đến lớp 12. Dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2019.

Trong khoảng thời gian thi công dự án IEC Quảng Ngãi, Nguyễn Hoàng tiếp tục được chấp thuận chủ trương đầu tư Thành phố giáo dục quốc tế ở tỉnh Quảng Nam vào tháng 8/2018 với tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn góp 500 tỉ đồng, vốn vay 1.000 tỉ đồng.

Nguyễn Hoàng cũng định thực hiện dự án ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam với tổng diện tích đất sử dụng là 41ha, với quy mô thiết kế là 12.000 học sinh, gồm nhiều cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học, sau đại học theo chuẩn Việt Nam và quốc tế... Công ty này dự kiến năm 2021 sẽ đưa dự án đi vào hoạt động chính thức.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 6/2020, UBND tỉnh Quảng Nam thông tin sẽ xem xét thu hồi dự án này do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về tiến độ.

Nguyễn Hoàng cũng được chấp thuận các dự án IEC Hà Tĩnh với quy mô 22,1ha, vốn đầu tư khoảng 1.329 tỉ đồng; dự án IEC tại Đắk Lắk 90ha với mức đầu tư 2.500 tỉ đồng; dự án IEC Thanh Hóa 84,2ha; dự án IEC Vũng Tàu với mức đầu tư 4.000 tỉ đồng, quy mô 4,5ha.

Đặc biệt là dự án Thành phố giáo dục quốc tế tại Hải Phòng với quy mô diện tích 69,5ha thuộc Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 13.000 tỉ đồng, trong đó 10.400 tỉ đồng sẽ được nhà đầu tư huy động từ các nguồn vay ngân hàng, phát hành cổ phần tăng vốn, vay cá nhân hoặc các tổ chức khác theo tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài các công trình giáo dục, Nguyễn Hoàng còn tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, triển khai khu tổ hợp thực hành du lịch, khách sạn ngay trong khuôn viên trường học như một nơi thực tập tại chỗ cho sinh viên.

Vào tháng 4/2018, doanh nghiệp này đã khánh thành Khu tổ hợp thực hành Du lịch và Khách sạn Sulyna tiêu chuẩn 5 sao trong khuôn viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng – HIU (thành viên của NHG) tại TP.HCM, tạo điều kiện cho sinh viên ngành du lịch HIU có điều kiện tiếp cận, thực hành trong môi trường làm việc thực tế sau này.

Bên cạnh đó, Nguyễn Hoàng còn sở hữu Khu nghỉ dưỡng làng Bình An (Binh An Village) nằm ngay sát bờ biển Vũng Tàu và Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU).

Vào tháng 7/2020, Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UNBD tỉnh Phú Yên để đề xuất xây dựng Dự án thành phố du lịch và giáo dục quốc tế Phú Yên (IEC Phú Yên) với quy mô lên đến 65ha.

Theo đó, dự án sẽ là tổ hợp gồm 3 vị trí tại Khu du lịch và giáo dục quốc tế Núi Thơm (42ha), Khu du lịch và quốc tế Sao Mai (20ha), Khu tri thức - Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa (3ha) được đầu tư xây dựng thành một hệ sinh thái đồng bộ, thống nhất, bao gồm: Trường mầm non Học viện Sài Gòn; Trường liên cấp Hội nhập quốc tế iSchool; Trường liên cấp quốc tế Song ngữ Học viện Anh Quốc; Phân hiệu Đại học quốc tế Hồng Bàng; Khu thể thao và dịch vụ tiện ích; Khu đa chức năng du lịch, du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc người cao tuổi ở khu Sao Việt, Sao Mai…

Mới đây nhất, Công ty Sulyna Hospitality, một thành viên của Nguyễn Hoàng Group, đã đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị và du lịch biển Mỹ Khê ở tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án này có ba phân khu gồm tổ hợp khách sạn 5 sao với 400 phòng hướng biển, trung tâm hội nghị, mua sắm, khu biệt thự bungalow cao cấp, các dịch vụ nhà hàng, spa, khu vui chơi giải trí trên cạn và các trò chơi trên biển; khu ở, dịch vụ kiểu mẫu, hiện đại phục vụ nhu cầu ở và kinh doanh cho người dân trong tỉnh và khu hoạt động giải trí trên biển đảo.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.