Một phần diện tích nhà ở, đất ở, đất nông nghiệp đang canh tác của người dân hiện nằm trong dự án đường cao tốc và tuyến đường gom, sau khi những dự án này dự án hoàn thành khiến khu vực nhà, đất này sẽ bị trũng thấp, ngập nước thường xuyên khi có mưa lớn.

Bộ GTVT phản hồi ý kiến cử tri Đà Nẵng về các tuyến cao tốc trên địa bàn

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có nội dung trả lời các kiến nghị của cư tri Đà Nẵng liên quan đến việc triển khai thực hiện các tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan, Hòa Liên – Túy Loan và các tuyến đường gom quanh dự án.

Cụ thể, người dân phản ánh, có một phần diện tích nhà ở, đất ở, đất nông nghiệp đang canh tác của người dân hiện nằm trong dự án đường cao tốc và tuyến đường gom thuộc dự án đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan, cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan.

Sauk khi dự án hoàn thành những khu vực nhà, đất này sẽ bị trũng thấp, ngập nước thường xuyên khi có mưa lớn. Do đó, cử tri kiến nghị xem xét, thu hồi hết phần diện tích đất này và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư để người dân ổn định cuộc sống.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

Để tránh tình trạng mất an toàn giao thông, gây ngập úng cục bộ và không đảm bảo an sinh cho các hộ dân sinh sống, Bộ đã thống nhất với đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng về sự cần thiết giải phóng mặt bằng phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến chính và đường gom song hành.

Hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với thành phố Đà Nẵng và các cơ quan liên quan (Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông,...) đánh giá nguy cơ mất an toàn giao thông và hoàn thiện các thủ tục pháp lý làm cơ sở triển khai thực hiện việc giải phóng mặt bằng phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến chính và đường gom, đường song hành theo quy định.

Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện theo thẩm quyền trong công tác giải phóng mặt bằng để giải quyết thỏa đáng kiến nghị của cử tri và đảm bảo phù hợp các quy định.

Về kiến nghị đầu tư đường gom tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc này có chiều dài 66km đã hoàn thành và bàn giao cho cơ quan quản lý đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 04/2022 với quy mô 02 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô đường cao tốc 04 làn xe hoàn chỉnh, hiện đang thực hiện quyết toán công trình.

Hiện nay, Bộ GTVT đang báo cáo Chính phủ để xem xét, cho phép đầu tư theo quy mô đường cao tốc 04 làn xe đã được giải phóng mặt bằng.

Sau khi được Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án theo quy mô đường cao tốc 04 làn xe, Bộ sẽ phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng rà soát hiện trạng các đường gom, đường kết nối và phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến cao tốc với đường gom song hành để nghiên cứu, giải quyết triệt để…

Đối với cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khảo sát, làm việc và lấy ý kiến của địa phương nơi dự án đi qua.

Đối với tuyến đường gom đoạn từ Khu công nghệ thông tin tập trung đến Khu Công nghệ cao, do không có trong quy hoạch được Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phê duyệt nên tại văn bản thỏa thuận địa phương không có nội dung kiến nghị đầu tư. Trên cơ sở ý kiến của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã cập nhật và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.