Khi tình hình kinh tế Nga đang mất ổn định, nhiều dự đoán được đưa ra về một sự suy thoái cận kề, đồng Rúp mất giá kỷ lục, tương lai gần vẫn là một dấu hỏi lớn, thì nhiều người Việt tại đây đã mau mắn, bằng nhiều cách, mua ngay cho mình một căn nhà mà trước giờ vẫn ao ước.

Nhanh chân mua ngay khi giá Đô “lên đỉnh”

Hơn 10 ngày kể từ khi quyết định mua nhà, bác Pháp (quê Nghệ An), hiện đang buôn bán tại TTTM Ostuzheva 47, Voronezh vẫn cho rằng đó là một lựa chọn sáng suốt và đầy may mắn.

“Đồng Rúp mất giá khiến công việc làm ăn buôn bán gặp nhiều trở ngại, nhưng để mua nhà, thời điểm này mình nghĩ là thích hợp nhất. Với người có dự định mua nhà như mình, cần phải tranh thủ lúc giá Đô-la quy đổi ra giá Rúp ở mức cao nhất”, bác Pháp cho biết.

“Sau nhiều năm buôn bán ở Nga, cộng với số tiền vay mượn thêm ở nhà, gia đình cuối cùng cũng đóng xong tiền nhà và hoàn tất thủ tục giấy tờ. Theo dự kiến, quý 4 năm sau, tức năm 2015, người ta sẽ bàn giao nhà cho mình”.

Bác Pháp cho biết thêm, ở khu nhà mà bác vừa mua, có khoảng sáu hộ người Việt thời gian vừa rồi cũng chọn được cho mình những căn nhà ưng ý.

Ngoài những gia đình phải chờ tới năm sau mới nhận được nhà như gia đình bác, xung quanh đó, ở những khu nhà đã hoàn thiện, có khoảng năm hộ người Việt hiện đang sinh sống.

“Trước khi quyết định mình có thông báo cho anh em ở nhà, ai cũng ủng hộ. Bản thân mình cũng xác định mua ở thời gian này là rất hợp lý, mua nhà là được chứ không mất. Bây giờ muốn mua chắc cũng khó rồi”, bác Pháp nhận định.

“Hôm đi làm hợp đồng, mình cứ lo vì tình hình giá Đô-la đang mất ổn định, việc bán nhà có thể bị gián đoạn, nhưng cũng may là mọi thứ suôn sẻ”, bác Pháp nói.

“Đời người đàn ông có ba việc chính là tậu trâu, cưới vợ, làm nhà, đến giờ mình cũng cảm thấy ổn định phần nào. Chỉ mong năm tới mọi sự tốt lành, khỏe mạnh, làm ăn tốt để còn có đồng tiền dành cho việc sửa nhà”, bác Pháp chia sẻ thêm.

Cầm chìa khóa sau năm rưỡi chờ đợi

Anh Hiếu đang chỉ ảnh chụp tòa nhà mà anh chị vừa nhận được chìa khóa một căn hộ trong đó.

Trong giai đoạn kinh tế Nga khó khăn, gia đình anh Hiếu, chị Thảo (buôn bán tại TTTM Ostuzheva 47, Voronezh) vẫn cảm thấy rất hạnh phúc khi cách đây mấy ngày, anh chị chính thức nhận được chìa khóa nhà sau một năm rưỡi chờ đợi.

“Cách đây năm rưỡi, ngày cầm tiền đi đặt cọc, hai vợ chồng cũng lo lắng vì mình chỉ nhìn thấy nhà qua bản thiết kế, thực tế chỉ mới xây xong cái móng. Nhưng sau khi hỏi han và tìm hiểu, biết được tầm vóc của công ty, mình cũng đỡ ngần ngại và quyết định ngay”, anh Hiếu kể lại.

“Hợp đồng có ghi ngày giao nhà là quý 4 năm 2014. Mấy hôm trước đi nhận chìa khóa, hai vợ chồng cứ vội vội vàng vàng, hứng khởi lắm. Đặt chân trên nền nhà mới cảm thấy sướng vì giờ mới đúng là nhà của mình”.

Chị Thảo cho biết, dù đang mang thai em bé nhưng vẫn quên mệt leo lên tận tầng 8 để “ngắm”. Vừa leo xuống thì lại có một anh người Việt Nam rủ lên xem nhà anh ấy, thế là lại leo lên.

Anh Hiếu cũng cho biết, ngôi nhà này là thành quả sau nhiều năm cố gắng của hai vợ chồng. Ở thời điểm khủng hoảng kinh tế Nga như hiện tại, buôn bán ra lãi và tích góp mua nhà là rất khó khăn.

Dù chưa chính thức vào ở vì còn phải sửa, nhưng đây cũng là niềm vui không hề nhỏ cho gia đình anh chị, đặc biệt trong những ngày cuối năm làm ăn khó khăn như hiện tại.

“Hôm trước gia đình vừa phải chuyển nhà vì nhà cũ mình thuê người ta đòi lại để bán. Chuyển nhà nghĩa là mình phải bắt đầu làm quen lại từ đầu, rồi hàng xóm này nọ, rất là mệt và bất an. Có nhà của mình thì từ nay không sợ cảm giác chuyển nhà nữa”, anh Hiếu nói.

Bên cạnh niềm vui sở hữu được ngôi nhà, anh Hiếu chị Thảo cũng thừa nhận, sẽ còn mất khá nhiều tiền để sửa lại trước khi vào ở. Thời điểm này giá cả vật liệu đang cao, anh chị dự định sang tháng 3 mới thực hiện việc này.

Thanh Thể (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.