Người dân có nhu cầu mua nhà hiện nay không chỉ thay đổi “khẩu vị” sang căn hộ có diện tích nhỏ, giá cả phải chăng mà còn phải sử dụng được ngay. Đối với những dự án góp vốn, đóng tiền theo tiến độ vài năm sau mới có nhà đang khiến họ “khiếp vía” trước nhiều dự án có dấu hiệu lừa đảo.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang có nhu cầu mua căn hộ tầm tiền 1,5 tỷ đồng, với điều kiện phải được ở ngay. Thế nhưng, cả tháng nay vợ chồng chị vẫn chưa thể tìm được căn hộ nào mặc dù đã lướt web, đến nhiều sàn BĐS.


Chị Hồng cho biết, với số tiền trên không khó để chị có thể tìm được một căn hộ ở dự án dưới khu vực Hà Đông hay dự án đang bắt đầu rục rịch triển khai. Tuy nhiên, những dự án đó phải đến tận 2013 hoặc 2014 mới được nhận nhà. Mà theo chị Hồng, dự án bị kéo dài thời gian, nhất là trong lúc thị trường đang ảm đạm, chủ đầu tư thiếu vốn, nhiều dự án ở Hà Nội đang phải “đắp chiếu” như hiện nay thì thật rủi ro.


Người mua nhà “khiếp vía” với dự án góp vốn


Không riêng gì vợ chồng chị Hồng, mà rất nhiều khách hàng khác đang có nhu cầu mua nhà cũng cùng suy nghĩ. Vì thế, rất nhiều sàn giao dịch BĐS hiện nay đều khó có thể thuyết phục khách hàng mua theo kiểu hợp đồng góp vốn hoặc mua những dự án mới thi công xong móng, thậm chí đang xây thô phần thân nhưng người mua cũng lắc đầu.


Sở dĩ người mua nhà hiện nay có tâm lý sợ các loại dự án đóng theo tiến độ, góp vốn… là có cơ sở khi thực tế trên địa bàn Hà Nội đã và đang có vô số dự án “thất hứa”, “lỗi hẹn” với khách hàng về thời gian bàn giao nhà, thậm chí sau khi nộp tiền tới vài năm mới thi công nổi cái móng nhà.


Sự việc hàng trăm người mua nhà ở dự án CT1 Vân Canh (thuộc khu đô thị mới Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) của chủ đầu tư là Cty CP Bất động sản AZ (Cty AZ) có trụ sở tại 58 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) “khóc dở, mếu dở” khi đã chót nộp tiền vào hầu bao của chủ đầu tư; thế nhưng dự án cứ năm lần, bảy lượt lỗi hẹn khởi công, rồi sau khi đã khởi công lại không hẹn ngày xong…


Cụ thể là, khi người dân ký hợp đồng huy động vốn từ đầu năm 2010, Cty AZ cam kết khởi công dự án vào quý 1.2010 và bàn giao căn hộ vào quý 4.2012. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần trì hoãn, như để trấn an người dân đã mua nhà, tháng 7.2011, chủ đầu tư mới khởi công. Song, từ thời gian đó đến nay dự án này thậm chí vẫn chưa xong phần nén tĩnh cọc thử nghiệm.


Anh Phùng Anh Tuấn, một khách hàng của dự án CT1 cho biết, để được ký hợp đồng vay vốn với Cty AZ và được Cty này cam kết cho quyền mua căn hộ sẽ hình thành trong tương lai của tòa A1 và A2 của dự án CT1với giá gốc là 11 triệu/m2 hoặc quyền mua căn hộ của tòa B1 và B2 của dự án CT1với giá gốc là 12 triệu/m2, chúng tôi đã phải nộp thêm cho Cty AZ thông qua các sàn giao dịch BĐS hoặc nhân viên của Cty AZ một khoản tiền chênh lệch không có hóa đơn từ 2 đến 4 triệu đồng/m2 diện tích căn hộ mà chúng tôi đăng ký mua. Trung bình mỗi căn hộ, khách hàng đã phải trả thêm từ 200-400 triệu đồng tiền chênh.


“Trước tiến độ rùa và thái độ không coi trọng khách hàng của chủ đầu tư khi nhiều lần từ chối làm việc với khách hàng và không có sự giải thích thỏa đáng khiến khách hàng rất bất bình. Ngày 6.12.2011, một số khách hàng đã yêu cầu hoàn trả tiền gốc, tiền chênh và tiền lãi của khoản vay nhưng phía chủ đầu tư cho rằng không thu xếp tài chính để trả được!”, anh Tuấn cho hay.


Sự việc trên đã khiến người dân mua nhà tại dự án mất niềm tin với chủ đầu tư và “khiếp vía” với việc vay vốn, góp vốn để được mua nhà. Còn việc chủ đầu tư dự án chậm tiến độ, trễ hẹn giao nhà cũng đã và đang xảy ra ở rất nhiều dự án khác như: dự án Việt Kiều Châu Âu Euroland ở KĐT Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), dự án Tòa nhà SME Hoàng Gia ở quận Hà Đông do Cty CP Tập đoàn BĐS Hoàng Gia làm chủ đầu tư… Chính những điều này khiến người mua nhà hiện nay muốn thay đổi “khẩu vị” sang những dự án đã hoàn thiện và có thể ở được ngay là điều dễ hiểu.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.