Ngày 7.10.2021, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký Báo cáo số 174/BC-UBND gửi Bộ Tư pháp tình hình, kết quả thi hành án hành chính năm 2021.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có 15 vụ án hành chính chưa thi hành xong vì còn nhiều tồn tại, hạn chế từ phía chính quyền địa phương, đồng thời gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc có liên quan.

Người dân thị xã Điện Bàn phải đợi chờ thi hành án do vướng mắc ''công nhận đất thổ cư là đất ở''

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đối với các vụ án hành chính liên quan đến việc xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ghi gộp loại đất là Thổ cư, “T”, đất ở và vườn (cấp theo Nghị định số 64/CP) sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 nhưng không có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013… nhưng khi xét xử vụ án, Tòa án quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện, buộc các cơ quan có thẩm quyền phải xác định toàn bộ diện tích đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi loại đất Thổ cư, “T”, đất ở và vườn là đất ở.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, căn cứ theo quy định của pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật có liên quan thì việc công nhận như vậy là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý nên các cơ quan hành chính gặp khó khăn trong việc thi hành đối với các vụ án này.

Có thể kể đến vụ án chưa thi hành xong như, vụ yêu cầu hủy Quyết định số 3911/QĐ-UBND ngày 08/6/2018 của Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết khiếu nại của ông Đặng Liệu và buộc Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam giải quyết khiếu nại lại cho ông Đặng Liệu theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ án này gặp phải vướng mắc pháp luật liên quan đến công nhận đất thổ cư là đất ở. UBND thị xã Điện Bàn nhận thấy căn cứ để ra bản án không đúng quy định pháp luật tại khoản 1, 2 Điều 103 Luật Đất đai.

Do vậy, UBND thị xã Điện Bàn đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm. Hiện tại, VKSND tối cao đang xác minh, giải quyết.

Từ thực tiễn nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Tư pháp kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, sớm ban hành văn bản hướng dẫn thống nhất nội dung liên quan đến việc xét xử, thi hành các vụ án hành chính có nội dung xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đối với các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ghi gộp loại đất là Thổ cư, “T”, đất ở và vườn (cấp theo Nghị định số 64/CP) sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 nhưng không có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013... để địa phương có cơ sở thực hiện.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam