Dù định cư, sinh sống trên phần đất của mình gần 20 năm, nhưng đến nay, 11 hộ dân ở vùng kinh tế mới Nông lâm trường Đèo Nhông (thôn Phú Nhiêu, xã Mỹ Phong, H. Phù Mỹ, Bình Định) vẫn chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Thực tế này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của các hộ ở đây.
Năm 1998, thực hiện dự án di giãn dân tới sinh sống tại các khu vực đất trống, đồi trọc (Dự án 327), giám đốc Nông lâm trường Đèo Nhông ban hành quyết định giao đất cho 23 hộ dân tới định cư, canh tác, sản xuất tại vùng kinh tế mới Nông lâm trường Đèo Nhông (viết tắt: KKTM); mỗi hộ được giao định mức đất là 500m2. Tuy nhiên, lúc đó kinh tế còn khó khăn nên chỉ có 11 hộ tới sinh sống tại KKTM. Từ đó đến nay, các hộ dân định cư ổn định tại vùng kinh tế mới, hiện cuộc sống của các gia đình ngày càng được đổi mới, phát triển.
Dù cuộc sống kinh tế có nhiều khởi sắc, nhưng 11 hộ dân vẫn còn đó nỗi băn khoăn, bởi đã gần 20 năm định cư, sinh sống trên phần đất của mình nhưng chưa hộ nào được Nhà nước cấp sổ đỏ. Thực tế này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của bà con, nhất là nhu cầu dùng sổ đỏ vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Một hộ dân ở KKTM, tâm tư: "Ở trên đất của mình gần 20 năm, mà đến nay chưa xác lập được quyền sở hữu nên chúng tôi khá lo lắng. Chúng tôi đã bỏ không ít công sức mới có được cơ ngơi như hôm nay nên rất mong chính quyền H. Phù Mỹ sớm xem xét, cấp sổ đỏ để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất".
Các hộ dân ở KKTM Đèo Nhông đã định cư ổn định gần 20 năm, nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.
Theo cán bộ địa chính xã Mỹ Phong, trước đây do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên ít người nghĩ đến việc đề nghị Nhà nước cấp sổ đỏ. Mấy năm trở lại đây, các hộ dân đều muốn có sổ đỏ để yên tâm sinh sống, sản xuất trên đất của mình; nhất là việc dùng sổ đỏ vay vốn làm ăn. Trước nhu cầu của người dân, UBND xã Mỹ Phong đã thống kê, lập danh sách các hộ xin cấp sổ đỏ. Năm 2015, xã xác lập hồ sơ ban đầu theo quy định và chuyển lên ngành chức năng của H. Phù Mỹ để được xem xét, giải quyết. Còn về lý do chưa xét cấp sổ đỏ cho người dân KKTM, ông Hồ Mạnh Cường, Phó trưởng Phòng TN&MT H. Phù Mỹ, cho biết: Phòng TN&MT cùng ngành chức năng liên quan và UBND xã Mỹ Phong đang làm rõ một số vấn đề như: Diện tích đất thực tế hiện nay của 11 hộ gia đình tăng bao nhiêu so với diện tích được giao trước đây; hiện có phát sinh tranh chấp đất tại KKTM hay không...
"Nếu cấp đất theo đúng hiện trạng các hộ đang sử dụng, canh tác như hiện nay thì khá đơn giản. Tuy nhiên, diện tích đất hiện nay của các hộ có sự chênh lệch khá lớn so với diện tích được giao trước kia. Do đó, chúng tôi phải kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích của từng trường hợp. Khi có kết quả cụ thể sẽ đề xuất, báo cáo UBND huyện xem xét, cân đối giao đất thổ cư và đất sản xuất cho các hộ. Dự kiến đầu năm 2017 sẽ hoàn tất việc kiểm tra và cấp sổ đỏ cho người dân", ông Cường cho biết thêm.
Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND H. Phù Mỹ, khẳng định: "Việc 11 hộ dân ở vùng kinh tế mới Nông lâm trường Đèo Nhông đề nghị cấp sổ đỏ là chính đáng. UBND huyện sẽ đôn đốc các bộ phận liên quan nhanh chóng kiểm tra, rà soát. Khi có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ cấp sổ đỏ cho các hộ theo đúng quy định pháp luật".
C.Luận (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.