Thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước như hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất người dân có thể nộp giấy tờ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bằng hình thức trực tuyến ( online).

Người dân xếp hàng làm sổ đỏ

Nội dung này được đề xuất tại dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai.

Cụ thể, Khoản 5 Điều 1 dự thảo Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã bổ sung thêm quy định về việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử.

Theo đó, sau khi người dân nộp hồ sơ nếu chưa hợp lệ, cơ quan nhà nước phải thông báo bằng văn bản qua Cổng dịch vụ công hoặc tin nhắn cho người dân biết trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trường hợp cần kiểm tra, xác minh hoặc do nguyên nhân khác mà không trả kết quả thì cơ quan nhà nước phải thông báo cho tổ chức, cá nhân, nêu rõ lý do.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính bằng cách nộp tiền trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.

Cơ quan nhà nước sẽ thông báo cho người làm thủ tục nộp các giấy tờ theo quy định trước khi họ hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Kết quả giải quyết thủ tục đất đai được trả tại cơ quan nhà nước hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, tùy theo yêu cầu của người dân. Người dân phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác của nội dung hồ sơ kê khai và giấy tờ nộp.

Nếu đề xuất trên được chấp thuận, sẽ rút ngắn thời gian, công sức, chi phí cho người dân lẫn cơ quan chức năng trong việc cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo quy định hiện nay, để được cấp sổ đỏ người dân phải qua các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

Địa phương nào đã thành lập Bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa.

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý

- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (trong thời hạn 03 ngày làm việc).

- Nếu hồ sơ đủ Công chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận;

- Viết và đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp;

Xử lý yêu cầu cấp Sổ cho hộ gia đình, cá nhân:

- Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo các khoản tiền phải nộp cho hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu cấp Sổ.

- Hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ đóng các khoản tiền theo quy định như: Lệ phí cấp giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có). Khi nộp tiền xong thì giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bước 3. Trả kết quả

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao Sổ đỏ cho người được cấp đã nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc gửi Sổ đỏ cho UBND cấp xã để trao hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thời gian giải quyết

Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.