Trong khi UBND tỉnh Lâm Đồng đang tổ chức lấy ý kiến các cơ quan chức năng, địa phương về việc ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất thì tình trạng người dân lấn chiếm đất, mở đường, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Ảnh minh họa

UBND huyện Di Linh (Lâm Đồng) vừa phát đi Báo cáo số 169 /BC-UBND về kết quả kiểm tra tình hình vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã Hòa Trung, xã Liên Đầm và xã Đinh Trang Hòa.

Theo đó, báo cáo nhanh của Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện hàng loạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

Cụ thể, tại vị trí thửa 90 (21) xã Hòa Trung có mở đường giao thông trên một phần đất nông nghiệp và một phần đất ở nông thôn với chiều rộng đường khoảng 4m, chiều dài dọc theo thửa đất 90 khoảng 180m tiếp nối vào đường giao thông hiện hữu, nền đường nhựa nóng dày khoảng 5cm.

Tại vị trí thửa 88 (21) xã Hòa Trung có mở đường giao thông trên một phần đất nông nghiệp với chiều rộng đường khoảng 4m, chiều ngang dọc thửa đất 88 khoảng 50m, nền đường nhựa nóng dày khoảng 5cm.

Các vị trí đường mới mở đã nối thông liền mạch, dọc trên tuyến đường đã trồng cảnh quan bằng cây thông và các loại hoa. Không có mương thoát nước.

Qua kiểm tra xác định việc mở đường nhựa nóng trên đất nông nghiệp và đất ở nông thôn do chủ sử dụng đất tranh thủ ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) để thực hiện.

Tuyến đường mới mở này không có trong quy hoạch sử dụng đất đai qua các thời kỳ, không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chưa hết, ngày 18/5/2022, đoàn kiểm tra liên ngành về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và đất đai trên địa bàn huyện Di Linh đã tiến hành xác minh thực tế một số điểm vi phạm tại xã Liên Đầm, kiểm tra hồ sơ xử lý vi phạm.

Qua đó, đoàn kiểm tra ghi nhận một cá nhân có hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình đất với tổng diện tích vi phạm 2.962,8m2 tại một phần thửa đất số 806, 807, 808 809, 810 tờ bản đồ 22. Cá nhân này đã đóng tiền phạt vi phạm hành chính nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Cũng tại giáp ranh các vị trí này, khi vi phạm hành vi hủy hoại đất chưa được khắc phục, cá nhân này tiếp tục tự ý mở đường bê tông trên đất nông nghiệp, phần đường bê tông tự mở tiếp giáp chùa Phổ Độ nối với phần đường bê tông tự mở giữa lô đất, đối chiếu quy hoạch sử dụng đất đai qua các thời kỳ thuộc quy hoạch đất ở và cây lâu năm.

Hiện trạng kiểm tra ghi nhận phần đường bê tông hiện hữu và mương nước đã hoàn thành. Hành vi vi phạm chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với tổng diện tích 194 m2.

Kết quả kiểm tra cũng cho biết có nhiều trường hợp liên quan khác cũng có vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại các vị trí như, khu vực Trạm thu phí đường bộ, giáp quốc lộ 20, khu vực núi Sạc Lùng - thôn 7, thôn Liên Châu, dọc quốc lộ 20.

UBND huyện Di Linh cho biết, việc vi phạm trên lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Hòa Trung xuất phát từ việc chủ sử dụng đất lợi dụng ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) để thực hiện, do đó gây khó khăn cho việc phát hiện, ngăn chặn các vi phạm, qua đó cho thấy sự tinh vi của đối tượng có vi phạm.

Việc làm đường và đổ nhựa đã được lãnh đạo UBND xã phát hiện vào ngày 15/5/2022 (ngày chủ nhật – ngày hoàn thiện việc đổ đường nhựa nóng) và đã được lãnh đạo UBND xã giao cho công chức địa chính kiểm tra xác minh vụ việc và đề xuất hướng xử lý theo quy định,...

Lâm Đồng sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân lập doanh nghiệp và lập dự án đầu tư? (ảnh minh họa)

Lâm đồng sẽ khuyến khích lập dự án bất động sản tại khu vực hiến đất làm đường, tách thửa?

Ngày 20/5/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng phát đi Công văn số 3477/UBND-ĐC yêu cầu các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố góp ý dự thảo văn bản thực hiện tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, một khi hoàn thiện và chính thức được ban hành, Văn bản này sẽ thay thế cho văn bản số 473/UBND-ĐC đã được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành ngày 20/1/2022 về việc tạm dừng tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Vậy thì dự thảo văn bản thực hiện tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh vừa được gửi đi lấy ý kiến có điểm gì mới?

Theo đó, đáng chú ý nhất, dự thảo văn bản này khuyến khích các tổ chức, cá nhân lập doanh nghiệp và lập dự án đầu tư trình thẩm định phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các công trình tại khu vực hiến đất, làm đường giao thông và phân lô, tách thửa.

Bên cạnh đó, dự thảo văn bản này cũng đã chỉ đạo xử lý các hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất đối với các trường hợp mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất có sự thống nhất, phù hợp hoặc chưa phù hợp, đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.