Trước sức nóng đặc khu kinh tế khiến giá đất leo thang từng ngày, mới đây Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam lên tiếng cảnh báo các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ khi đến với Vân Đồn.

Các đối tượng đầu cơ, thậm chí người dân cũng đang bị hút vào vòng xoáy sốt đất

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, tại Vân Đồn, hiện có trên 10 dự án bất động sản quy lớn đã đăng ký đầu tư, đã có nhiều nhà đầu tư chính thức triển khai đầu tư xây dựng. Trong tương lai, Vân Đồn chắc chắn sẽ là vùng đất có nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản.

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, trong khoảng thời gian 10 tháng năm 2017, trên địa bàn có gần 1.100 trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đáng chú ý, trong tháng 7 có hơn 200 trường hợp, sang tháng 10 có đến 350 trường hợp.

Số lượng hồ sơ giao dịch nhiều nhất tập trung tại thị trấn Cái Rồng và các xã Hạ Long, Đông Xá. Vì đây được xác định sẽ là trung tâm hành chính kinh tế Vân Đồn nên các đối tượng đầu tư, có nhu cầu mua đất để sử dụng với số lượng lớn.

Báo cáo cũng cho thấy giá đất trên địa bàn huyện Vân Đồn tăng hơn rất nhiều so với quy định của UBND tỉnh. Cụ thể giá đất các trường hợp đã giao dịch thành công trong tháng 10 vừa qua tăng ít nhất 2 lần, có trường hợp còn hơn nhiều lần so với cùng vị trí đã giao dịch thành công hồi tháng 5/2017.

Đơn cử như giá đất ở mặt đường tỉnh lộ 334 thuộc xã Hạ Long, từ 5 đến 6 triệu đồng tăng lên 12 đến 15 triệu đồng/m2. Còn giá đất tại Khu đô thị Thủy sản Thống Nhất, từ 9 triệu tăng lên 16 triệu đồng/m2.

Kể cả đất rừng tại vị trí thuận lợi lúc trước chỉ có 150 triệu đồng/ha, nhưng gần đây tăng lên thành 250 triệu đồng. Giá đất nông nghiệp đang giao dịch trung bình từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/m2, cũng tăng gấp đôi, gấp 3 lần so với trước đây.

“Trước kia, đất đai cho không ai thèm lấy nhưng từ khi được quy hoạch là đặc khu kinh tế, giá đất tại đây leo thang từng ngày, thậm chí nhiều gia đình đã bỏ nghề truyền thống để đi “săn” đất kiếm lời” – một người dân cho biết.

Bất động sản Vân Đồn nóng là một hiện tượng chưa từng xảy ra ở vùng đất này

Trước tình trạng trên, lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa cảnh báo các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, khi đến với Vân Đồn cần hết sức chú ý.

Thứ nhất, Vân Đồn chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết nên trước khi quyết định đầu tư vào đất đai Vân Đồn phải làm việc với các cơ quan quản lý địa phương để tránh rủi ro gặp đất quy hoạch giao thông, công cộng.

Thứ hai, về giá trị đất đai do chưa có sự đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở khu vực này nên giá trị đất đai thực sự chưa cao, giá trị tăng lên chủ yếu nhờ vào thông tin Nhà nước đưa Vân Đồn thành đặc khu kinh tế. Với yếu tố này đất đai chỉ có thể tăng giá trị khoảng 10 – 20% so với 2016, 2017. Nhưng thực tế hiện tại, đang có một số hiện tượng đầu cơ, môi giới bất động sản không chuyên đẩy giá tạo giá trị ảo với mức tăng khoảng 5 – 6 lần giá trị so với năm 2016, 2017.

Lãnh đạo đơn vị này cũng khuyến cáo người mua đất nên bình tĩnh, suy tính trước khi quyết định mua đất, không chạy theo cơn sốt giá và mua với bất cứ giá nào. Vì mua đất ngoài luồng, dễ dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Lo sợ thị trường có nguy cơ bong bóng, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu huyện Vân Đồn và các sở, ngành liên quan siết chặt việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phải thừa nhận Vân Đồn đang có hiện tượng sốt đất ảo và xuất hiện hiện tượng mua bán ngầm.

“Giai đoạn này tỉnh đang tiến hành lập quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế, do vậy thời điểm này, việc mua bán đất các khu đất không rõ ràng sẽ trở nên lạc hậu, không phù hợp” – ông Long khẳng định.

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Nhữ Ánh Dương - Tổng giám đốc Công ty đầu tư Vương Long cảnh báo nhà đầu tư nên cẩn trọng khi đầu tư vào Vân Đồn cần chọn những khu đất đã có quy hoạch rõ ràng, có pháp lý đầy đủ... tránh mua đất chưa rõ quy hoạch, hoặc đất nông lâm nghiệp chưa chuyển đổi.

Thiên Bình (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.