Ngày 14/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo về tình hình phân khai và tháo gỡ các vướng mắc pháp lý mỏ khai thác khoáng sản phục vụ công trình, dự án trọng điểm phía Nam.
Tại cuộc họp, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, hiện nay nguồn vật liệu san lấp phục vụ các dự án trọng điểm đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép đầy đủ, thậm chí vượt nhu cầu. Tuy nhiên, với đá xây dựng - loại vật liệu thiết yếu cho các công trình trọng điểm, việc đưa về các công trường vẫn chưa đạt kỳ vọng.
Theo báo cáo, tổng khối lượng đá đã được tỉnh Đồng Nai phân khai tính đến nay khoảng 8,3 triệu m3. Trong số đó, sân bay Long Thành được phân khai hơn 4,3 triệu m3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được phân khai gần 1,8 triệu m3; khối lượng còn lại được phân khai cho các dự án do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình TP.HCM, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Long An làm chủ đầu tư.

Bổ sung gần 600.000m3 đá phục vụ dự án sân bay Long Thành
Liên quan đến chủ trương áp dụng cơ chế đặc thù cho các mỏ, hiện đã có 14 mỏ đăng ký tăng công suất khai thác với tổng lượng bổ sung hơn 4,2 triệu m3. Tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận nâng công suất cho 3 mỏ, gồm: mỏ đá Núi Nứa, mỏ đá Tân Cang 3, Tân Cang 4 với khối lượng khai thác tăng thêm gần 700.000m3.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã làm việc với Ban quản lý Dự án sân bay Long Thành, qua đó thống nhất phân khai (phân bổ, khai thác) bổ sung gần 600.000m3 đá và điều chỉnh chủng loại đá xây dựng để phục vụ sân bay Long Thành. Cùng với khối lượng đá được phân khai trước đó, đến nay Đồng Nai cơ bản cung cấp đủ đá phục vụ sân bay Long Thành.
Từ nay đến cuối năm 2025, tỉnh Đồng Nai tiếp tục tập trung nguồn đá phục vụ sân bay Long Thành và các dự án giao thông trọng điểm đã đăng ký với tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, hiện nay hầu hết thủ tục pháp lý còn vướng của các mỏ đã được tỉnh giải quyết. Chỉ còn một vài thủ tục nhỏ bị “tắc” lại do sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, xã và tỉnh.
Về phân khai, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường làm việc với các mỏ để thống nhất số liệu về công suất, tiến độ, chủng loại, khả năng cung cấp theo từng tháng. Trên cơ sở đó tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh để ban hành quyết định phân khai khối lượng, chủng loại, tiến độ phù hợp với nhu cầu các dự án, nhất là dự án sân bay Long Thành để đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Ngay khi có quyết định phân khai chính thức, Ban quản lý Dự án sân bay Long Thành sẽ phải chỉ đạo các nhà thầu nhanh chóng ký kết hợp đồng với các đơn vị khai thác.
Các đơn vị Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục theo dõi, giám sát thực hiện quyết định phân khai và diễn biến giá cả vật liệu xây dựng.
Tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các chủ mỏ chủ động cung cấp hồ sơ cho địa phương trong điều kiện hồ sơ cấp xã chưa được bàn giao. Rà soát lại khối lượng có thể tăng để Sở Nông nghiệp và Môi trường có căn cứ tham mưu quyết định phân khai.
-
CẬP NHẬT NÓNG: Giá cát và đá xây dựng tăng đột biến
Thị trường vật liệu xây dựng tháng 6/2025 tiếp tục ghi nhận những biến động đáng chú ý, trong đó giá cát và đá xây dựng tiếp tục tăng mạnh, gây áp lực lớn lên chi phí và tiến độ nhiều dự án xây dựng trên cả nước.
-
Điểm danh loạt cổ phiếu doanh nghiệp Đá xây dựng hưởng lợi từ đầu tư công
Công ty Chứng khoán Yuanta chỉ ra rằng, nếu so sánh chỉ số giá cổ phiếu hiện tại/m3 đá của các doanh nghiệp hiện tại với giá bán đá trên thị trường, VLB, CTI, DHA, NNC, MDG, DND, CI5 là các cổ phiếu (doanh nghiệp) có giá thị trường rẻ tương đối so với các doanh nghiệp đá còn lại, trong đó, VLB, CTI, DHA là có thanh khoản tốt hơn.
-
Đá xây dựng có những loại nào và giá bán ra sao?
Cùng với sắt thép, xi măng hay cát sỏi, đá xây dựng là vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng. Vậy đá xây dựng là gì, có những loại nào và giá bán ra sao?
-
3 tuyến metro kết nối sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2030
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đến năm 2030, TP.HCM phấn đấu hoàn thành 3 tuyến đường sắt kết nối hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.
-
Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?
Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của nhà thầu đang thi công, giúp tiết ...
-
Cảng HKQT Long Thành phải là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh
Sáng 13/11/2025, tại Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương thăm, động viên cán bộ, công nhân, người lao động và chủ trì cuộc làm việc về tình hình thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai....
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành
Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành gi...
-
Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào hoàn thành?
Kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu “đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành”. Các nhà thầu phải dồn toàn lực, tăng cường máy móc, thiết bị đ...

.png)

