Đồng rouble mất giá khiến những người Nga từng mua nhà bằng ngoại tệ đi vay ngày càng lo sợ và yêu cầu sự giúp đỡ từ Tổng thống Vladimir Putin.

Chỉ trong 6 tháng, đồng rouble đã giảm 45% so với USD, khiến các khoản vay này trở thành gánh nặng khổng lồ với người Nga. Một nhóm nhà hoạt động đại diện cho hàng chục nghìn người vay mua nhà Nga đã gửi thư cho Tổng thống Putin, đề nghị Chính phủ giúp đỡ họ trả nợ.

"Kính gửi ngài Vladimir Vladimirovich, chúng tôi không yêu cầu ngài xóa nợ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thanh toán. Nhưng nghĩa vụ trả nợ cần phải công bằng và nên được tính bằng nội tệ", nội dung lá thư cho biết. Yêu cầu này đã được đăng tải trên các báo VedomostiKommersant cũng như trang mạng xã hội của nhóm với nội dung cho rằng Chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm phần nào cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Đồng rouble Nga đã mất giá một nửa trong nửa năm qua. Ảnh: Korea Herald

Trước khủng hoảng, vay mua nhà bằng ngoại tệ rất phổ biến tại Nga, do các nhà băng Nga niêm yết lãi suất chỉ bằng một nửa so với vay bằng đồng rouble. Các ngoại tệ phổ biến là USD, euro và franc Thụy Sĩ, nhưng USD vẫn được ưa chuộng nhất.

CNN cho biết, Ngân hàng trung ương Nga đang khuyến khích nhà băng nước này chuyển đổi các khoản cho vay bằng USD và euro sang đồng rouble nhằm ngăn nội tệ giảm sâu hơn nữa. Trong một bức thư gửi các ngân hàng hồi tháng 1, cơ quan này đã khuyến khích sử dụng tỷ giá chính thức từ tháng 10, với 33 rouble đổi một USD. Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng có thể phải chịu tổn thất lớn, do trên thị trường, một USD hiện tương đương 66 rouble.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương cũng cảnh báo khủng hoảng cho vay lan rộng có thể sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn cho các nhà băng, vốn đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận phương tây và kinh tế Nga suy yếu.

Thanh Tuyền (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.