Trong giai đoạn thi công các công trình nhà máy luyện thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA, số lượng công nhân, lao động tập trung tại KKT Vũng Áng rất đông đã kéo theo nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ - thương mại trên địa bàn TX Kỳ Anh nở rộ, trong đó, có nhà trọ cho thuê.

Tuy nhiên, hiện nay, nhà máy cơ bản đã hoàn thiện, công nhân của các nhà thầu phụ dần rút khỏi địa bàn khiến hàng trăm hộ dân xây dựng phòng trọ cho thuê lâm vào tình cảnh lao đao.

Kỳ Liên là một trong những phường nằm ở khu vực trung tâm của KKT Vũng Áng. Khi triển khai dự án FORMOSA với hàng vạn lao động từ khắp nơi đổ về, xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê đã trở thành một trong những loại hình mang lại nguồn thu lớn nhất cho các hộ dân sống xung quanh “đại công trình”. Theo thống kê, trên địa bàn phường Kỳ Liên có hơn 210 hộ đầu tư xây dựng phòng trọ, hộ ít thì 4 phòng, hộ nhiều khoảng 10 phòng.

Dãy nhà trọ của gia đình ông Phan Văn Trị (tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên) nay chỉ còn 3 phòng có khách thuê.

Ông Trần Xuân Hòa - Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Thời gian đầu, công nhân nhà thầu phụ đông, nhu cầu thuê ở rất lớn nên các hộ kinh doanh phòng trọ ăn nên làm ra. Giá bình quân 1 phòng dao động từ 1,5-2 triệu đồng/tháng tùy diện tích, tiện nghi, đã khiến đời sống các hộ kinh doanh được nâng lên đáng kể. Tuy vậy, đến thời điểm này, công nhân nhà thầu phụ rút khỏi địa bàn, còn công nhân nhà máy thì ở trong khu nhà ở của công ty nên hơn 80% phòng trọ trên địa bàn phường vắng khách thuê.

Năm 2014, ông Phan Văn Trị (tổ dân phố Liên Phú) đầu tư hơn 350 triệu đồng xây dựng 6 phòng trọ cho công nhân thuê. Với mức giá 1,5 triệu đồng/tháng, dãy trọ của ông vẫn luôn kín phòng. Tuy vậy, hiện nay, chỉ 3 phòng còn người ở. Được biết, khi xây nhà trọ, ông còn đầu tư lắp đặt hệ thống điều hòa, đến nay, chưa thu hồi được vốn thì bắt đầu rơi vào tình trạng ế ẩm.

Còn với vợ chồng anh Tiến, do nhà ở gần QL 1A nên 3 phòng trọ mà anh chị xây thời gian trước đây luôn có người thuê. Với giá 1,5 triệu đồng/phòng, mỗi tháng, anh chị cũng đã có thu nhập gần 5 triệu đồng. Thế nhưng, mấy tháng trở lại đây, 3 phòng trọ không có người thuê. “Giờ đã giảm xuống còn 800.000 đồng/phòng mà vẫn không có ai thuê chú ạ. Cũng may là cho thuê từ trước đến nay đã kịp lấy đủ số tiền đầu tư 100 triệu đồng” - anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ Kỳ Liên mà hiện nay, hàng trăm hộ kinh doanh phòng trọ tại Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Thịnh... cũng rơi vào tình cảnh phòng bỏ trống, vắng khách thuê.

Theo thống kê của Chi cục Thuế TX Kỳ Anh, trên địa bàn hiện có 591 hộ cho thuê phòng trọ, đến nay đã có 443 hộ không còn người thuê. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống các hộ kinh doanh mà còn khiến công tác thu ngân sách của địa phương gặp không ít khó khăn. Tính đến thời điểm hiện nay, thu ngân sách của Kỳ Liên mới chỉ đạt gần 45/155 tỷ đồng kế hoạch.

Phúc Quang - Bá Tân (Báo Hà Tĩnh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.