HĐND tỉnh Khánh Hòa nhiều lần đề nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý hàng loạt dự án chậm tiến độ để bảo đảm môi trường đầu tư và tránh lãng phí tài nguyên du lịch, đất đai

Theo ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, kết quả giám sát chuyên đề về việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ cho thấy chỉ riêng khu vực phía Bắc TP Nha Trang đã có 29 dự án phải khẩn trương kiểm tra và xử lý ngay.

Khởi động hàng chục năm vẫn "bất động"

Kết quả giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa cho thấy 29 dự án này chậm tiến độ kéo dài nhiều năm. Điển hình là dự án khu dân cư Nam Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hải), khởi động từ năm 2004, có tổng diện tích gần 33 ha. Tính đến nay đã hơn 16 năm nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành khiến người dân rất bức xúc. Ông Lê Tấn Mỹ (ngụ tổ 17, phường Vĩnh Hải) cho biết thực tế dự án này hình thành vào năm 2002, đến nay gần 20 năm. "Chúng tôi đã trải qua bao nhiêu thế hệ con cháu nhưng vẫn phải khổ sở vì ảnh hưởng của dự án. Nhà cửa thì không được xây dựng, mưa thì ngập úng, đường đi vào nhà thì bị chủ đầu tư chắn mất" - ông Mỹ than thở.

Khánh Hòa dùng dằng xử lý hàng chục dự án rùa - Ảnh 1.

Khu vực phía Bắc TP Nha Trang với 29 dự án chậm tiến độ

Một dự án khác nằm ở vị trí đắc địa ven biển như tổ hợp khách sạn du lịch, nghỉ dưỡng, nhà bán và cho thuê Trimet (thuộc phường Vĩnh Hòa) cũng đang bị người dân phản ứng. Dự án có quy mô khoảng 2,1 ha, vốn đầu tư 375 tỉ đồng, được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014 nhưng đến nay chưa triển khai, chưa được cấp phép xây dựng. Cử tri phường Vĩnh Hòa từng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi dự án để thực hiện đúng quy hoạch là đất vườn hoa và có chỗ cho người dân xuống biển.

Dự án khu nhà ở biệt thự Inconex Sài Gòn (phường Vĩnh Hòa) rộng hơn 32 ha được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2007. Đến nay sau 13 năm, chủ đầu tư chỉ mới thi công đường nhựa đi vào dự án. Đây cũng là một trong 35 dự án nằm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ vì chậm tiến độ, có biểu hiện tùy tiện khi giao đất...

Chờ "bán" dự án?

Dư luận thắc mắc vì sao nhiều dự án ở TP Nha Trang chậm tiến độ? Do nhà đầu tư không đủ năng lực hay đang chờ "bán dự án"? Đơn cử như dự án Nam Vĩnh Hải, trong 16 năm tồn tại đã kinh qua nhiều chủ đầu tư. Dự án này trước đây do Công ty CP Đông Dương làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấp thuận vào tháng 2-2004. Nhưng 9 tháng sau, UBND tỉnh thông báo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Khánh Hà. Đến năm 2006, dự án lại đổi chủ đầu tư, là Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản.

Thực tế, có việc chuyển nhượng dự án (đa số là các dự án chậm tiến độ). Ví dụ như dự án khu dân cư Cồn Tân Lập (phường Xương Huân) có từ năm 2003 do Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư. Đến nay sau 17 năm, dự án này đã "bán" khu TM2 cho DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để xây dựng tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa; bán khu TM1 cho Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang; bán khu HH1, HH2, HH3 cho Công ty Cổ phần Đầu tư VHR.

Ông Lê Xuân Thân cho rằng một số dự án bỏ hoang nhiều năm gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, lãng phí tài nguyên đất và tài nguyên du lịch, gây bức xúc trong cộng đồng dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện. Nguyên nhân các dự án chậm tiến độ chủ yếu do là công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận đầu tư chưa chặt chẽ, dẫn đến rất nhiều dự án điều chỉnh các thủ tục pháp lý. Bên cạnh đó, việc xem xét, đánh giá năng lực tài chính của các chủ đầu tư còn hạn chế nên chậm hoàn thiện hồ sơ. Việc lựa chọn, thỏa thuận địa điểm đầu tư còn bất cập, dẫn đến vướng mắc về ranh giới dự án. Công tác quản lý, phê duyệt quy hoạch dự án còn nhiều vướng mắc.

"HĐND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát các dự án để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời bảo đảm môi trường đầu tư và tránh lãng phí tài nguyên du lịch, tài nguyên đất. Cần xử phạt nghiêm tất cả hành vi vi phạm về đầu tư và về đất đai của chủ đầu tư; kiên quyết chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các chủ đầu tư đã có vi phạm tiến độ kéo dài và những dự án không phù hợp với quy hoạch" - ông Lê Xuân Thân nói.

Mới xử lý được 4 dự án

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong số 29 dự án ở phía Bắc Nha Trang, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 4 dự án chậm tiến độ, gồm: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nha Trang có quy mô 38,2 ha với tổng vốn đầu tư 800 tỉ đồng, khu vườn tượng đá nghệ thuật Nha Trang quy mô 16,5 ha vốn đầu tư 150 tỉ đồng, Trường THPT Tư thục Hùng Vương, khu biệt thự và du lịch Đồng Bé.

Bên cạnh đó, có 10 dự án được yêu cầu ngừng, tạm ngừng hoạt động để điều chỉnh quy hoạch và pháp lý.

Kỳ Nam (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.