Gần 40 căn liền kề tại khu đô thị Văn Phú bị sụt lún, nhiều đoạn tường khe nứt rộng đến mức bàn tay người lớn chui lọt. Nguy hiểm trực chờ đổ sập trên đầu người dân bất cứ lúc nào thế nhưng hơn 1 năm trôi qua, người dân vẫn chưa nhận được bất cứ đền bù nào từ chủ đầu dự án hạ ngầm đường điện.

Hơn 1 năm sống trong sợ hãi

Đầu năm 2018, khoảng gần 40 căn nhà liền kề kiên cố tại các dãy: TT1, 2, 3, 4, 30, 31, 32, 33, 35 KĐT Văn Phú (quận Hà Đông) đã bắt đầu bị lún nứt. Có những bức tường nứt đến độ cho vừa cánh tay người lớn.

Đến nay, những vết nứt rộng hơn, nền càng lúc càng lún sâu, phía bên ngoài có thể thấy rõ bậc tam cấp cao hẳn so với nền đất lún. Nền lún tới 15cm nên chuột bọ, côn trùng có thể thoải mái ra vào trong nhà.

Chị Đỗ Thị Quyên cho biết, tháng 1/2018 công trình điện ngầm 110Kv bắt đầu được thi công. Họ đào sâu xuống đường 3m, rộng 3m, ép 2 bên cọc để thi công. Khi rút cọc lên thì tất cả các nhà bắt đầu lún. Riêng nhà chị 2 cánh cửa không thể mở được do vênh với nền.

Chỉ vào những vết nứt trên tường, ông Vũ Văn Hùng (nhà 1/TT35) cho biết, từ năm ngoái đến nay, gia đình tôi phải sống trong ngôi nhà sụt nún, nứt nẻ. Móng nhà thì bị sụt xuống nhìn trơ cả bê tông bên trong. “Nhà còn con nhỏ, không ngày nào chúng tôi không lo sợ, vì không biết tình trạng này còn tiếp diễn tới lúc nào”, ông Hùng lo lắng.

Cảnh nhà nứt toác. Phần tường nứt kê được cả viên gạch

Ông Trịnh Văn Long (TT35) cho rằng: Tình trạng này xuất hiện sau khi thi công hạ ngầm đường dây điện 110KV trên con đường 24m chạy dọc theo vị trí của những hộ dân. Chủ đầu tư là Công ty Trung Việt thi công mà không đánh giá toàn bộ nhà cửa hai bên dự án.

Từ khi thi công xong, đến nay đã hơn nửa năm, qua 3 lần đối thoại giữa người dân với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa thống nhất phương án đền bù cho những nhà bị lún nứt.

Chưa làm hết trách nhiệm

Đại diện UBND phường Phú La cho biết, sau khi nhận được đơn thư của người dân, phường đã tổ chức đoàn liên ngành đi khảo sát hiện trạng cùng các hộ dân. Qua đó, ghi nhận được 36 căn nhà bị lún, nứt như người dân phản ánh.

Phường đã chủ trì họp giữa Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt và các hộ dân; lập biên bản thống nhất ba bên lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây lún, nứt là Công ty CP Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng - Coninco.

Đáng nói, dù sự việc đã diễn ra cả năm qua, công trình hạ ngầm, hoàn trả đường đã xong, đang tiến hành kéo dây, nhà dân hư hỏng cũng rất lâu nhưng lãnh đạo UBND phường Phú La lại cho rằng: “Chưa nhận được văn bản kiểm định”.

Trước đó, UBND quận Hà Đông đã nhiều lần có văn bản gửi UBND phường Phú La về việc xử lý những phản ánh của người dân. Cụ thể, quận giao cho UBND phường Phú La chủ trì phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, kiểm tra giải quyết vụ việc theo quy định.

Trao đổi trong buổi thông tin báo chí sáng 6/4, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho biết, ngày 4/4 lãnh đạo quận đã có buổi họp với Cty Trung Việt. Lãnh đạo quận nhìn nhận: Chủ đầu tư và UBND phường Phú La chưa làm hết trách nhiệm của mình theo quy định.

Phải làm rõ được nguyên nhân gây hư hỏng để giải quyết dứt điểm cho người dân. Mà theo Quyết định 29 của UBND thành phố Hà Nội thì bất cứ công trình nào thi công trong khu dân cư gây lún, nứt phải buộc đình chỉ thi công.

Trong trường hợp, chủ đầu tư dự án và các hộ dân không thống nhất được đơn vị thẩm định thì UBND phường Phú La phải có trách nhiệm chỉ định một đơn vị thẩm định để sớm làm rõ nguyên nhân.

Hiểu Minh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.