CafeLand - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân vừa ký Báo cáo khẩn số 243/BC-UBND về việc trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến hàng loạt dự án chậm tiến độ và việc di dời các nhà máy gây ô nhiễm trên địa bàn tỉnh.

Bức xúc về các dự án chậm tiến độ

Theo đó, người dân thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, huyện Vạn Ninh đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh xử lý các dự án chậm tiến độ hoặc kéo dài quá lâu không thực hiện làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân địa phương.

Có thể kể đến như, dự án chung cư Chợ Đầm; dự án Phúc Khánh 1, Tân Hoàng Minh; dự án Đồi Trại Thủy; dự án Khu phức hợp và nhà ở Phước Lợi; dự án khu biệt thự Quốc Anh; dự án Mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành; các dự án tại khu vực Bắc Hòn Ông; khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, dự án khu nghỉ mát Hoàng Gia,….

Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc triển khai các dự án đã gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc, như vấn đề về bồi thường, giải phóng mặt bằng; có dự án gặp phải vướng mắc về nguồn gốc, quyền sử dụng đất của các thửa đất lân cận; có dự án phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch; có dự án chồng lấn với quy hoạch bố trí quốc phòng,…

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có chỉ đạo đến các sở, ngành có liên quan để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm đưa các dự án nêu trên sớm triển khai xây dựng và hoàn thành dự án đi vào hoạt động.

Và các cơ sở gây ô nhiễm

Ngoài ra, người dân thành phố Nha Trang cũng đã liên tục kiến nghị việc di dời các cơ sở kinh doanh chế biến thủy sản, cơ sở giặt là, cơ sở sản xuất nước mắm,… gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của dân cư tại địa bàn, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, Tổng công ty Khánh Việt đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan để di dời nhà máy thuốc lá Khatoco, dự kiến sẽ hoàn thành việc di dời nhà máy trong năm 2022.

Đồng thời đối với cơ sở sản chế biến thủy sản, hiện nay, Công ty TNHH thực phẩm Sakura đã triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu Công nghiệp Suối Dầu để di dời; Công ty TNHH Thủy sản Vân Như, Công ty TNHH Hạnh Quyến đang xây dựng kế hoạch để di dời.

Chưa hết, trên địa bàn thành phố Nha Trang hiện có 39 tổ chức, cá nhân của 47 cơ sở sản xuất nước mắm có nhu cầu di dời để ổn định sản xuất với tổng diện tích đất đăng ký là 29,47 ha.

Tuy nhiên, việc xác định vị trí xây dựng khu tập trung sản xuất nước mắm gặp nhiều khó khăn do chưa bổ sung quy hoạch đối với loại hình này. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan để khảo sát, đánh giá các vị trí khả thi theo đề xuất của các địa phương.

Định hướng quy hoạch di dời Ga Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay tỉnh Khánh Hòa đang tổ chức triển khai lập Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040.

Trong quá trình lập quy hoạch, tỉnh sẽ nghiên cứu đề xuất xây dựng phương án kết nối giao thông đường bộ; đường sắt đô thị, đường hàng không kết nối với đường đô thị các trục đường lớn Đông – Tây, Bắc – Nam; định hướng quy hoạch di dời Ga Nha Trang ra khỏi trung tâm thành phố Nha Trang đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài,….

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Khanh Hoa