Theo thống kê của CBRE mặt bằng chung giá thuê trung bình của toàn thị trường đạt khoảng 46 USD/m2/tháng. Giảm 8,2% so với quý trước.
Theo thống kê của CBRE mặt bằng chung giá thuê trung bình của toàn thị trường đạt khoảng 46 USD/m2/tháng. Giảm 8,2% so với quý trước. Giá thuê của khu vực trung tâm giảm theo quý song tăng tại khu vực ngoài trung tâm. Giá thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm giảm 2% tại khu vực trung tâm (đạt 89,7 USD/m2/tháng), trong khi tăng 23,7% tại khu vực ngoài trung tâm (đạt 38,5 USD/m2/tháng). Giá thuê của trung tâm thương mại tại khu vực ngoài trung tâm giảm 1%. Giá thuê của trung tâm thương mại tổng hợp giảm 1,8% do giá thuê giảm tại Parkson Keangnam trong khi giá thuê của khối đế bán lẻ không biến động nhiều.

Công suất thuê trung bình của toàn thị trường trong quý 3/2013 đạt khoảng 88%, tăng 3 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ dự án mới có công suất cao tới gần 90%, công suất trung bình của trung tâm thương mại tăng 4 điểm % so với quý trước, đạt 89%. Trung tâm mua sắm tổng hợp có công suất thuê khoảng 77% giảm nhẹ 2 điểm phần trăng so với quý trước, giảm mạnh 18 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Do một lượng khách thuê đóng cửa, khối đế bán lẻ không giữ được công suất 100% như quý trước đạt khoảng 90% trong quý 3/2013.
Ảnh minh họa.
Nguồn cung dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ có 400.00m2 từ 9 dự án như Times City, Ocean Mall, Hồ Gươm Plaza… ra nhập thị trường. Đến năm 2014 sẽ đạt 1 triệu m2 mặt bằng bán lẻ.

Savills Việt Nam cũng ghi nhận thị trường bán lẻ quý 3, tổng nguồn cung tăng 18% so với quý trước và 25% so với cùng kỳ, mặc dù có hai dự án bán lẻ đóng cửa, trong đó có một trung tâm thương mại ở quận Đống Đa và một cửa hàng điện máy thuộc quận Ba Đình. Nguồn cung tương lai, Savills cho biết Hà Nội sẽ cung cấp khoảng 2 triệu m2 bán lẻ, tương đương với 220% tổng cung hiện tại. Trong đó, các quận nội thành sẽ có khoảng một triệu m2. Tuy nhiên, riêng khu vực trung tâm chỉ chiếm 1% trong 1% tổng cung tương lai.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng phòng Nghiên cứu Savills Việt Nam cho rằng: Các trung tâm ở khu vực này sẽ chịu ít áp lực cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, nhận định chung về toàn thị trường, bà Hằng cho biết, gần đây nhiều chủ trung tâm thương mại phải tính toán để đưa ra những phương pháp linh hoạt nhằm hút khách. Do nhiều tòa nhà mới ra nhập thị trường, tiện ích cơ sở tốt hơn, nhiều ưu đãi và giá rẻ hơn để khách chọn. Thậm chí, bà Hằng còn khuyên chủ tòa nhà nên đưa ra hình thức chia sẻ doanh thu để hút và giữ chân khách. Thực tế, xu hướng này đang ngày càng được nhiều đơn vị sử dụng.
Nguyên Hà (KT ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.