Khi nghe tin chủ đầu tư chung cư Đại Thanh mở bán căn hộ giá 10 triệu đồng/m2, với diện tích mỗi căn hộ từ 40 - 60m2, không ít người mừng rỡ. Vậy là, chỉ với 400 triệu đồng, người ta đã có thể mơ được sở hữu một căn hộ chung cư.

Từ đầu năm mới, không ít người dân, và cả các nhà đầu tư đã tìm đến các sàn giao dịch của Đại Thanh để tìm hiểu thêm thông tin, hy vọng mình may mắn mua được căn hộ có “giá cả hợp lý” này.

Thế nhưng, tất cả đều “té ngửa”, thấy mình đã quá giàu trí “tưởng bở” khi biết đúng là Đại Thanh có 50 căn hộ được bán với giá 10 triệu đồng/m2 thật, nhưng “đổi” lại, những căn hộ này đang trong tình trạng không được phép cấp sổ đỏ, giấy tờ sở hữu! Một số tờ báo cũng trích lời ông Lê Thanh Thản, TGĐ Cty tư nhân Xây dựng số 1 Lai Châu, chủ đầu tư dự án Đại Thanh thừa nhận đúng là những “căn hộ 10 triệu” không có sổ đỏ, giấy sở hữu!

Việc mua những căn hộ không rõ số phận pháp lý là rất mạo hiểm. Ảnh: TL

50 căn hộ này thuộc tầng 32 của tòa nhà CT8, chung cư Đại Thanh. Tầng 32 là tầng chóp, chủ đầu tư xây dựng thành căn hộ Penhouse (thông tầng). Trong khi đó, tầng chóp của tòa nhà sẽ không được cấp sổ đỏ, sổ hồng cho căn hộ đó. Ngoài 50 căn hộ “giá rẻ” này, những căn hộ thấp tầng hơn thuộc chung cư Đại Thanh đều không có giá 10 triệu đồng/m2 vì đã bán hết, ai muốn mua phải chấp nhận giá chênh lệch. Trong khi đó, một số nguồn tin cho rằng, chủ đầu tư dự án này sẽ tiếp tục mở bán các căn hộ Penhouse ở các tòa nhà khác trong tổ hợp chung cư Đại Thanh.

Chung cư Đại Thanh là cái tên thời gian gần đây luôn được nhắc đến với việc đưa ra các mức giá bán rẻ hơn hẳn các chung cư tương tự khác, và xây dựng các căn hộ có diện tích nhỏ, hợp túi tiền của phần lớn những người có thu nhập trung bình chưa có nhà ở. Diện tích và giá cả căn hộ của Đại Thanh đưa ra đang được thị trường đón nhận, song, nhiều ý kiến cho rằng, chủ đầu tư dự án này đang cố tình “lách luật”. Cuối năm 2012, chủ đầu tư chung cư Đại Thanh cũng từng gây chú ý dư luận khi mở bán nhiều căn hộ có diện tích nhỏ hơn 45m2, trong khi theo Luật Nhà ở thì căn hộ chung cư phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 45m2 mới được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Giá cả “phải chăng”, nhưng lại thiếu giấy chứng nhận quyền sở hữu, vậy có nên mua các căn hộ này? Anh Lê Văn Thành hiện đang công tác tại xí nghiệp in Thương mại cho biết, vợ chồng anh đang bàn nhau vay mượn thêm để mua được căn hộ diện tích 40m2. “Với 400 triệu đồng thì không thể mua được đất, hoặc nhà tập thể, nhà chung cư tại các khu vực tương tự như chung cư Đại Thanh. Thế nên, tuy biết không có “sổ đỏ” nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết tâm vay mượn để mua, đỡ phải thuê nhà vừa tốn kém vừa phiền toái. Sau này, nếu pháp luật thừa nhận, cấp “sổ đỏ” thì tốt, còn nếu không, tôi vẫn sử dụng để ở, không mua bán thì việc chưa có giấy tờ chủ quyền cũng không quan trọng lắm. Tôi thấy hiện cũng rất nhiều người làm nhà ở trên đất nông nghiệp, đất 5% cũng có được cấp “sổ đỏ” đâu?”, anh Thành nói.

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, luật sư Trương Văn Hải, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc mua những căn hộ không rõ số phận pháp lý này là rất mạo hiểm, và phần thiệt luôn rơi vào người mua. Hiện, chủ đầu tư cho biết các căn hộ chưa có “sổ đỏ” và sẽ “xoay xở” để cấp được giấy tờ cho khách hàng. Nhưng đây mới chỉ là “lời hứa”, nếu sau khi mua bán xong xuôi mà phía bên bán không lo được giấy tờ sở hữu (vì luật không sửa đổi) thì người mua sẽ gặp phải nhiều rủi ro. Đó là khi kinh tế khá hơn, chủ căn hộ muốn bán để mua căn hộ rộng hơn thì không thể chuyển nhượng hợp pháp có công chứng như nhà đất có “sổ đỏ” bình thường. Căn hộ không có “sổ đỏ” cũng không thể thế chấp để vay vốn. Ngay việc cho tặng, thừa kế… cũng không thuận lợi như với nhà đất được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do đó, người dân cần cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định mua những căn hộ này.

  • Bất động sản chờ đến quý 3 mới nhúc nhích?

    Bất động sản chờ đến quý 3 mới nhúc nhích?

    Dù cuối năm 2012, Nhà nước “giải cứu” bằng nhiều chính sách hỗ trợ nhà ở nhưng theo các chuyên gia, doanh nghiệp thì phải đến quý 3/2013 những chính sách này mới phát huy tác dụng. Điều này đồng nghĩa với việc, từ nay cho đến quý 3, để tồn tại thì các doanh nghiệp vẫn phải tự thân vận động, chính sách giảm giá vẫn đang được nhiều doanh nghiệp hướng tới. <br/br>

  • Những đại gia BĐS bán nhà trả nợ

    Những đại gia BĐS bán nhà trả nợ

    Hoành tráng là vậy nhưng không ít các đại gia bất động sản (BĐS) một thời lừng lẫy giờ đây đang vật lộn bán tài sản để mong muốn thoát kiếp nợ nần. <br/br>

  • Mua penthouse Đại Thanh: Không sổ đỏ khách vẫn mất tiền vênh

    Mua penthouse Đại Thanh: Không sổ đỏ khách vẫn mất tiền vênh

    Mặc dù rủi ro cao về tính pháp lý nhưng khách vẫn không thể tiếp cận được với giá gốc của căn hộ penthouse dự án Đại Thanh... <br/br>

Phương Thảo (Pháp luật xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.