Nhiều hộ dân Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra hết sức bất bình trước việc bỗng dưng có một dự án hạ ngầm đường điện ngay trước cửa nhà mình.
Cư dân Văn Phú treo băng rôn phản đối việc hạ ngầm đường điện 100 kV. Ảnh: Nguyễn Thành
Dự án trên trời rơi xuống
Những ngày gần đây, hàng trăm hộ dân tại Khu đô thị Văn Phú đồng loạt căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (Văn Phú Invest) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Việt (Công ty Trung Việt), chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Phú Lương (bên cạnh Khu đô thị Văn Phú). Theo đó, người dân tại đây tỏ ra rất bức xúc trước việc Văn Phú Invest để cho Công ty Trung Việt đào đường 24 m tại Khu đô thị Văn Phú để hạ ngầm đường điện 110 kV.
Điều đáng nói, theo sơ đồ quy hoạch, hệ thống đường điện này nằm hoàn toàn tại Khu đô thị mới Phú Lương, các phê duyệt trước đó về quy hoạch đô thị và việc ngầm hóa đường điện cũng chỉ rõ, hạ ngầm đường điện 110 kV tại chỗ chứ không phải hạ ngầm sang Khu đô thị Văn Phú (thể hiện tại các văn bản: Văn bản số 3427/QHKT-P7 ngày 24/6/2016 của Sở Quy hoạch kiến trúc, Quyết định số 9572/QĐ-UBND của UBND quận Hà Đông ngày 11/10/2016, Công văn số 7261/VP-ĐT của UBND TP. Hà Nội ngày 1/8/2017).
Theo các hộ dân, trong các bản vẽ thiết kế, quy hoạch trước đó không hề đề cập đến việc ngầm hóa đường điện trên đường 24 m.
Ông Lưu Tiến Bảo, chủ căn hộ 89 TT1, Khu đô thị Văn Phú bức xúc: “Chúng tôi bỏ ra gần 5 tỷ đồng để mua một căn liền kề (bàn giao xây thô), rồi bỏ ra từ 1 - 2 tỷ nữa để hoàn thiện và sống bình yên được 7 cái Tết, thì bỗng dưng cách đây vài tháng có dự án ngầm hóa đường điện ngay tại đường 24 m”. Cũng theo ông Bảo, do hệ thống thoát nước yếu kém, nên tình trạng úng ngập xảy ra rất thường xuyên, các hộ dân đều lo lắng với sự an toàn khi ngầm hóa công trình điện.
Theo nguồn tin của phóng viên Đầu tư Bất động sản, Ban Quản lý dự án Văn Phú (thuộc Văn Phú Invest) và Công ty Trung Việt bắt tay để ngầm hóa đường điện này. Cụ thể, trong biên bản làm việc ngày 24/3/2017 của hai bên, phía Văn Phú Invest đồng ý cho Công ty Trung Việt thực hiện hạ ngầm đường điện và phía Trung Việt phải chuyển cho Văn Phú Invest 500 triệu đồng tiền đặt cọc.
Nguy cơ thất thoát tài sản Nhà nước
Không chỉ bị phản ứng về việc thực hiện dự án, hàng loạt vấn đề khác cũng được người dân nêu ra trong hội nghị thông báo việc triển khai dự án di dời, hạ ngầm đường dây 110kV đoạn qua Khu đô thị mới Phú Lương diễn ra vào ngày 15/9 vừa qua.
Cụ thể, với 5,8 ha được phê duyệt để hạ ngầm và khai thác quỹ đất tại chỗ để đối trừ cho nhà đầu tư (Công ty Trung Việt), trong đó 40% diện tích để hạ ngầm và làm đường giao thông, 60% diện tích (tương đương khoảng 3,5 ha) giao cho nhà đầu tư khai thác.
Người dân viết chữ phản đổi giữa đường - Ảnh: Dũng Minh.
Theo người dân, với mức giá bán hiện tại khoảng 35 triệu đồng/m2, phía Trung Việt sẽ thu về khoảng 1.225 tỷ đồng, nộp thuế cho Nhà nước khoảng 350 tỷ đồng, nhưng Công ty Trung Việt được trừ bớt 230 tỷ đồng (tổng giá trị gói thầu hạ ngầm đường điện), tức Nhà nước chỉ thu về 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại sao Công ty Trung Việt lại hạ ngầm đường điện sang chỗ khác?
Ngoài ra, theo phán ánh của người dân, phía Văn Phú Invest còn tiến hành chuyển giao thêm 0,7 ha hồ điều hòa cho phía Trung Việt, đổi lại, Trung Việt sẽ làm một hồ điều hòa bên Khu đô thị mới Phú Lương (dùng chung cho cả 2 khu đô thị). Tuy nhiên, theo người dân, phía Trung Việt đã tổ chức bán đất nền trên diện tích hồ điều hòa và nhiều người đã mua.
Trong một lần tiếp xúc với ông Cù Ngọc Ổn, Tổng giám đốc Công ty Trung Việt, phóng viên đã đem câu hỏi này để hỏi, nhưng ông Ổn đã từ chối với lý do: “Đang rối bời công việc”.
Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản, nhiều người dân cho biết, nếu việc hạ ngầm đường điện 110 kV là chủ trương của Nhà nước thì cần công khai. Trong trường hợp phục vụ vấn đề quốc phòng, an ninh quốc gia hoặc để nâng cao đời sống người dân, thì các cư dân sẽ hoàn toàn ủng hộ.
Trong hội nghị được tổ chức tại UBND phường Phú La, điều nhiều người dân mong đợi về những phúc đáp của các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và lãnh đạo địa phương đã không được đáp ứng.
Được biết, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông có kết quả báo cáo về việc này trước ngày 30/9 để trả lời người dân. Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Thành Nguyễn (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.