Người giàu Nga đang lo lắng hơn bao giờ hết trước lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây có ảnh hưởng tiêu cực đến tài sản của họ.

Những người giàu của Nga và Ukraine đang cố chuyển tiền mặt sang tài sản bất động sản ở London (Anh) trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy các nhà tài phiệt Đông Âu đang sử dụng thị trường bất động sản để tránh bị thiệt hại từ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Người Nga đã chi khoảng 180 triệu bảng Anh vào thị trường nhà ở tại London năm 2013 (Ảnh: FT)

Các nhà tư vấn bất động sản của công ty JLL ước tính, dòng vốn chảy khỏi Nga có thể tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm trước. Adam Challis, trưởng nhóm nghiên cứu thị trường, cho biết: "Những người giàu của Nga và Ukraine đang tìm một kênh ký gửi tài sản an toàn kể từ đầu năm nay.”

Còn theo một ước tính của Công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu Savills, người Nga đã chi khoảng 180 triệu bảng Anh vào thị trường nhà ở tại London năm 2013. Nhiều sàn giao dịch dự đoán con số này của năm nay còn tăng mạnh hơn, do nhiều khách hàng đang trong quá trình hoàn tất hợp đồng mua bán.

Roarie Scarisbrick, Giám đốc đại lý Vision (London), cho biết: "Rất nhiều khách hàng người Nga mà chúng tôi đã nói chuyện với trong vài năm gần đây đã đẩy mạnh kế hoạch mua nhà tại đây và đang trong quá trình hoàn tất.”

Người giàu của Nga và các nước Đông Âu đặc biệt quan tâm đến việc mua các căn hộ gia đình lớn trên Đại lộ Bishops ở Highgate, phía Bắc London, vốn được biết đến là “khu nhà tỷ phú”.

Theo công ty bất động sản Knight Frank, người Nga đang chiếm 9% trong tổng số khách hàng mua nhà triệu đô tại London năm 2013. Và ngày càng nhiều các công ty Nga tìm đến sàn London để niêm yết.

“Có 30 công ty đã niêm yết trên sàn London với tổng mức vốn hóa lên tới 450 tỷ USD, chiếm 13% tổng mức vốn hóa toàn sàn. Đây là con số rất lớn” - Giám đốc chiến lược của City Index ông Asharf Laidi nói.

Các tổ chức cố vấn thuế và thị trường nhà đất cho biết, mặc dù Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh, George Osborne gần đây đã đưa ra kế hoạch nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế, nhiều người dân Đông Âu vẫn mua nhà tại London thông qua một công ty nhằm bảo vệ danh tính của họ.

Những người giàu của Nga đang lo lắng hơn bao giờ hết trước những lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây có thể tác động đến họ bất cứ lúc nào. Với cách thức mua bán này, tài sản của họ sẽ khó có thể trở thành mục tiêu nhắm đến của các cơ chế trừng phạt tài chính quốc tế./.

Thùy Anh (VOV online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.